TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền tác hại của ma túy cho hơn 200 em học sinh

Ngày đăng bài: 05/11/2023
Sáng ngày  4/11/2023, Liên chi đoàn Tòa án nhân dân - Viện kiểm sát nhân dân - Đoàn cơ sở Công an TP. Pleiku phối hợp cùng với Đoàn Trường Châu Á Thái Bình Dương tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định với chủ đề “Hãy nói không với ma túy” cho hơn 200 em học sinh. Phiên tòa được chuẩn bị chu đáo theo đúng quy trình xét xử một vụ án theo quy định của pháp luật, với các thành phần Chủ tọa, hội thẩm nhân dân, viện kiểm sát, thư ký, công an, bị cáo...

toa1.jpg

Sau hoạt cảnh ngắn liên quan đến nội dung vụ án cần tuyên truyền, đến phần phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, theo đó: Vào khoảng 16 giờ ngày 20/11/2022, tại cổng trường trung học cơ sở H,  N.Q.H giao cho P.H.H 10 gói ma túy nhỏ và 05 điếu thuốc lá tự cuốn bên trong đều chứa Cỏ Mỹ để Q.H đi bán ma túy cho H.H thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Pleiku phát hiện bắt quả tang, nguồn gốc số ma túy là H.H mua của đối tượng N. ở Thành phố Hồ Chí Minh chuyển về, mục đích H.H mua để bán. Kết quả giám định số ma túy thu giữ trong cặp sách của Q.H tổng trọng lượng 4,3922 gam và số ma túy thu giữ tại phòng trọ của H.H tổng trọng lượng 24,5123 gam, đều là chất XLR-11N (4- Fluoropentyl), còn gọi là “Cỏ Mỹ”.
 
toa2-(1).jpg

Hành vi mua, giao cho P.H.H cất giấu ma túy với mục đích để bán kiếm lời thì bị phát hiện bắt quả tang của bị can N.Q.H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, xâm phạm trật tự trị an xã hội.

Tại phiên tòa đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, để xét xử đối với bị can N.Q.H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 của Bộ Luật Hình sự. Bị can đã lợi dụng em P.H.H là học sinh dưới 16 tuổi vào việc bán ma túy, phạm vào tội Mua bán trái phép chất ma túy với tình tiết tăng nặng định khung quy định tại các điểm e, i, Khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự vì hành vi: Sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc phạm tội hoặc bán ma túy cho người dưới 16 tuổi; Heroin, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 5 gam đến dưới 30 gam.
 
toa3.jpg

Đối với em P.H. H là người trực tiếp bán ma túy cho Q.H, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội em H.H chưa đủ 16 tuổi nên theo quy định tại Điều 12 của Bộ luật Hình sự thì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Pleiku đã giao em H.H cho chính quyền địa phương cùng với gia đình, nhà trường quản lý, giáo dục.  Đối với đối tượng tên N. là người đã bán ma túy cho bị can Q.H, Cơ quan điều tra Công an TP. Pleiku tiếp tục điều tra, khi phát hiện được đối tượng này sẽ xem xét giải quyết đúng quy định pháp luật.

Qua các phần xét thủ tục bắt đầu phiên tòa, xét hỏi công khai, tranh luận, nghị án, tuyên án, phiên tòa kết thúc với mức án thích đáng cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, các em học sinh có cơ hội tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua câu hỏi trắc nghiệm do Ban tổ chức đưa ra. Đồng thời, cán bộ Đội Cảnh sát  điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Pleiku đã tuyên truyền tác hại, cách nhận biết các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để học sinh nhận biết khi có tình huống xảy ra trong thực tế.

Phiên tòa giả định là hình thức đổi mới đa dạng trong cách tuyên truyền, giáo dục pháp luật, qua đó nhằm mang lại hiểu quả cao nhất công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Hình sự đến đông đảo đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân.
 
Bá Bính – Duy Tín
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png