TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Tuần Văn hóa - Du lịch nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách

Ngày đăng bài: 01/01/2023
Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2022 diễn ra trên địa bàn thành phố Pleiku từ ngày 22  đến ngày 26 tháng 12 năm 2022, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND TP. Pleiku tổ chức với nhiều sự kiện diễn ra nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

tuan-le1-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Mở đầu chuỗi sự kiện được diễn ra tại tuần Văn hóa - Du lịch năm 2022 là lễ hội đường phố với chủ đề “Vũ điệu cồng chiêng” có 9 đoàn với hơn 500 nghệ nhân thuộc các xã, phường trên địa bàn thành phố tham trình diễn tại các tuyến phố với những tiết mục sinh động, trong những bộ trang phục truyền thống biểu diễn những bài cồng chiêng, múa xoang cùng với đó là đi cà kheo, hóa trang, đeo mặt nạ, tạo hình ngộ nghĩnh, mặc những bộ trang phục kết bằng lá, thân cây, thực hiện những điệu nhảy miêu tả sinh động tập tục văn hóa và sinh hoạt đời sống giàu bản sắc của cộng đồng dân tộc ở Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, các chương trình phục dựng một số nghi lễ văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn thành phố Pleiku cũng được diễn ra trong những ngày qua tại khu vực Cột đá, Quảng trường Đại Đoàn Kết, với hơn 150 nghệ nhân các phường Yên Đỗ, Đống Đa, Hoa Lư tham gia phục dựng và tái hiện lại các nghi lễ như Lễ Bỏ mả, Lễ cúng nhà Rông mới và tái hiện Lễ cưới của người Jrai. Sau khi tái hiện tại các nghi lễ chính, trong tiếng cồng, chiêng, nhiều du khách được các nghệ nhân mời cùng tham gia lễ hội, cùng nhau nối những vòng xoang, tham gia vít cần và thưởng thức những món ăn truyền thống.
 
tuanle2.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Nằm trong chuỗi các hoạt động của tuần Văn hóa - Du lịch năm 2022, Giải Marathon TP. Pleiku năm 2022 gây quỹ “Áo ấm cho em” cũng là một chương trình có ý nghĩa thiết thực, giải đã thu hút trên 800 vận động viên tham gia với 2 cự ly gồm: 5km và 10km. Các vận động viên tham gia sẽ đóng phí tham gia từ 300 đến 320 ngàn đồng/vận động viên tương ứng với cự ly 5km và 10km, và một phần kinh phí này sẽ dùng để gây quỹ giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Gia Lai. Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã tiến hành trao 182 triệu đồng cho quỹ áo ấm trẻ mồ côi, 78 triệu đồng cho phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Pleiku để chăm lo cho các đối tượng được hưởng.

Ngoài ra, tại Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2022 du khách cũng không thể bỏ qua các các món ngon tại 5 gian hàng ẩm thực vùng miền đặc sắc của các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đăk Lăk, Kon Tum và 10 gian hàng ẩm thực đường phố hoặc tham quan mua sắm với 150 gian hàng với nhiều sản phẩm đặc trưng. Sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh thành trên cả nước. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Xuân Hà – Thành ủy viên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Pleiku cho biết: “Hưởng ứng tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2022 trong thời gian vừa qua, thành phố Pleiku đã rất là tích cực để chuẩn bị mọi việc đảm bảo ATGT-ANTT cũng như tham gia các hoạt động các lễ hội văn hóa và các lễ hội Phục dựng của đồng bào dân tộc thiểu số, thì nhìn chung khi tham gia các hoạt động trong tuần lễ văn hóa Gia Lai năm 2022 các nghệ nhân các làng đồng bào dân tộc đã rất nhiệt tình tham gia, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa con người Pleiku đến du khách trong và ngoài nước. Trong thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá cũng như là tổ chức các hoạt động văn hóa thể dục thể thao quy mô lớn qua đó sẽ vừa góp phần quảng bá du lịch vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”.
 
tuan-le3.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Tuần Văn hóa - Du Lịch 2022 đã mang lại sự trải nghiệm cũng như đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách thông qua giải chạy marathon gây quỹ áo ấm cho em, các lễ hội đường phố, chương trình phục dựng lại các nghi lễ truyền thống phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng đã tạo nên bầu không khí sôi động, sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần cho thành công tuần Văn hóa - Du lịch 2022. Hướng tới Gia Lai là điểm đến ấn tượng, mến khách, lưu luyến lòng người khi đến với mảnh đất phố núi thân thương này.
Tường Vân
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png