TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Chị Chi hội trưởng phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp từ sản phẩm bản địa

Ngày đăng bài: 09/03/2024
Chị H’Ngui – chi hội trưởng phụ nữ làng Têng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku là gương điển hình phụ nữ ĐBDTTS khởi nghiệp từ việc phát huy những sản phẩm nông nghiệp bản địa.

ts1-(1).jpg
Chị H’Ngui (đứng thứ tư bên trái qua) nhận giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, phát huy tài nguyên bản địa”.
 
Là người phụ nữ ĐBDTTS, từ nhỏ đã được mẹ dạy cách làm rượu ghè, bao đời nay, rượu ghè là thức uống được người JaRai ở làng Têng 2 sử dụng trong các dịp lễ, Tết và đãi khách quý. Vì thế, khi nào rảnh rỗi, chị lại bắt tay ủ những ghè rượu thơm nồng để sẵn trong nhà. Được mẹ chỉ dạy cách ủ rượu từ nhỏ, chị H’Ngui nắm rõ bí quyết làm nên hương vị nồng nàn, đặc trưng của rượu ghè. Chị H’Ngui cho hay: muốn rượu ngon phải sử dụng men lá rừng tự nhiên. Men được kết hợp bởi nhiều nguyên liệu như củ riềng, lá rừng, rễ cây rừng, ớt, gạo... Các công đoạn tưởng chừng như đơn giản, nhưng nếu người làm không dụng công, dụng tâm mà lơ là trong một khâu nào đó, thì rượu ghè sẽ không ngon. Mọi thứ phải chỉnh chu, tỉ mỉ thì mới làm ra được một ghè rượu đúng vị truyền thống của dân tộc JaRai.

Từ các hoạt động của Đề án Chính phủ “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Hội LHPN tỉnh Gia Lai triển khai Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023, nhằm đưa rượu ghè truyền thống của địa phương thành sản phẩm hàng hóa cung ứng ra thị trường,  Hội LHPN xã Tân Sơn đã khích lệ, động viên, hỗ trợ chị H’Ngui xây dựng ý tưởng, đề án khởi nghiệp “Rượu ghè Tiên Sơn”. Ý tưởng đã đạt giải khuyến khích. Qua đó, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS, góp phần nâng cao thu nhập từ việc làm rượu ghè truyền thống.
ts2.jpg
Chị H’Ngui (đứng phía ngoài bên phải) tham gia gian hàng khởi nghiệp
do Hội LHPN thành phố tổ chức.
 
Chị H’Ngui tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng,  mọi người biết đến rượu ghè Tiên Sơn nhiều hơn. Chị H’Ngui đã nhận được đơn đặt hàng với gần 200 ghè rượu các loại. Qua đôi bàn tay khéo léo và áp dụng đúng công thức truyền thống, “Rượu ghè Tiên Sơn” luôn được khách hàng tin tưởng chọn mua. Vào dịp lễ, Tết, chị đều bán được hàng trăm ghè rượu, tùy loại mà giá dao động từ 130 - 700 ngàn đồng/ghè. Đối với chị, giờ đây, làm rượu ghè không chỉ là nghề truyền thống mà còn là sản phẩm khởi nghiệp giúp tạo việc làm, tăng thu nhập gia đình.

Mô hình khởi nghiệp của chị H’Ngui hiện đã và đang hoạt động có hiệu quả, tạo động lực để chị vượt qua những rào cản, tự tin vươn lên xây dựng kinh tế gia đình, đã và đang nắm bắt cơ hội khởi nghiệp ngay tại địa phương, chứng minh được năng lực của bản thân, tạo ra được giá trị kinh tế cho gia đình, đồng thời đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương.
                                                Tin, ảnh: Nguyễn Hồng
 Hội LHPN xã Tân Sơn
 
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png