TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku phát huy vai trò người có uy tín

Ngày đăng bài: 12/05/2024
Những năm qua, thành phố Pleiku luôn quan tâm xây dựng đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), phát huy vai trò của người có uy tín trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Quan tâm chính sách người có uy tín

Trên cơ sở thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ -TTg  của Thủ tướng Chính phủ “Về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS”; theo định kỳ, các ngành chức năng liên quan và các xã phường của thành phố Pleiku đã phối hợp rà soát người có uy tín trong đồng bào các DTTS đảm bảo về số lượng và chất lượng, cũng như tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn.

Gần đây năm 2023,  Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 703/QĐ-UBND phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2027. Theo Quyết định này, thành phố Pleiku có 37 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Họ là những điển hình tích cực góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư.
 
tn5.jpg
Hàng năm thành phố Pleiku đã duy trì tổ chức gặp mặt, biểu dương đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Pleiku cho biết: “Thực hiện tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg về “Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, cùng chỉ đạo liên quan của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku, MTTQ Việt Nam thành phố và các xã phường đã chủ trì, phối hợp tổ chức gặp mặt người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS theo định kỳ mỗi  1 năm 1 lần, gắn với chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện các chính sách và động viên đối với người uy tín. Qua đó, đã biểu dương khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ này phát huy vai trò tại cộng đồng dân cư”.

Hàng năm, các xã phường đã triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn theo đúng quy định; tổ chức thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết, hỗ trợ người có uy tín gặp khó khăn, hoạn nạn; tổ chức tập huấn và bồi dưỡng kiến thức pháp luật, cung cấp các thông tin về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cho người có uy tín. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn phối hợp tổ chức các đoàn đại biểu đại diện người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh; tổ chức hội nghị biểu dương khen thưởng người có uy tín có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân học tập, thực hiện theo Thư Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam,  phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…
 
tn6.jpg
Người có uy tín thành phố Pleiku trao đổi về công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.
 
Tích cực phát huy vai trò ở cơ sở

Đề cập vấn đề này, ông Y Khum - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Pleiku cho biết: “Thời gian qua, đội ngũ người có uy tín  trong đồng bào DTTS đã  tích cực tuyên truyền vận động người dân tại thôn làng thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc,  góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần các DTTS, thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới…”.
 
tn7.jpg
Người có uy tín tại xã Ia Kênh thành phố Pleiku vận động người dân vùng đồng bào DTTS theo đạo sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật và sống tốt đời đẹp đạo.
 
Tại làng Wâu xã Chư Ă, nơi có dân số hơn 99% là dân tộc bahnar. Thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” do MTTQ Việt Nam xã triển khai, ông A Mữi - người có uy tín  đã  tích cực vận động bà con dân làng xóa bỏ các tập tục lạc hậu trong đời sống, vận động bà con thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh phòng chống bệnh tật, tạo điều kiện cho con em đi học. Đồng thời, tuyên truyền  dân làng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vảo sản xuất, chăn nuôi phù hợp với điều kiện của làng. Hàng năm vụ mùa, vụ đông xuân đều đạt năng suất khá, thực hiện chuyển đổi  cây trồng trên những vùng thiếu nước, triển khai các mô hình khuyến nông mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống người dân. Ngoài diện tích trồng cây lúa nước và cà phê, bà con quan tâm nhiều hơn việc canh tác nhiều loại cây ngắn ngày, hoa màu các loại, chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm, mang lại thu nhập kinh tế và ổn định đời sống...

Trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông Rơ Châm Tút người có uy tín  tại làng Choét 1 phường Thắng Lợi đã thường xuyên cùng cán bộ địa phương tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, vận động dân làng chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, cảnh giác với âm mưu và luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, chung tay giữ gìn an ninh trật tự tại làng. Đặc biệt, làng Choét 1 có hơn 90% đồng bào trong làng theo đạo Tin lành (thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam - Miền Nam). Ông Tút cũng đã động viên bà con theo đạo chấp hành việc sinh hoạt tôn giáo đúng các quy định pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại làng... Ông vinh dự đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về khen thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Làng Ia Nueng xã Biển Hồ có gần 100% dân số người Jrai. Là già làng và người có uy tín, ông HMrik luôn tích cực phát huy vai trò trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ông đã vận động nhân dân hưởng ứng việc di dời hàng rào để mở rộng đường giao thông trong làng, tổ chức phát quang bụi rậm, làm vệ sinh đường làng và thu gom rác thải tại gia đình. Đồng thời, sắp xếp bố trí chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ở vị trí phù hợp, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Ông  HMrik đã vận động  dân  làng tham gia cùng với xã và các đơn vị liên quan làm  đường giao thông trong làng, bằng nhựa cấp phối và bê tông; vận động người dân góp công lao động, cùng với nguồn vật liệu do nhà nước hỗ trợ, để thi công nhiều tuyến đường bê tông nông thôn, làm cổng làng, làm hàng rào và sân bê tông nhà sinh hoạt cộng đồng, góp phần tạo bộ mặt làng khang trang, sạch đẹp theo  các tiêu chí làng nông thôn mới. Diện mạo ngày càng khởi sắc, nhiều năm liền Ia Nueng được công nhận làng văn hoá...
 
tn8.jpg
Người dân làng Ia Nueng xã Biển Hồ thành phố Pleiku góp phần bảo tồn bản sắc văn hoá truyền thống địa phương, phát triển du lịch cộng đồng và kinh tế xã hội địa phương.
 
Ông  HMrik cho biết thêm: “Làng  Ia Nueng  còn 6 nhà sàn truyền thống, 3 nhà rông, cụm cây đa hàng trăm năm tuổi và giọt nước. Nhiều gia đình vẫn giữ được một số nghề truyền thống như đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm. Làng có 5 bộ cồng chiêng, được bà con sử dụng trong một số nghi lễ như cưới hỏi, ma chay, lễ trưởng thành… và một số hoạt động văn hóa. Đội cồng chiêng của làng có 35 người. Tháng 9-2023, UBND TP. Pleiku ban hành Đề án xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng tại làng Ia Nueng. Biết tin này, dân làng vui lắm. Do vậy, tôi và bà con dân làng sẽ chung tay góp phần thực hiện đề án, gắn với bảo tồn bản sắc văn hoá truyền thống, cùng địa phương triển khai các nhiệm vụ phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng làng Ia Nueng trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút người dân và du khách trong và ngoài tỉnh, vừa góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và  đời sống của bà con dân làng…”.
 
Bài và ảnh: THANH NHẬT
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png