TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Câu lạc bộ Giọt hồng Pleiku: Mang yêu thương “gieo mầm” sự sống

Ngày đăng bài: 08/04/2023
Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Giọt hồng Pleiku (Hội Chữ thập đỏ thành phố Pleiku, Gia Lai) đã trở thành nơi kết nối những tấm lòng nhân ái, mang những giọt máu quý giá “gieo mầm” sự sống cho hàng nghìn người bệnh cần máu, góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần thiện nguyện tới cộng đồng.

hienmau-(1).jpg
CLB Giọt hồng Pleiku tổ chức gặp mặt triển khai Kế hoạch hiến máu năm 2022.
 
“Gia đình vô cùng biết ơn nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên đã đến bệnh viện hiến máu để bố em có thể đảm bảo tính mạng trong thời điểm nguy cấp…” - đó là lời cảm ơn của chị Hồ Thị Trang (Phường Yên Thế, thành phố Pleiku, Gia Lai) từng xin máu cho người thân trong lúc cần gấp để cấp cứu. Bố chị nhập viện trong tình trạng thiếu máu trầm trọng do bị xơ gan và giãn tĩnh mạch nặng, trong khi đó nguồn máu dự trữ tại bệnh viện không còn. Sau khi đăng lời cầu cứu chỉ ít phút, chị nhận được điện thoại của các thành viên trong CLB và lập tức đến bệnh viện thật nhanh, kịp thời hiến máu giúp bố chị qua cơn nguy kịch. Chị Trang bày tỏ: “Có ở trong thời khắc đó mới cảm nhận được sự giúp đỡ của các anh, chị tình nguyện viên đáng quý biết nhường nào. Gia đình tôi thật sự rất xúc động, cầu mong cho tất cả các thành viên của câu lạc bộ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả hiến máu cứu người”.

Không riêng gia đình chị Trang, nhiều năm qua, CLB Giọt hồng Pleiku đã giúp đỡ hàng nghìn người bệnh duy trì sự sống. Được thành lập từ năm 2016, đến nay, hoạt động của CLB đã đi vào chiều sâu, thu hút trên 100 thành viên tham gia thường xuyên với nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp nhưng chung một tấm lòng thiện nguyện.

Mỗi khi nhận được cuộc gọi cần hỗ trợ từ bệnh viện và gia đình các bệnh nhân trong diện nguy kịch, bất kể ngày, đêm các tình nguyện viên CLB Giọt hồng Pleiku không ngần ngại, lập tức lên đường hiến máu cứu người. Không mất nhiều thời gian hay thủ tục gì, bệnh viện, thân nhân người bệnh chỉ cần gọi vào số điện thoại của CLB và chia sẻ tình trạng của người bệnh (họ tên, địa chỉ, nhóm máu cần, số điện thoại…). Sau khi xác minh thông tin, gần như ngay lập tức, các dữ liệu người bệnh sẽ được kết nối đến các tình nguyện viên thông qua nhóm Zalo, Trang Fanpage của CLB. Thấu hiểu việc cứu người như cứu hỏa, tình nguyện viên đăng ký hiến máu không ngừng tăng.
 
hienmau1.jpg
Trung úy Lê Tuấn Thành tham gia hiến tiểu cầu máy 500 ml tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai vào tháng 01/2023.
 
Là thành viên CLB Giọt hồng Pleiku, Trung úy Lê Tuấn Thành (sinh năm 1996) đang công tác tại Phòng PC11, Công an tỉnh Gia Lai đã có 25 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Anh cho biết, bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2016, khi đang là sinh viên Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân IV (Long Thành, Đồng Nai). Đó cũng là lần đầu tiên anh tiếp cận và hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Sau lần đầu tham gia, anh nhận thấy ý nghĩa cao đẹp của hành động này nên trong các lần nhà trường tổ chức hiến máu, anh đều là người xung kích đăng ký. Đặc biệt, từ cuối năm 2017, khi về công tác tại Công an tỉnh Gia Lai và tham gia CLB Giọt hồng Pleiku, anh đã trở thành một trong những tình nguyện viên đi đầu, tích cực hiến máu và lan tỏa tinh thần tình nguyện đến nhiều người. Được biết, cách đây không lâu, anh còn kêu gọi ủng hộ kinh phí được hơn 2 triệu đồng để hỗ trợ bé Rơ Lan Hồng (11 tuổi, xã Ia Vê, huyện Chư Prông) bị tụt tiểu cầu và hồng cầu máu đi Thành phố Hồ Chí Minh điều trị.

Trung úy Lê Tuấn Thành bộc bạch: “Sau mỗi lần tham gia hiến máu và thành phần máu, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, bởi đã làm được điều có ý nghĩa. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp ta cho đi sự đồng cảm, tình yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Mỗi khi có đợt hiến máu, tôi luôn sẵn sàng tham gia vì nghĩ mình có thể sẽ giúp được ai đó. Không giúp được người khác nhiều về vật chất, tôi muốn giúp họ bằng những việc làm trong khả năng của mình”.

Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, chị Bùi Thị Lành (phường Tây Sơn, thành phố Pleiku) cho biết: “Tôi tham gia hiến máu lần đầu tiên cách đây gần 10 năm, ban đầu cũng thấy hơi run và hồi hộp vì sợ bị đau, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau lần đó, tôi cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội”.

Hàng năm, chị Lành tham gia hiến máu từ 3 đến 4 lần. Ngoài những đợt hiến máu tập trung do Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và thành phố tổ chức, chị còn tích cực tham gia hiến máu khi có tình huống cần máu khẩn cấp tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Không những thế, chị còn vận động người thân trong gia đình và bạn bè cùng tham gia hiến máu. “Vào bệnh viện chứng kiến những phút giây vào sinh ra tử và niềm mong mỏi của người nhà bệnh nhân, tôi mới thấu hiểu hết ý nghĩa của từng giọt máu quan trọng đến nhường nào. Nếu không được mình giúp đỡ biết đâu họ sẽ phải mất mạng. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa mới thôi” - chị Lành chia sẻ.

Là một trong những người sáng lập CLB Giọt hồng Pleiku, anh Lê Đức Lâu - Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và in ấn Gia Khánh Bình, Phó Chủ nhiệm CLB được ví như “ngân hàng máu sống” ở địa phương. Ngoài việc cùng Ban Chủ nhiệm CLB xây dựng, thiết kế các chương trình hiến máu phù hợp với từng thời điểm, đối tượng vận động; kêu gọi, điều phối các nhóm máu trong những trường hợp khẩn cấp, bản thân anh còn trực tiếp nhiều lần tham gia hiến máu.

Tính đến nay anh Lâu đã có 39 lần tham gia hiến máu cứu người. Lần gần đây nhất là vào ngày 29/12 âm lịch (Tết Qúy Mão), trong khi anh cùng gia đình đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết thì nhận được điện thoại từ Khoa huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần hỗ trợ gấp nhóm máu B cho một bệnh nhi 6 tuổi đang nguy kịch. Chỉ ít phút sau, anh đã có mặt tại Bệnh viện để trực tiếp hiến máu, đồng thời kết nối với các tình nguyện viên trong CLB có cùng nhóm máu đến hỗ trợ người bệnh một cách nhanh chóng nhất.

Anh Lâu trải lòng: “Có rất nhiều phận đời đằng sau giường bệnh khiến tôi không thôi ám ảnh, đồng cảm. Đó là những người không may bị tai nạn nặng cần máu gấp; người bị ung thư máu; người lớn tuổi, các thai phụ, em nhỏ vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và đau lòng hơn là những gia đình có con em bị bệnh tan máu bẩm sinh, cuộc sống quanh năm suốt tháng gắn liền với bệnh viện… Họ cần lắm sự sẻ chia, hỗ trợ từ cộng đồng”,
 
hienmau2.jpg
Anh Lê Đức Lâu (áo xanh) trong một lần hiến máu tình nguyện năm 2021.
 
Cũng bởi hiểu rõ những phận đời kém may mắn đang ở giữa lằn ranh sinh - tử, nên các thành viên trong CLB luôn cố gắng giúp đỡ tự trái tim mình. Dù còn phải mang gánh nặng mưu sinh, con cái, gia đình... nhưng khi  được huy động các bạn tình nguyện viên vẫn sẵn sàng có mặt bất kể giờ giấc. Đó cũng chính là động lực để tôi tiếp tục hành trình mang yêu thương “gieo mầm” sự sống cho những người bệnh cần máu” - Anh Lâu chia sẻ thêm.

Bên cạnh hiến máu, CLB Giọt hồng Pleiku cũng tích cực trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội thông qua việc vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ bằng nhiều hình thức phù hợp với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Điển hình như vận động xây nhà cho hộ nghèo; triển khai “Thùng gạo tình thương”; vận động tài trợ giúp đỡ thường xuyên cho 68 địa chỉ nhân đạo theo tinh thần Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động...

Bà Trần Thị Túy Uyển - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Pleiku, Chủ nhiệm CLB Giọt hồng Pleiku cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, CLB đã có gần 1.200 lượt hiến máu trực tiếp tại các bệnh viện và các đợt hiến máu được tổ chức định kỳ. Các thành viên của CLB vừa là lực lượng nòng cốt trong các cuộc vận động hiến máu tình nguyện, đồng thời sẵn sàng tiếp ứng hiến máu đột xuất cứu người trong những tình huống khẩn cấp. Sự tích cực của các tình nguyện viên đã góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển bền vững”.
 
                                                                            Bài, ảnh; Phương Thúy
Ban Tuyên giáo Thành ủy
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png