TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật từ cơ sở

Ngày đăng bài: 13/10/2023
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng, xác định đó là cầu nối để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Thời gian qua, công tác này trên địa bàn thành phố Pleiku đã góp phần nâng cao nhận thức, ngăn chặn và làm hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

thi-(1).jpg
Tuyên truyền pháp luật ở phường Tây Sơn.

Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Gia Lai diện tích tự nhiên 26.166,36 ha; gồm 14 phường, 08 xã; dân số khoảng 277.380 người. Có 37 dân tộc đang sinh sống, người kinh chiếm đa số (88,2%) còn lại là các dân tộc khác, chủ yếu là người Gia Rai và Ba Na chiếm (11,8%). 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong những năm qua, thành phố Pleiku đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thu hút được các ban, ngành, đoàn thể tthành phố đến cơ sở tích cực tham gia, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn như Phòng Tư pháp thành phố, phòng Giáo dục & đào tạo thành phố, Thanh tra thành phố, Ban Chỉ huy quân sự thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Thi hành án dân sự thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Công an thành phố... Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, được chọn lọc thông qua việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của từng đối tượng và đặc điểm từng xã,  phường. Để từ đó có định hướng và tập trung tuyên truyền, giới thiệu Luật, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như Luật: Đất đai, Hôn nhân gia đình, Nghĩa vụ quân sự, Khiếu nại, Tố cáo, Cư trú, Luật bảo vệ môi trường, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ… và những văn bản pháp luật mới ban hành liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng đa dạng và có nhiều đổi mới, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường phát huy hiệu quả của mạng lưới Đài truyền thanh cơ sở, nâng cao công tác hoà giải, công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Tuyên truyền PBGDPL thông qua quy ước, hương ước thôn, tổ dân phố; đồng thời thông qua sinh hoạt của các đoàn thể: Hội liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, thông qua sinh hoạt ngoại khóa và các giờ giáo dục công dân trong các trường học… đã tạo được sự tham gia và quan tâm đặc biệt của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

 Bên cạnh đó, năm 2023 Ban Chỉ đạo hoạt động hè thành phố đã có kế hoạch số 03/KH- BCĐ ngày 10/7/2023 của ban chỉ đạo hoạt động hè thành phố về tổ chức liên hoan các đội tuyên truyền pháp luật trên địa bàn thành phố. Căn cứ  Kế hoạch của thành phố, Ban Chỉ đạo hoạt động hè 22 xã phường đã tổ chức tại cơ sở với 175 các đội thi từ thôn làng tham gia và tuyển chọn đội thi đại diện địa phương tham gia Liên hoan cấp thành phố. Ngày 21,22/8/2023 thành phố đã tổ chức thành công Liên hoan các đội tuyên truyền pháp luật với 22 đội thi, hơn 300 thí sinh tham gia với nhiều tiết mục chào hỏi, năng khiếu đặc sắc thuộc các chủ đề về an toàn giao thông và an ninh mạng, an toàn thông tin mạng. Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho Đội thi phường Hội Thương, giải nhì cho Đội thi phường Thắng Lợi và Thống Nhất, trao các giải 3, giải khuyến khích và các giải phụ cho các đội đạt giải. Đây là hoạt động mới tạo sức lan tỏa sâu rộng trong công tác  tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật từ cơ sở.

Hàng năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố đã tổ chức các hội nghị phổ biến văn bản pháp luật mới ( năm 2023 tổ chức phổ biến luật thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và luật Thanh tra 2022), tuyên truyền giáo dục kiến thức pháp luật trong nhân dân thông qua hệ thống Đài truyền thanh và cơ sở các xã, phường; tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Đồng thời tổ chức tư vấn pháp luật ngay tại cơ sở cho nhân dân khi có yêu cầu, đặc biệt chú trọng các địa phương thực hiện các dự án có liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đối với các trường THPT phối hợp với các cơ quan thành viên Hội đồng PBGDPL thành phố như thành đoàn đoàn, công an thành phố và các xã, phường thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi các  chuyên đề pháp luật cho giáo viên và học sinh và triển khai chương trình giáo dục pháp luật lồng ghép với môn học giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khoá như tìm hiểu Luật giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma tuý, luật An ninh  mạng, luật An toàn thông tin mạng… trong các nhà trường. Bên cạnh đó, Hội Luật gia thành phố cũng đã có Kế hoach phối hợp với các xã, phường, các cơ quan liên quan tổ chức các phiên tòa giả định nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân đặc biệt trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố.

Để đảm bảo tốt cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL ở cơ sở, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền PBGDPL từ thành phố đến cơ sở từng bước được kiện toàn. Hiện nay Hội đồng phối hợp PBGDPL của thành phố gồm 29 thành viên; đội ngũ báo cáo viên thành phố được kiện toàn hàng năm dự kiến 88 người, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở cũng thường xuyên được kiện toàn với trên 57 tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở; có 175 tổ hòa giải với 1064 hòa giải viên. Hàng năm các tổ hòa giải tham gia hòa giải các vụ việc tại cơ sở đạt từ 80 đến 85% vụ việc được hòa giải thành.  Đây là những hạt nhân quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống và góp phần tích cực ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu các tranh chấp, vi phạm pháp luật, hạn chế sự gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo và khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2022, toàn thành phố đã tổ chức các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã tổ chức 1.737 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các cuộc họp, hội.

Đối với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, đã gặp gỡ, tiếp xúc với 138 già làng, thôn trưởng,người có uy tín, 72 chức sắc trong tôn giáo. Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức 8 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho 27 lượt người. Phòng Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng HĐND – UBND thành phố tổ chức 01 Lớp tập huấn hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 – 2025 cho 81 người là cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, Bí thư Chi bộ, thôn trưởng, trưởng ban công tác mặt trận ở các thôn, làng nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, lồng ghép giới trong văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch số 1465/KH-VP ngày 07/9/2022 của Văn phòng HĐND-UBND Thành phố về mở lớp tập huấn thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 – 2025” và tổ chức 01 Lớp tập huấn thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho 182 người là tuyên truyền viên pháp luật; cán bộ, công chức phụ trách công tác dân tộc, tôn giáo; người có uy tín, già làng, thôn trưởng, bí thư chi đoàn, chi hội trưởng phụ nữ của 37 làng đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (Luật hôn nhân & gia đình năm 2014, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các quy định xử phạt liên quan.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thành phố, Hội đồng PBGDPL thành phố Pleiku đã đề ra các nhiệm vụ như: Tăng cường hình thức phổ biến, tuyên truyền miệng; lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật tại các buổi sinh hoạt cộng đồng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng và phát huy mỗi người dân là một tuyên truyền viên pháp luật trong cộng đồng; chú trọng nâng cao hiệu quả hình thức giáo dục pháp luật qua hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, các nhà trường... . Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân kết hợp với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
Khánh Toàn- Phòng Tư pháp
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png