TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Triển vọng từ mô hình làm đẹp không gian trường học bằng rác thải tái chế

Ngày đăng bài: 03/03/2024
Với mong muốn giáo dục trẻ về ý thức bảo vệ môi trường. Thời gian qua, trường mầm non Tuổi Hoa, xã IaKênh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, huy động sự chung tay của đông đảo phụ huynh để phát triển mô hình làm đẹp không gian trường học từ rác thải tái chế. Đến nay mô hình đã tạo được các công trình độc đáo phục vụ cho nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ. 

mh1.jpg

Năm học 2023-2024, trường mầm non Tuổi Hoa – Xã IaKênh có hơn 200 em học sinh, trong đó 98% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Xuất phát từ mong muốn tạo không gian vui chơi bổ ích, giáo dục trẻ về thực hành lối sống xanh, nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường đã chung tay sáng tạo nên nhiều công trình để trang trí và phục vụ việc học tập như: Thư viện làm bằng hàng trăm vỏ lon bia, khu vui chơi làm bằng lốp xe, hình ảnh các con vật, bông hoa, mô hình học tập làm từ hộp sữa chua, thìa và các vật dụng đã qua sử dụng. Chính những công trình tái chế này đã tạo hứng thú giúp các em học tập tốt hơn. Cô Tống Thị Thương – Giáo viên chủ nhiệm lớp Lá, trường mầm non tuổi Hoa cho biết:  “Khi mà nhận được kế hoạch của nhà trường thì bản thân tôi và các giáo viên đã lên kế hoạch vận động phụ huynh và học sinh thu gom rác thải tại nhà, ví dụ như là các chai lọ mình không dùng đến, rồi những vật dụng có thể sưu tầm được ở trong bản làng. Qua việc chung tay làm với phụ huynh và học sinh tạo ra những đồ dùng, đồ chơi cho học sinh chơi thì bản thân tôi thấy là học sinh rất là hào hứng, rất là hứng thú với những đồ dùng, đồ chơi từ rác thải tái chế.”
 
mh2.jpg

Em Phạm Siu Thị Trâm - Lớp Lá, trường mầm non tuổi Hoa cho biết thêm:  “Con rất là vui khi cô giáo làm đồ chơi từ xích đu bằng lốp xe, làm nhà bằng lon bia. Mỗi giờ ra chơi con và các bạn thường xuống chơi, con rất là vui.”
 
mh3.jpg

Hưởng ứng việc làm đồ dùng học tập từ vật liệu tái chế, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh, giáo viên tích cực tham gia hoạt động phân loại rác và thu gom rác thải có thể tái chế như vỏ lon bia, chai nhựa, tìm kiếm tranh, tre từ gia đình để đóng góp cho nhà trường. Đồng thời, huy động phụ huynh chung tay cùng nhà trường lên ý tưởng, nghiên cứu sáng tạo ra các sản phẩm độc đáo, phù hợp với trẻ; tích cực tham gia dọn vệ sinh, trồng hoa trong khuôn viên sân trường để tạo không gian xanh-sạch-đẹp. Chị H’Khắp - Làng Nhao 1, xã Iakênh chia sẻ:“Bản thân tôi thấy rất là ấn tượng khi mà bước vào ngôi trường, thấy những đồ dùng trang trí mà các cô giáo đã làm từ những đồ dùng tái chế. Từ sự tuyên truyền của cô giáo, bản thân tôi cũng gom góp những rác thải tái chế, nguyên vật liệu từ gia đình như là chai nhựa, rồi lon bia rồi lon sữa, lốp xe máy, tre, tranh để giúp cho cô giáo làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho các cháu.”
 
mh4.jpg

Để duy trì và phát triển mô hình làm đẹp không gian trường học từ rác thải tái chế. Thời gian qua, ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên lồng ghép, đưa nội dung tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa vào các buổi sinh hoạt lớp, họp phụ huynh; tích cực giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường từ những hình ảnh và những nội dung dễ hiểu, dễ tiếp thu; hướng dẫn trẻ cùng sáng tạo làm nên các đồ dùng học tập từ vật phẩm tái chế. Đồng thời, tăng cường tổ chức các cuộc thi tái chế đồ dùng học tập từ rác thải nhựa. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống về bảo vệ môi trường cho trẻ. Cô Trần Thị Bình - Hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Hoa cho hay:  “Cứ vào đầu năm học thì nhà trường đã lập kế hoạch và cho các cô làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu có sẵn từ trong thiên nhiên được tái chế lại. Qua công việc như vậy tôi thấy các cháu rất ham muốn đến trường để khám phá những sản phẩm mà các cháu đóng góp. Qua đó thì nhà trường thì cũng luôn muốn nhà trường sẽ có một môi trường xanh sạch, đẹp, tiết kiệm được một phần kinh phí và tạo cái sự gắn kết giữa phụ huynh với nhà trường.”

Với những hoạt động ý nghĩa này năm học 2019-2020, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp”; năm học 2022-2023 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước”. Qua đó có thể nói, mô hình làm đẹp không gian trường học bằng rác thải tái chế không chì tạo môi trường giáo dục lành mạnh mà còn tạo niềm hứng khởi giúp giáo viên và học sinh phát huy tài năng sáng tạo trong giảng dạy, học tập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Bài, ảnh: Hồng Nguyệt
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png