TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku với công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Ngày đăng bài: 06/01/2014
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mĩ và kỹ năng xã hội cho trẻ em Việt Nam. Xác định tầm quan trọng đó, trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh, sự phối hợp triển khai thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bậc học mầm non thành phố Pleiku đã được quan tâm triển khai thực hiện và có những bước phát triển đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Công tác đào tạo và bồi dưỡng xây dựng đội ngũ thường xuyên được quan tâm, hiện nay toàn ngành có 99,6% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (tăng 0,6% so với năm học 2011 - 2012), trong đó có 02 thạc sĩ và 1.255 người (54,8%) có trình độ đại học.
Thành phố đã đạt chuẩn Phổ cập giáo dục Tiểu học và xóa mù chữ năm 2006; đạt chuẩn Phổ cập giáo dục Trung học cơ sở năm 2006; đạt chuẩn Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi năm 2010. Năm 2012, thành phố là đơn vị đầu tiên trong tỉnh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Số trẻ mầm non phát triển ở kênh bình thường đạt tỷ lệ cao;Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và thể nhẹ cân giảm, tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng đều giảm. Hiện nay, thành phố đã có 22/78 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 6 trường mầm non, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ và từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân.
Đặc biệt những năm gần đây nhân dân ngày càng có nhận thức đúng đắn, sâu sắc hơn về giáo dục Mầm non, về công tác xã hội hoá giáo dục, về yêu cầu của công tác phổ cập giáo dục Mầm non, do đó đã có những đóng góp hỗ trợ kịp thời về mọi mặt làm nền tảng cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên có phẩm chất chính trị tư tưởng tốt, an tâm công tác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, yêu nghề, mến trẻ hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Cán bộ, giáo viên đều được học tập nghiên cứu Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng; tiếp thu đầy đủ nội dung chương trình Giáo dục mầm non và hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non qua các lớp bồi dưỡng chuyên đề, chuyên môn hàng năm, bảo đảm phù hợp với từng vùng miền, đáp ứng nhu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục mầm non hiện nay.
Các trường mầm non hoạt động đồng bộ, được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; 100% trường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thành phố đã  đầu tư kinh phí xây dựng phòng học, nhà ăn, nhà bếp, khu vệ sinh và khu hiệu bộ các trường mầm non theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2015 phù hợp thực tế của ngành, đáp ứng nhu cầu mở lớp bán trú và lớp 2 buổi/ngày cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp. Huy động hợp lý các nguồn lực của nhân dân để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập ở những nơi thuận lợi. Đến nay toàn thành phố có 982 cán bộ, giáo viên bậc học Mầm non (trong đó có 697 giáo viên), đa số các giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, những năm qua, thành phố luôn tạo tạo mọi điều kiện cho bậc học mầm non về thời gian cũng như cơ sở vật chất để triển khai hàng loạt lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chính trị.
 
Nhằm nâng cao tỉ lệ huy động trẻ ra lớp và duy trì sĩ số học sinh, ngay từ đầu năm học, UBND thành phố đã chủ động đưa chỉ tiêu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố; chỉ đạo các trường Mầm non phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương ở 23 xã, phường điều tra chính xác trẻ em 5 tuổi trên địa bàn, huy động tối đa trẻ em 5 tuổi đến lớp mẫu giáo để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong các trường mầm non và địa phương, tạo điều kiện cho các ngành, các cấp, các bậc cha mẹ và toàn xã hội cùng phối hợp tham gia vào công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Phổ biến kiến thức thực hành dinh dưỡng hợp lý; mạng lưới triển khai hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai đồng bộ 23/23 xã, phường.  Khuyến khích, tạo điều kiện phát triển đa dạng hoá các loại hình trường, lớp trên địa bàn nhằm mục đích tất cả trẻ em 5 tuổi được đến trường. Đặc biệt ngành Giáo dục - Đào tạo đã linh hoạt trong việc nắm bắt được kế hoạch, lộ trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia; chương trình Nông thôn mới của thành phố Pleiku, nên đã có sự đón đầu cũng như việc phối kết hợp cũng các ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc xây dựng về cơ sở vật chất trường/lớp và trang thiết bị, phương tiện dạy học nhằm huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.  Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm; mở nhiều lớp tập huấn để bồi dưỡng chương trình giáo dục mầm non cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non nói nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non và hạ thấp tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở giáo dục mầm non, phấn đấu đến năm 2015 có 100% các trường mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Chỉ đạo, hướng dẫn các trường sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi phù hợp với lứa tuổi và vùng miền.
Nâng cao hiệu quả và tính ưu việt của phần mềm dinh dưỡng Nutrikid trong các trường mầm non, chỉ đạo các trường mầm non thay đổi thực đơn theo mùa và giá cả tại thời điểm; đồng thời có sổ thiết lập dưỡng chất theo khẩu phần ăn của trẻ/ngày. Đến nay 23/23 xã phường đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, 99,9% trẻ 5 tuổi được huy động ra lớp
Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục duy trì kết quả đã đạt trong năm 2013, tập trung toàn lực để tiếp tục thực hiện công tác phổ cập năm 2014. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh nắm được kiến thức về nuôi và dạy trẻ, kiến thức về dinh dưỡng đối với trẻ mầm non để giảm tỉ lệ trẻ SDD ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục xây dựng kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đưa vào nhiệm vụ giáo dục hàng năm, chỉ đạo đến các xã/phường chú trọng công tác giáo dục Mầm non, tham gia tích cực ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường để tăng cường về cơ sở vật chất bên trong lớp học, nâng tỷ lệ huy động trẻ từ 0 - 5 tuổi đến lớp học, đặc biệt trẻ em 5 tuổi./.
                                                                                                Thúy Hằng

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png