TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Giúp học sinh hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông

Ngày đăng bài: 09/10/2023
 An toàn giao thông hiện nay đang được xã hội quan tâm bởi những thiệt hại và hậu quả do tai nạn giao thông rất lớn. Việc hình thành cho trẻ ý thức về ATGT cho các em học sinh là vô cùng cần thiết. Vì vậy, trong những năm qua công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATGT luôn được các trường học chú trọng triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức, phong phú và đa dạng nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng, giúp các em hình thành những thói quen tốt khi tham gia giao thông.

b1.jpg

Xác định hình thành cho học sinh thói quen tham gia giao thông có văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng xây dựng một xã hội giao thông văn minh, an toàn, lành mạnh. Mới đây, Trường Tiểu học Chu Văn An đã  phối hợp với Công an Thành phố Pleiku tổ chức chương trình ngoại khóa “Chúng em với ATGT”. Tại các buổi ngoại khoá các em được lắng nghe những câu chuyện thực tế của các chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ, được quan sát những hình ảnh trực quan và được tiếp cận với những kỹ năng tham gia giao thông hằng ngày. Hoạt động ngoại đã góp phần tạo là sân chơi bổ ích, giúp các em làm quen, tìm hiểu kiến thức về ATGT. Em Bùi Thanh Nhã Uyên - Lớp 3.3, trường Tiểu học Chu Văn An  cho biết:   “Sau khi em tham gia buổi ngoại khoá về an toàn giao thông thì em đã biết cách đội mũ bảo hiểm đúng quy định, biết các tín hiệu về biển báo giao thông, đặc biệt khi mà thấy các bạn vi phạm giao thông, ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hay là đi trái làn đường thì em sẽ nhắc nhở các bạn để các bạn tuân thủ đúng Luật An toàn giao thông.”
 
b3.jpg

Thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông” trong các cơ sở giáo dục. Với phương châm học mà chơi, chơi mà học”, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Pleiku đã thường xuyên tích hợp giáo dục các kiến thức ATGT cơ bản cho các em học sinh như: ra đường phải đi bên phải, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, đi bộ phải đi trên vỉa hè và băng qua đường đúng vạch kẻ. Trong đó, các trường học còn chủ động xây dựng bối cảnh, đưa các mô hình, mô phỏng đèn báo tín hiệu để học sinh làm quen và trải nghiệm; hướng học sinh vào phát triển các kỹ năng nhận diện và đối phó một cách an toàn với các tình huống nguy hiểm. Sơ Nguyễn Thị Sang - Hiệu trưởng trường Mầm non Hoạ Mi chia sẻ: : “Để thực hiện chương trình giáo dục an toàn giao thông cho các bé, nhà trường chỉ đạo cho tập thể sư phạm nhà trường xây dựng kế hoạch cho các bé tìm hiểu về các phương tiện giao thông, các biển báo rồi luật về giao thông. Bên cạnh đó, lồng ghép các chương trình trong hoạt động vui chơi, bé sẽ chơi với trò tín hiệu giao thông, rồi tập làm chú cảnh sát tí hon để điều khiển cho các bạn đi qua ngã tư đường phố. Sau khi mà các bé học điều này thì các bé tham gia giao thông đúng này, biết quan sát tín hiệu đèn giao; khi tham gia giao thông thì bé sẽ biết là đội mũ bảo hiểm. Sơ thấy là bé ý thức điều này rất là tốt.”
 
b4.jpg

Với dân số thành phố Pleiku khoảng hơn 600.000 người, trong đó tổng số học sinh của năm học 2023-2024 có gần 60.000 học sinh nên mật độ phương tiện và người tham gia giao thông rất cao, nhất là trước các cổng trường vào những giờ tan học, điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc cục bộ dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, các lực lượng chức năng thành phố Pleiku cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật ATGT. Đồng thời, các trường học đã đẩy mạnh thực hiện mô hình cổng trường ATGT, thành lập các đội xung kích, đội măng non, cờ đỏ tham gia triển khai phân luồng hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định; thực hiện nghiêm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Nhờ vậy thời gian qua ý thức của học sinh phụ huynh học sinh về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông có sự chuyển biến rõ rệt. Bà Cao Thị Thảo – Giáo viên Tổng phụ trách đội trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho hay:  “Trong thời gian qua, Liên đội cũng đã thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về ATGT, về luật giao thông đường bộ. Liên đội cũng đã thực hiện mô hình cổng trường ATGT như là lắp đặt các biển báo, hướng dẫn phụ huynh đón con đậu đỗ xe đúng nơi quy định, tuân thủ luật giao thông đường bộ. Trong thời gian tới thì Liên đội sẽ phối hợp với hợp với Đội CSTT Công an thành phố tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về văn hoá giao thông cho học sinh nhằm tuyên truyền, phổ biến văn hoá giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh.” 

Bên cạnh đó, để hình thành tốt thói quen tham gia giao thông cho các em học sinh, trong thời gian tới bên cạnh sự vào cuộc của các các lực lượng chức năng, nhà trường, mỗi bậc phụ huynh cần là tấm gương sáng để các em tự hình thành thói quen tốt trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ. Qua đó, góp phần hình thành môi trường giao thông an toàn, thân thiện, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.
 
Bài, ảnh:  Hồng Nguyệt
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png