TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hội Luật gia thành phố Pleiku và các hoạt động hướng về cơ sở

Ngày đăng bài: 07/12/2023
Hội Luật gia thành phố Pleiku là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người đã và đang làm công tác pháp luật trên địa bàn thành phố, Hội viên Hội Luật gia thành phố Pleiku đại đa số là cán bộ, công chức công tác tại các cơ quan nhà nước, luôn được quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, hăng hái công tác, học tập, có trách nhiệm với công việc, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

hoi-lg1.jpg
Ủy viên Ban chấp hành Hội luật gia báo cáo tại Hội nghị phổ biến pháp luật đối với Hội viên hội Nông dân và Hội viên phụ nữ các xã Ia Kênh và Diên Phú.
 
Để thực hiện quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Hội Luật gia thành phố đã cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến các xã, phường. Hội Luật gia thành phố  triển khai thực hiện  các chương trình phối hợp đã ký giữa Hội Luật gia thành phố với Phòng Tư pháp, Hội nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố. Quán triệt đến các hội viên thực hiện tốt các mặt công tác chủ yếu như: tham gia xây dựng pháp luật; tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho các hội viên và mọi tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân tôn trọng, chấp hành pháp luật; hoà giải các tranh chấp nhỏ ở cơ sở; làm tư vấn pháp luật; phòng, chống tội phạm, góp phần tích cực vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân.

Trong Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của Hội Luật gia thành phố và hội viên.  Thực hiện các Kế hoạch, Chương trình phối hợp giữa Phòng Tư pháp và Hội Luật gia thành phố quy định hoạt động phối hợp giữa Phòng Tư pháp và Hội Luật gia thành phố trong công tác xây dựng pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật cho thành phố Pleiku giai đoạn 2018-2023. Phòng Tư pháp và Hội Luật gia thành phố phối hợp, sử dụng đội ngũ công chức, hội viên của hai bên đối với các hoạt động thuộc phạm vi phối hợp. Trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phù hợp với điều kiện, nguồn lực của các bên; xác định rõ trách nhiệm của các bên và cơ chế phối hợp trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, cụ thể:
 
hoi-lg2-(1).jpg
                              Đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn.
 
Hội đã phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố xây dựng  các chuyên mục Trả lời bạn nghe đài phát 2 lần/tháng trên sóng phát thanh của Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố,.  Biên soạn và cấp phát đề cương về Luật phòng chống Ma túy, Luật Thanh Niên, Luật Tố cáo, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trẻ em, luật Cư trú, Luật Thi hành án hình sự năm 2019, Nghị định số 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư để gợi ý nội dung tuyên truyền pháp luật hàng tháng.

Trên cơ sở Chương trình phối hợp, Hội Luật gia thành phố đã phát huy đầy đủ vai trò của Hội Luật gia trong hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố; phối hợp xây dựng, khai thác, sử dụng có hiệu quả đội ngũ báo cáo viên pháp luật là thành viên của Hội Luật gia và huy động hội viên Hội Luật gia tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong năm 2023 Hội Luật gia thành phố đã ban hành kế hoạch số 01/KH-HLG về việc phổ biến pháp luật đối với Hội viên hội Nông dân và Hội viên phụ nữ các xã Ia kênh và Diên Phú.

Đối với công tác cải cách Tư pháp, các hội viên Hội Luật gia thành phố đang công tác trong các cơ quan về pháp luật như Toà án thành phố, Viện kiểm sát thành phố, Công an thành phố, Phòng Tư pháp thành phố thông qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các Luật gia đã phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách Tư pháp. Các Luật gia công tác tại cơ quan Tòa án thành phố, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án, chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa hình sự, dân sự được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo, đương sự và người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình tố tụng tại phiên tòa.

Các Luật gia đang công tác trong các cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường công tác cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị mình, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và tại cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ đúng hạn và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới  Hội Luật gia thành phố tăng cường một số giải pháp nhằm phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; hòa giải cơ sở; giám sát thực thi pháp luật, tư vấn giải quyết khiếu nại, tranh chấp ở cơ sở ngoài cơ chế nhà nước. Tích cực, chủ động trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính; phòng, chống tội phạm. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Tiếp tục tổ chức tốt Ngày pháp luật với nội dung thiết thực và gắn với chức năng, nhiệm vụ của Hội, thu hút sự chú ý và hưởng ứng của xã hội, ngày càng đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.  Tiếp tục phát huy vai trò của hội viên Hội Luật gia tham gia hỗ trợ pháp lý trong công tác hòa giải ở cơ sở khi có yêu cầu, tham gia hoạt động hòa giải phù hợp với điều kiện của từng hội viên; cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật cho hòa giải viên và các tổ hòa giải ở địa bàn nơi cư trú nhằm thực hiện có hiệu quả Luật hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống hàng ngày ở khu dân cư trên địa bàn.

Phát huy tinh thần dân chủ sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia thành phố Pleiku, toàn thể hội viên Hội Luật gia thành phố phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc xây dựng kinh tế-xã hội của thành phố Pleiku ngày càng phát triển.
 
Bài, ảnh: Khánh Toàn
Phòng Tư pháp
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png