TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Đảng bộ thành phố Pleiku

Ngày đăng bài: 15/07/2014
Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và một trong những vùng động lực phát triển của Tỉnh Gia Lai; một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để giữ vững ổn định và phát triển Thành phố là phải tập trung xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các xã, phường, cơ quan thành phố có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Xác định rõ vai trò, ý nghĩa của công tác quy hoạch cán bộ, Thành uỷ Pleiku luôn coi trọng công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, coi đây là khâu quan trọng, bảo đảm sự chủ động trong công tác cán bộ. Đến cuối năm 2013, tổng số cán bộ cấp trưởng, cấp phó của các cơ quan, ban ngành, mặt trận và các đoàn thể thành phố: 86 đồng chí. Trong đó, về trình độ chuyên môn: Đại học chiếm 89,5% (sau đại học 6,9%), trung cấp 5,81%; trình độ lý luận chính trị: cử nhân, cao cấp 67,44%, Trung cấp 27,9%. Cán bộ chủ chốt xã, phường có 121 đồng chí, trong đó, trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên 87,6%, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên 96,69%.
 
Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) và Nghị quyết 22-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Kết luận số 24-KL/TW của Bộ Chính trị (khoá XI), Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 5/11/2012 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 06 - HD/BTCTU ngày 19/3/2013 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo. Ban Thường vụ Thành uỷ đã kịp thời cụ thể hoá và ban hành Hướng dẫn số 05-HD/TU ngày 11/4/2013 về triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở xã, phường và cơ quan Thành phố; đồng thời tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt, chỉ đạo tiến hành các bước quy hoạch cán bộ. Thành uỷ cũng đã chỉ đạo và yêu cầu các cấp uỷ Đảng trực thuộc, nhất là các đồng chí Bí thư cấp uỷ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nắm vững các yêu cầu trong công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý: Phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ, có đức, có tài, có triển vọng về khả năng lãnh đạo quản lý để có kế hoạch đạo tạo, bồi dưỡng; phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và thực tế đội ngũ cán bộ; phải gắn với các khâu của công tác cán bộ, bảo đảm sự liên thông trong quy hoạch cán bộ của hệ thống chính trị Thành phố; coi trọng công tác đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch; bảo đảm phương châm “động” và “mở”; xác định rõ mối quan hệ giữa quy hoạch cán bộ với bố trí nhân sự; đảm bảo nguồn quy hoạch có hệ số từ 1,5 đến 2 lần so với số lượng Cấp uỷ, Ban Thường vụ đương nhiệm; xác định rõ cơ cấu, độ tuổi, cán bộ trẻ, cán bộ nữ phải từ 15% trở lên và thực hiện công khai trong quy hoạch cán bộ.
 
Thực hiện văn bản hướng dẫn của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, ban, ngành đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu, nội dung, quy trình các bước của công tác quy hoạch cán bộ và tiến độ, thời gian theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.   
Qua thực tiễn, công tác quy hoạch cán bộ của Đảng bộ Thành phố Pleiku có nhiều đổi mới, các cấp ủy Đảng đã thể hiện trách nhiệm cao, thẳng thắn trong đánh giá cán bộ đương nhiệm, đánh giá cán bộ bằng văn bản, thông qua cấp uỷ theo phân cấp trước khi đưa vào nguồn, phát hiện nguồn đưa vào quy hoạch phong phú, lấy quy hoạch cán bộ cấp dưới làm cơ sở để xây dựng quy hoạch cấp trên, thực hiện quy trình chặt chẽ, đảm bảo công khai, dân chủ, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị.
 
Kết quả quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 ở các cấp như sau:
- Đối với cấp Thành phố :
+ Quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố rà soát, bổ sung: 80 đ/c (1,7 lần). Trong đó cán bộ trẻ dưới 40 tuổi 38 đ/c (47,5%), cán bộ nữ 27 đ/c   (33,75%), DTTS: 8 đ/c (10%); Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ: 9 đ/c (11,25%), Đại học: 57 đ/c (71,25%), Trung cấp: 13 đ/c (16,25 %); Trình độ LLCT: Cao cấp, cử nhân: 44 đ/c ( 55%), Trung cấp: 26 đ/c ( 32,5%).
+ Quy hoạch Ban Thường vụ Thành ủy sau rà soát, bổ sung: 22 đ/c (1,69 lần). Trong đó cán bộ trẻ dưới 40 tuổi 6 đ/c (27,28%), cán bộ nữ 5 đ/c ( 22,73%), DTTS: 1 đ/c (4,54%); Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ: 1 đ/c (4,54%), Đại học: 21đ/c ( 95,46%); Trình độ LLCT: Cao cấp, cử nhân: 20 đ/c ( 90,9%), Trung cấp: 2 đ/c  (9,09%).
+  Có 31 đồng chí được quy hoạch vào 6 chức danh chủ chốt của Thành phố (Bí thư Thành ủy: 3 đ/c; Phó Bí thư Thành ủy: 6 đ/c; Chủ tịch HĐND thành phố:  4 đ/c; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố: 4 đ/c; Chủ tịch UBND thành phố: 3 đ/c; Phó Chủ tịch UBND thành phố: 11 đ/c), hệ số quy hoạch đảm bảo từ 2 lần trở lên; trong đó cán bộ nữ đạt 15%.
 
- Đối với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Thành phố:
+ Quy hoạch chức danh Trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Thành phố có 118 đồng chí (2 lần). Trong đó, nữ 32 đ/c (27,17%), dân tộc thiểu số: 3 đ/c (2,54%); Trình độ chuyên môn: Trung cấp: 1 đ/c (0,84%), cao đẳng, đại học: 107 đ/c (90,67%), Thạc sỹ: 7 đ/c (5,93%); Trình độ LLCT: Trung cấp: 23 đ/c(19,49%), Cao cấp, cử nhân: 86 đ/c (72,88%).
+ Quy hoạch chức danh Phó các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Thành phố có 172 đồng chí (2 lần). Trong đó,  nữ 65 đ/c (37,79%), dân tộc thiểu số: 6 đ/c (3,48%); Trình độ chuyên môn: Trung cấp: 12 đ/c (6,97%), cao đẳng, đại học: 151 đ/c (87,97%), Thạc sỹ: 8 đ/c (4,65%); Trình độ LLCT: Sơ cấp: 7 đ/c (4,06%), Trung cấp: 55 đ/c (31,97%), Cao cấp, cử nhân: 66 đ/c (38,37%).
 
- Đối với cấp xã, phường: Cấp ủy 23 xã, phường đã giới thiệu 473 đồng chí quy hoạch BCH (1,6 lần) trong đó, nữ: 182 đ/c (38,47%), dân tộc thiểu số 37 đ/c (7,82%), cán bộ trẻ dưới 40 tuổi 209 đ/c (44,18%); Trình độ chuyên môn: sơ cấp: 13 đ/c (2,74%), Trung cấp: 119 đ/c (25,15%), Cao đẳng: 10 đ/c (2,11%), Đại học: 224 đ/c (47,35%), Thạc sỹ: 3 đ/c (0,63%); Trình độ lý luận chính trị: Sơ cấp: 94 đ/c (19,87%), Trung cấp: 220 đ/c (46,51%), Cao cấp, cử nhân: 23 đ/c (4,86%), 194 đồng chí quy hoạch Ban Thường vụ;  69 đồng chí quy hoạch Bí thư; 116 đồng chí quy hoạch Phó Bí thư cấp ủy; 76 đồng chí quy hoạch Chủ tịch HĐND; 72 đồng chí quy hoạch Phó Chủ tịch HĐND; 82 đồng chí quy hoạch Chủ tịch UBND; 107 đồng chí quy hoạch Phó Chủ tịch UBND; 65 đồng chí quy hoạch Chủ tịch UBMT TQVN xã, phường.
 
Số cán bộ được giới thiệu vào nguồn quy hoạch lần này đều đạt tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị theo từng chức danh cán bộ. Nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt Thành phố có trình độ chuyên môn đại học, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt tỷ lệ cao.
 
 Qua triển khai, thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng bộ Thành phố Pleiku, rút ra một số kinh nghiệm:
 
Một là, các cấp ủy Đảng phải quán triệt và có nhận thức đúng đắn về các quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, phương pháp xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Quy trình quy hoạch cán bộ phải được thực hiện một cách nghiêm túc, mở rộng dân chủ để phát hiện nguồn, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín, định kiến hẹp hòi đối với cán bộ.
 
Hai là, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải làm đúng quy trình, chặt chẽ, bảo đảm khách quan, dân chủ. Việc xây dựng quy hoạch cán bộ phải đồng bộ, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ; chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, phường, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan Thành phố để làm cơ sở xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Thành phố, chú trọng quy hoạch cán bộ chủ chốt ở cơ cở.
 
Ba là, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả, trước hết phải làm tốt công tác đánh giá cán bộ. Đánh giá cán bộ phải thật sự khách quan, công tâm, coi trọng tiêu chuẩn và năng lực thực tiễn, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ và tín nhiệm làm thước đo phẩm chất, năng lực cán bộ. Dựa vào nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm để lựa chọn nguồn quy hoạch, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.
 
Bốn là, việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm và giới thiệu bầu cử đối với cán bộ phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ đã được cấp trên phê duyệt. Do đó công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cần gắn liền với việc bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ một cách hợp lý, từng bước đưa cán bộ trong quy hoạch vào các vị trí phù hợp, để qua thực tế các đồng chí đó được rèn luyện, thử thách, tạo uy tín và vị thế, chuẩn bị cho việc giới thiệu bầu cử, bổ nhiệm vào các chức danh quy hoạch. Khi bố trí sử dụng cán bộ cần căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, cần đảm bảo tiêu chuẩn, đúng lúc, đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực, sở trường của từng người và phải thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, dân chủ, khách quan, nhằm tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ trong quy hoạch, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng, giúp cán bộ trưởng thành nhanh hơn, toàn diện hơn đáp ứng yêu cầu hiện nay./.
 
Lê Thị Kim Oanh
                                                                 TUV, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png