TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước

Ngày đăng bài: 10/06/2023
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập nhiều phong trào có ý nghĩa to lớn trong lịch sử dân tộc, trong đó Người đặc biệt quan tâm đến các hoạt động thi đua yêu nước. Người đã từng nói: “thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.                

Như chúng ta đã biết, ngày 11 tháng 6 năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua Ái quốc, mở đầu cho phong trào hành động cách mạng của toàn dân dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rõ mục đích của việc phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn quốc là:

Diệt giặc đói khổ,
Diệt giặc dốt nát,
Diệt giặc ngoại xâm.
Cách làm là dựa vào:
Lực lượng của dân
Tinh thần của dân, để gây:
Hạnh phúc cho dân. 

Ngày 4/3/2008 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg về việc lấy ngày 11/6 hàng năm là “ngày Truyền thống thi đua yêu nước”. Đây là dịp để nhân dân đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, gắn với việc triển khai sâu rộng và có hiệu quả cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác tổ chức, vận động và hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.
 

bai-vh1-(1).jpg
Tranh cổ động kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua
ái quốc của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung ( Hà Nam) vừa được phát hành năm 2023.
Ảnh. Cục văn hóa cơ sở ( Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Sau khi Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, phong trào thi đua ái quốc được duy trì rộng khắp, trong bài phát biểu trước các chiến sĩ thi đua ngày 3/5/1952, Người nói: “cán bộ phải thi đua với quần chúng, xung phong làm gương mẫu cho quần chúng để kháng chiến mau thắng lợi, kiến quốc chóng thành công” Lời kêu gọi thi đua ái quốc trở thành cao trào cách mạng góp phần quan trọng vào mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thực hiện nhiệm vụ cách mạng hai miền Bắc - Nam thi đua yêu nước, sức mạnh của phong trào thi đua: với thanh niên “ba sẵn sàng”, phụ nữ “ba đảm đang”, “năm xung phong” mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt, tất cả đã góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Trong những ngày này, cùng với cả nước đang sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, hòa chung trong không khí đó, tạo khí thế cách mạng “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua”, toàn đảng, toàn dân Gia Lai ra sức học tập, lao động sản xuất chào mừng kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm cụ thể, phong trào thi đua đã được phát triển sâu rộng trong các cơ quan, ban ngành, các huyện, thị xã, các công ty sản xuất, kinh doanh... đã có nhiều gương điển hình tiên tiến, chiến sĩ thi đua trong phong trào thi đua được biểu dương tại các cơ quan đơn vị, địa bàn dân cư.

 

bai-vh2-(1).jpg

Chương trình tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, sơ kết 03 năm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai.

Thiết thực Kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) sáng ngày 9/6/2023, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức chương trình tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2023 và sơ kết 03 năm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai.

Trước khi diễn ra chương trình tuyên dương, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với Người; đồng thời củng cố và bồi đắp niềm tin của thanh, thiếu nhi đối với Đảng, Nhà nước, qua đó tiếp lửa niềm tin và động lực để đoàn viên thanh niên tiếp tục thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dám dấn thân, cống hiến trên các lĩnh vực, viết nên những câu chuyện đẹp về tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ. Khơi dậy niềm vinh dự, tự hào đối với các đoàn viên, đồng thời giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu TNCS HCM tỉnh Gia Lai nguyện tiếp bước truyền thống cha anh, phát huy tinh thần đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích tình nguyện, xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với tinh thần “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” tuổi trẻ Gia Lai đã phát huy truyền thống của thế hệ trước, hăng hái, sôi nổi hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp”, tích cực tham gia các diễn đàn: Tuổi trẻ Việt Nam sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Cho đến nay những lời dạy của Bác Hồ về thi đua vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn sâu sắc. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới và phát triển trong xu thế hoà nhập hiện nay, lời kêu gọi thi đua yêu nước của Bác vẫn luôn là nền tảng, là động lực lôi cuốn đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, mọi thành phần kinh tế, các tổ chức đoàn thể, ban ngành trong xã hội hưởng ứng tham gia.

Hưởng ứng “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm qua, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, lan rộng khắp mọi mặt của đời sống xã hội, mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên động lực to lớn, cổ vũ, động viên đồng bào và chiến sỹ cả nước vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, chung sức, đồng lòng làm nên những thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lời kêu gọi thi đua Ái quốc của Bác Hồ là sự thể hiện sinh động toàn bộ tư tưởng của Người về vấn đề thi đua yêu nước. Và đây cũng được xem là mốc son quan trọng đầu tiên của cả một quá trình xây dựng và phát triển các phong trào thi đua yêu nước sau này. Kết quả thực tế tiếp tục khẳng định giá trị và ý nghĩa to lớn của phong trào thi đua yêu nước mà Bác Hồ kính yêu đã phát động cách đây tròn 75 năm.

                                                                                        Khoa Thi

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png