TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Rơ Châm Djuk: Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm

Ngày đăng bài: 11/07/2024
Thời gian qua, trong vai trò Thôn trưởng làng Châm ANeh, phường Chi Lăng thành phố Pleiku, ông Rơ Châm Djuk đã nỗ lực cùng tập thể ban Nhân dân của làng quan tâm công tác phát triển sản xuất, gắn với an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng làng ổn định và  phát triển.

tn1.jpg
Quang cảnh tuyến đường trục chính vào làng Châm ANeh, phường Chi Lăng TP.Pleiku đã được nhựa hoá, thuận lợi cho giao thông đi lại của người dân và tạo thêm diện mạo khởi sắc cho làng.

 
Qua tìm hiểu được biết, tại nơi sinh sống, bản thân và gia đình ông luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước. Gia đình ông còn là hộ gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
 
tn2.jpg
Thôn trưởng Rơ Châm Djuk (bìa trái) trao đổi với cán bộ các chi hội đoàn thể về công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại làng Châm Aneh.
 

Quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao, ông Rơ Châm Djuk luôn dành thời gian tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con Nhân dân trong làng, cũng như kịp thời phối hợp cùng địa phương giải quyết những vấn đề phát sinh, tồn tại. Ông thường xuyên cùng với cán bộ phường tuyên truyền phổ biến về chủ trương, chính sách, pháp luật, đồng thời phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ phường về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và phát triển toàn diện các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn phường, vận động quần chúng Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước...
 
tn3.jpg
Thôn trưởng Rơ Châm Djuk (đứng) đang điều hành buổi họp của Ban Nhân dân làng Châm Aneh.
 
Trao đổi với PV, ông Khuin - Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Châm Aneh cho biết: “Dân số trong làng có gần 180 hộ với gần 800 khẩu, tỷ lệ người dân tộc thiểu số Jrai chiếm hơn 98%. Những năm qua, Trưởng thôn Rơ Châm Djuk đã tích cực cùng với Ban công tác Mặt trận vận động, hướng dẫn dân làng thực hiện cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Nhờ vậy, bà con đã từng bước xóa những hủ tục lạc hậu, biết cải tạo vườn tạp, chọn nuôi trồng các loại cây con có giá trị kinh tế để tăng thu nhập; biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn tái đầu tư sản xuất, tự lực vươn lên bằng nội lực của mình”.
 
tn4.jpg
Thôn trưởng Rơ Châm Djuk làng Châm ANeh, phường Chi Lăng TP.Pleiku.
 

Hiện nay, Nhân dân làng Châm Aneh đang duy trì hiệu quả tổng diện tích gieo trồng 200 ha, trong đó có 31 ha lúa nước với năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha, diện tích vườn cà phê 160 ha với năng suất đạt 110 tấn tươi/ha; đàn bò và heo khoảng hơn 500 con, gia cầm khoảng 2.500 con, cùng nhiều loại cây trồng ngắn ngày khác. Nhờ chú trọng đầu tư và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất đối với loại cây trồng chủ lực là cà phê, nên thu nhập và đời sống kinh tế của người dân được ổn định, trong làng có nhiều hộ đạt thành tích sản xuất giỏi, đã đầu tư mua sắm các loại máy móc phương tiện phục vụ sản xuất, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế.

Mặt khác, Trưởng thôn Rơ Châm Djuk đã cùng Ban công tác Mặt trận làng Châm Aneh triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tiêu biểu là phối hợp với các đoàn thể của làng vận đông  Nhân dân góp hàng trăm ngày công lao động sửa chữa vệ sinh điểm sử dụng nước tự chảy, nạo vét kênh mương và hiến đất mở rộng kênh mương tại cánh đồng Ia Tung với chiều dài hơn 400m, lắp đặt 1 camera an ninh trục đường chính của làng; xây dựng hội trường làng. Từ năm 2022 đến nay, ông tích cực vận động Nhân dân hiến đất và đóng góp hơn 300 triệu đồng để cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước làm 3 tuyến đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài gần 1,1km với kinh phí hơn 900 triệu đồng, theo phương thức nhà nước và Nhân dân cùng làm...

Trong công tác an sinh, Trưởng thôn Rơ Châm Djuk đã cùng Ban Nhân dân  Làng tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng Dân tộc thiểu số và miền núi, quỹ vì người nghèo của phường và nguồn vận động tại chỗ, để triển khai các hình thức giúp hộ nghèo. Trong đó, đã hỗ trợ giống vật nuôi gồm 6 con bò sinh sản và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho một số hộ nghèo và cận nghèo, cùng nhiều chương trình hỗ trợ khác. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội trong quá trình làm các thủ tục cho gia đình khó khăn vay vốn, với tổng dư nợ gần 800 triệu đồng để đầu tư  phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề…

Gần đây nhất trong năm 2022 và 2023, tại làng có hộ ông Kleh và hộ bà H’Byeh đã được Trưởng thôn đề nghị phường xem xét giúp đỡ để thoát nghèo. Hay trường hợp các hộ cận nghèo như bà H’Ling, ông Tiêm, ông Char, ông Blu đều được Trưởng thôn Rơ Châm Djuk quan tâm phối hợp cùng với UBND phường và các đoàn thể dành nguồn lực giúp đỡ, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát cận nghèo - “Trước đây, hoàn cảnh gia đình mình chồng bị bệnh lâu năm, căn nhà tạm của gia đình đã xuống cấp hư hỏng. Mình được địa phương hỗ trợ kinh phí làm nhà đại đoàn kết, được tặng bò sinh sản để chăn nuôi, đến nay đàn bò phát triển tốt, nên thu nhập và đời sống gia đình cũng ổn định, nhà mình đã thoát diện hộ nghèo” - bà Plep (vợ ông Kleh) phấn khởi cho hay.

Mặt khác, địa bàn làng Châm Aneh hiện có gần 100% hộ theo đạo Tin lành,  Tranh thủ thời gian sau khi bà con đi lễ vào sáng chủ nhật hàng tuần tại Chi hội Tin lành Plei Châm Aneh, ông đã phối hợp cùng Ban chấp sự Chi hội tuyên truyền động viên bà con theo đạo chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, giúp bà con thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, sống “Tốt đời - Đẹp đạo” và tham gia các phong trào thi đua do địa phương triển khai. Đồng thời, thường xuyên cảnh giác với âm mưu của kẻ xấu, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Út - Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng nhận xét: “Thành quả đạt được trong công tác địa phương là làng Châm Aneh đã nhiều lần được UBND phường Chi Lăng và Thành Phố khen trong nhiều mặt công tác. Nếu như năm 2022,  làng Châm Aneh có 2 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo, thì đến nay, tất cả các hộ đã thoát nghèo, cận nghèo. Làng Châm Aneh đã được UBND Thành phố công nhận làng văn hoá liên tục trên 5 năm… Nhờ có sự tích cực, trách nhiệm cao của Trưởng thôn đã góp phần vào sự phát triển chung của làng, nên ông nhiều lần được Thành phố và Phường khen thưởng. Gần đây, Trưởng thôn Rơ Châm Djuk vinh dự được UBND phường đề nghị UBND thành phố tặng giấy khen về thành tích đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2019-2024”.
                                                          Bài và ảnh: THANH NHẬT
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png