TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm

Ngày đăng bài: 04/03/2023
Đối với bà con dân tộc Jrai, nghề dệt thổ cẩm truyền thống không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống mà còn mang hồn cốt văn hoá dân tộc. Trải qua bao thăng trầm, nghề dệt thổ cẩm đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Thời gian qua thành phố Pleiku đã nỗ lực gìn giữ, duy trì và tìm đầu ra cho các sản phẩm thổ cẩm tại địa phương.

anh-DTC1-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Thổ cẩm là một trong những nét văn hóa đặc sắc của bà con dân tộc Jrai, để giữ gìn và phát triển nghề dệt thổ cẩm, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku đã thành lập CLB Dệt thổ cẩm gồm 25 thành viên. Ngoài việc dệt váy, áo, các chị còn tìm hiểu làm ra nhiều sản phẩm với họa tiết hoa văn mang dấu ấn riêng của dân tộc mình để làm nên những sản phẩm phục vụ thị yếu người tiêu dùng như: ví, túi xách, khăn quàng cổ, móc khoá. Đến nay, nghề dệt thổ cẩm không chỉ được duy trì để phục vụ cho đời sống mà còn được chị em trong câu lạc bộ phát huy, trở thành nghề sản xuất hàng hoá mang lại thu nhập. Chị Ksor Pyiu- Làng Choet 2- Phường Thắng Lợi- Tp. Pleiku cho biết: “Tôi cũng đã dạy lại cho các anh chị em bà con ở trong làng để lưu giữ lại nghề truyền thống của mình, bà con có thêm thu nhập để để trang trải cuộc sống. Rồi sau này có thể dạy lại cho các em nhỏ để giữ gìn bản sắc dân tộc của ông cha ta để lại.”
 
Anh-DTC2.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Dù là nghề truyền thống, nhưng nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Jrai đang đứng trước nguy cơ bị mai một do ảnh hưởng của lối sống văn hoá hiện đại. Thời gian qua, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo tồn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. Thành phố Pleiku đã mở các lớp truyền dạy dệt thổ cẩm tại các xã, phường có nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng phòng trưng bày để quảng bá và giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm đến gần hơn với du khách trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Đinh Thị Hoa- Phó chủ tịch UBND xã Biển Hồ, TP Pleiku chia sẻ: Ngoài việc thành lập Câu lạc bộ dệt thổ cẩm làng Phung, xã Biển Hồ thì xã còn khánh thành phòng trưng bày các sản phẩm các sản phẩm dệt đặc trưng của bà con người đồng bào Jrai. Xã cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các thành viên trong câu lạc bộ dệt về  khả năng ăn nói, giới thiệu sản phẩm của mình trước các du khách khi họ đến tham quan. Ngoài ra xã cũng đã kêu gọi một số công ty, tour du lịch thu hút khách du lịch đến tham quan và mua sắm một số sản phẩm dệt của bà con. Đây là một bước đầu để mà giới thiệu các sản phẩm này đến với du khách.”

Để tiếp tục duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm, bên cạnh sự tham gia của các nghệ nhân tâm huyết cần phải có sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, những người có chuyên môn về nghề dệt thổ cẩm truyền đạt cách bảo tồn, lưu giữ nghề dệt thổ cẩm, xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch từ loại hình dệt thổ cẩm đến người dân, tìm kiếm thị trường, đầu ra cho các sản phẩm thổ cẩm. Đồng thời quan tâm hỗ trợ các nghệ nhân, tạo động lực truyền dạy cho thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần thúc đẩy nghề dệt thổ cẩm phát triển. Bà Hoàng Thanh Hương- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cho hay: “Giải pháp mà tôi thấy hiện nay khá hữu hiệu là chúng ta phải bồi dưỡng, đào tạo lực lượng nghệ nhân. Thứ hai là phải chủ động trong việc kết nối, tìm đầu ra cho bà con. Chúng ta phải xây dựng được  thương hiệu của các sản phẩm để nó trở thành sản phẩm đặc trưng của người dân JRai, Bahnar tại thành phố Pleiku tạo ra thành một cái sản phẩm Ocop. Đặc biệt đó là phải giáo dục, tuyên truyền, khuyến khích những người tr phải thêm yêu và thêm trân quý các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc mình và chung tay thực hiện đưa nó ngày một phát triển.”

Trong thời gian tới, thành phố Pleiku tiếp tục duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời tạo điều kiện cho người dân, du khách tham quan trải nghiệm làm nghề dệt thổ cẩm, tổ chức giao lưu nghề  dệt thổ cẩm giữa các xã, phường với nhau, hướng đến bảo tồn nghề dệt thổ cẩm gắn với phát triển du lịch địa phương. Đặc biệt chú trọng tìm đầu ra cho các sản phẩm dệt thổ cẩm./.
Hồng Nguyệt
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png