TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Kỳ họp thứ Năm – Hội đồng nhân dân thành phố khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021)

Ngày đăng bài: 24/03/2019
Kỳ họp thứ Năm, Hội đồng nhân dân thành phố khóa XI đã được diễn ra trọng thể trong 02 ngày 19 và 20/12/2018 tại Hội trường 19/5, thành phố Pleiku. Có 37/40 đại biểu tham dự kỳ họp. Nội dung Kỳ họp để đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố năm 2017; quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018; và xem xét, thông qua một số Tờ trình của Thường trực HĐND, UBND thành phố thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố.

Năm 2017, triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố trong điều kiện kinh tế - xã hội tiếp tục gặp khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy; sự giám sát của HĐND thành phố; sự điều hành của UBND thành phố và các xã, phường; sự phối hợp của Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng với sự nỗ lực cố gắng của nhân dân các dân tộc của thành phố, chúng ta đã phấn đấu đạt được 1 số kết quả nhất định trên các lĩnh vực.

Kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục chuyển biến tích cực, thực hiện đạt và vượt 13/16 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố đề ra đầu năm. Đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng 1 số công trình xây dựng cơ bản trọng điểm và thực hiện chỉnh trang đô thị; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Đã tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương như: Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 42 năm ngày giải phóng thành phố Pleiku, giải phóng tỉnh Gia Lai và giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước; 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố. Công tác quốc phòng quân sự địa phương được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tổ chức giao, nhận quân đạt kế hoạch tỉnh giao; tình hình an ninh chính trị, TTATXH cơ bản được giữ vững, ổn định. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, thanh tra, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm. Công tác xây dựng hệ thống chính trị được chăm lo và có nhiều chuyển biến tích cực.
 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Thu cân đối ngân sách không đạt kế hoạch do vậy phải cắt giảm 1 số khoản chi theo dự toán được giao. Phạm pháp hình sự, phạm pháp kinh tế, môi trường, ma túy còn diễn biến phức tạp và tăng so với cùng kỳ năm trước; tội phạm cướp giật, trộm cắp còn xảy ra nhiều. Công tác quản lý, bảo vệ rừng còn để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng, hủy hoại rừng nhưng việc xử lý của các ngành các cấp chưa thật sự quyết liệt và hiệu quả. Công tác quản lý đô thị còn nhiều bất cập tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, mua bán xử lý chưa quyết liệt và đồng bộ. Việc triển khai một số công trình trọng điểm chậm tiến độ; Tình trạng nợ đọng thuế cao. Quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp chưa chặt chẽ. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp còn nhiều hạn chế, nhất là ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe và tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo của Thường trực HĐND, hai Ban HĐND, UBND; báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố năm 2017; nghe Thông báo của Ủy ban MTTQVN thành phố về tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến kiến nghị của Mặt trận đối với HĐND, UBND và đại biểu HĐND thành phố; nghe báo cáo thẩm tra của hai Ban HĐND thành phố ... Các báo cáo đã làm rõ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2017 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018. 
 
Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí đối thoại dân chủ, thẳng thắn và xây dựng; đáng chú ý lần đầu tiên HĐND thành phố tiến hành tái chất vấn các nội dung đã kiến nghị bằng văn bản (tại Kỳ họp thứ Tư) và lựa chọn những nội dung có chuyển biến chậm để chất vấn trực tiếp tại hội trường. Phần trả lời của UBND và các ngành đã đi thẳng vào vấn đề trọng tâm thể hiện tinh thần, trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh  của thành phố.

  Trên cơ sở phân tích, đánh giá một cách khách quan về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 và dự báo năm 2018, HĐND thành phố đã xem xét, quyết định thông qua 08 Nghị quyết đó là: Nghị quyết về kế hoạch tổ chức kỳ họp thường lệ năm 2018 của HĐND thành phố khóa XI; Nghị quyết về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố năm 2018; Nghị quyết về dự toán ngân sách thành phố và phương án phân bổ dự toán ngân sách cấp thành phố năm 2018; Nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2018; Nghị quyết về thông qua kế hoạch vốn kiến thiết thị chính năm 2018; Nghị quyết về thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2018; Nghị quyết về thông qua kế hoạch sử dụng đất thành phố năm 2018; Nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2018. Các nghị quyết có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố; do vậy trong quá trình tổ chức thực hiện cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ; tăng cường giám sát để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần đưa các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào thực tiễn cuộc sống. 

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Ông Trịnh Duy Thuân - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã nhấn mạnh: Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện và phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của thành phố. Dự báo năm 2018 có nhiều khó khăn thách thức tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, chỉ tiêu thu ngân sách tăng cao; nhu cầu đầu tư cho phát triển, nhất là hạ tầng đô thị và đảm bảo an sinh xã hội rất lớn, nhưng nguồn lực lại hạn hẹp, sức cạnh tranh yếu; cải cách hành chính chưa mạnh mẽ và thiếu đồng bộ; thời tiết thay đổi khó lường, giá cả một số loại sản phẩm nông nghiệp sản xuất trên địa bàn thiếu tính ổn định; số lượng các Doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn thành phố chưa nhiều ... Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 của HĐND thành phố đề ra, đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc thành phố. Do vậy, HĐND thành phố kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua lập thành tích góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 tạo đà để thành phố phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, vững chắc hơn trong những năm tiếp theo. HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và các xã, phường, các phòng, ban chuyên môn của thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2018 với tinh thần và quyết tâm cao nhất. Sau kỳ họp này, đề nghị Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND thành phố xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết HĐND thành phố đến các tầng lớp nhân dân; đồng thời tăng cường hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn để kịp thời phát hiện những hạn chế trong quản lý, điều hành giúp cơ quan, đơn vị điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả. Mỗi đại biểu HĐND thành phố tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, gần dân hơn, sâu sát với cơ sở nhiều hơn; đồng thời cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri; tích cực vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết của kỳ họp để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu HĐND mà cử tri ở địa phương đã giao phó.
 
Tin,ảnh: Vân Nhi
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png