TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Mì quảng Phú Chiêm ở Phố núi Pleiku

Ngày đăng bài: 09/10/2022
Mì quảng Phú Chiêm là đặc sản nức tiếng của tỉnh Quảng Nam. Ngày nay, thực khách có thể thưởng thức loại mì đậm đà hương vị xứ Quảng này ngay tại Phố núi Pleiku, một góc quán nhỏ xinh nhưng cũng mang trọn vẹn đủ đầy thức quà dân dã dành tặng những người con xa quê mỗi khi nhớ về.

Đây là món ăn rất bình dân nhưng khi lan tỏa đến các tỉnh, thành nó trở thành đặc sản mang thương hiệu xứ Quảng. Dù được biến tấu với nhiều cách cho phù hợp với khẩu vị của người dân mỗi địa phương nhưng người chế biến vẫn phải giữ được hương vị đặc trưng vốn có của món ăn. Theo lời chị Trần Lê Thùy Linh, chủ quán mì quảng Phú Chiêm (số 13 trên đường Hoàng Văn Thái), cơ sở duy nhất tại thành phố Pleiku thông tin về nguồn gốc tên gọi của món ăn được xuất phát từ địa phương sản sinh ra loại mì thơm ngon nổi tiếng này, đó là tại làng Phú Chiêm, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây, làm mì quảng là nghề truyền thống nuôi sống người dân trong làng và mì Phú Chiêm là món ăn mà hầu hết các bà, các mẹ đều có thể nấu được như một món ăn phổ biến trong gia đình. Theo thời gian, hương vị món ăn bay xa được nhiều địa phương trong tỉnh và khắp nơi biết đến, thế là trở thành món ăn đặc sản.
 
Thuong-thuc-mi-Phu-Chiem-ngay-tai-pho-nui-Pleiku-(1).jpg
Thưởng thức mì Phú Chiêm ngay tại Phố núi Pleiku.
 

Chị Linh vốn được sinh ra tại Quảng Nam, theo chồng vào sinh sống, làm việc tại Pleiku. Khi còn nhỏ đã thường xuyên được thưởng thức món mì Phú Chiêm này và theo thời gian chị được người thân truyền lại nghề nấu mì với công thức gia truyền đúng hiệu mì xứ Quảng. Hơn 10 năm nay chị mang theo bí quyết đó lên Pleiku mở tiệm mì nhỏ rất được lòng thực khách, đặc biệt những người con xứ Quảng xa quê rất ưa thích món ăn dân dã này.
 
 
Một tô mì Phú Chiêm đúng chuẩn phải hấp dẫn cả về hương sắc và mùi vị. Với kinh nghiệm kinh doanh món ăn này trên 10 năm, chị Linh chia sẻ, để nấu được một nồi nước lèo đúng vị truyền thống chỉ gồm các nguyên liệu chính là từ tôm tươi, thịt ba chỉ và trứng cút. Người nấu có thể biến tấu mì quảng nói chung với nhiều loại nguyên liệu khác nhau từ heo, gà, bò, cá lóc, ếch… nhưng riêng mì Phú Chiêm đặc biệt chỉ đơn giản với thịt và tôm đã tạo nên vị đặc trưng của nồi nước dùng mà khi thưởng thức sẽ nhận ra ngay sự khác biệt không lẫn với loại mì nào khác.
 
 
Chị Linh cho biết: “Cách chế biến nước dùng cũng khá đơn giản, phần gạch của đầu tôm sẽ được tách riêng trộn chung với đậu phộng giã nhỏ để tạo độ sánh, quện đặc, đây là bước rất quan trọng, quyết định chất lượng của nồi nước dùng sau khi gia giảm các loại gia vị cho phù hợp. Về cách tạo màu, sẽ sử dụng dầu điều phi thơm khử cùng củ nén sau đó cho vào nồi nước sẽ cho ra nước màu rất bắt mắt, óng ánh. Đối với hai thành phần chính của món ăn là thịt và tôm sau khi sơ chế sẽ được rim trên lửa nhỏ cùng củ nén cho thấm tháp gia vị, lên màu đẹp mắt, đậm đà là đã hoàn thành xong các công đoạn”.
 
Noi-nuoc-dung-đam-đa-hap-dan-thuc-khach(1).jpg
Nồi nước dùng đậm đà hấp dẫn thực khách.
Nếu được thưởng thức tô mì Phú Chiêm ngay tại chính nơi bản địa, thực khách sẽ được nếm sợi mì mỏng mượt, dẻo mềm đúng điệu. Tại đây người dân đều tự tráng mì được tạo ra từ loại gạo ngon xay mịn. Từng sợi mì dài đều, trắng ngà được cắt sợi sau khi đã tráng đều tay được quết thêm một lớp dầu đã phi thơm vô cùng hấp dẫn có độ béo và thơm ngon góp phần tăng thêm sự hấp dẫn của tô mì ngon có tiếng này. Tuy nhiên, ngay tại Pleiku để thuận tiện và nhanh chóng hơn, quán mì của gia đình chị Linh lấy nguồn mì quảng, là loại mì sợi trắng có sẵn ngay tại thành phố, mặt dù vậy vẫn giữ nguyên được hương vị vốn có của món ăn.
 
 
Ăn kèm với tô mì Phú Chiêm không thể thiếu các loại rau sống, phong phú từ xà lách được xắc mỏng tới giá, bắp chuối bào, rau thơm, mầm cải xanh… Thực khách đặc biệt thích thú với món ớt xanh đúng vị xứ Quảng, loại ớt thơm thơm, cay nồng với màu xanh, trắng đặc trưng so với các loại ớt khác được nhập về từ Quảng Nam nhằm tăng thêm sức hấp dẫn và đậm vị cho tô mì khi thưởng thức. Tô mì được chan xâm xấp nước vừa đủ thấp tháp sợi mì, nước dùng đậm đà từ vị ngọt tự nhiên của thịt, tôm kết hợp hài hòa với một tí vị hăng giòn của ớt xanh, điểm thêm vài quả trứng cút trộn với rau sống tươi xanh, trên cùng rắc lên một ít đậu phộng rang thơm nồng đập dập cùng vài miếng bánh tráng nướng chiên vàng ươm ăn kèm chắc chắn sẽ mang lại cảm giác khó quên cho người dùng.
 
Mì quảng Phú Chiêm được xem là loại thức ăn bình dân với giá dao động chỉ từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng cho một tô đầy đủ, chính vì vậy đây là món ăn dân dã, phù hợp cho mọi đối tượng người dân có thể thưởng thức món ăn đặc sản nhưng bình dị này nơi góc hàng nhỏ. Hầu hết những người quê xứ Quảng khi đến thưởng thức món ăn này đều nhớ về quê nhà với một món ăn đã in đậm trong kí ức mỗi người.
 
Bài, ảnh: Võ Thanh Thảo
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png