TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

TP. Pleiku tăng cường các biện pháp chủ động trong công tác phòng, chống bệnh Dại động vật trên địa bàn

Ngày đăng bài: 11/11/2023
Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại động vật trên cả nước thời gian qua, đồng thời nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn bệnh dại động vật trên địa bàn, thành phố Pleiku đã chỉ đạo các ngành và địa phương tăng cường các biện pháp xử lý chó, mèo thả rông và phòng chống bệnh dại động vật.

Thời gian qua, đa số người dân trên địa bàn thành phố Pleiku nuôi động vật như chó mèo thường thả rông, không có rọ mõm hoặc các biện pháp tiêm phòng bệnh dại động vật. Tính đến tháng 10/2023, Thành phố đã ghi nhận 03 trường hợp chó, mèo cắn người tại phường Ia Kring, phường Chi Lăng và xã Ia Kênh, trong đó đã làm chết 01 người tại làng Osơr, xã Ia Kênh. Theo báo cáo, tất cả các trường hợp người dân bị chó, mèo cắn đã chủ quan, không khai báo với chính quyền địa phương, không tiến hành xử lý vết cắn theo quy định, nên dẫn đến có 01 trường hợp tử vong không mong muốn. Trước thực trạng trên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố đã phối hợp với UBND xã Ia kênh tiến hành triển khai tiêm phòng khẩn cấp gần 80 liều vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo tại làng Osơr, cấp hóa chất phun tiêu độc khử trùng ổ dịch; vận động người trong gia đình và những người tiếp xúc với người chết thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh Dại trên người, ngăn chặn bệnh dại lây lan thành dịnh. Bà Nguyễn Thị Thùy Dung – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố cho biết: “Bệnh Dại là bệnh lây truyền giữa người và động vật, vi rút lây truyền, xâm nhập qua các vết cắn, vết liếm, vết cào, da, niêm mạc bị tổng thương, vết thương hở, bệnh Dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, bệnh Dại có vắc xin phòng bệnh, người dân hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh Dại. Để ngăn ngừa bệnh dại động vật thực hiện chỉ đạo của thành phố, Trung tâm đã phối hợp với các xã phường  chỉ đạo Trạm y tế xã, cán bộ thú y phối hợp cùng quân dân chính tại các thôn, làng đẩy mạnh tuyên truyền người dân nuôi nhốt chó, mèo, không thả rông ra đường bgaay nguy hiểm cho người dân, vận động nhân dân chủ động tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo, tuyên truyền nhân dân khai báo khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện bất thường và khi bị chó, mèo cắn phải chủ động đến cơ sở y tế để được tư vấn và thực hiện các biện pháp phòng bệnh Dại trên người…
tuyen-truyen-phong-chong-benh-dai-Đong-vat-(1).jpg

Hiện trên địa bàn thành phố Pleiku có tổng đàn chó, mèo 14.025 con với 9.277 hộ nuôi. Trong đó có nhiều hộ nuôi chó, mèo thả rông ngoài đường không rọ mõm... đồng thời đã xảy ra tình trạng chó tấn công người đi đường gây nguy hiểm cho người dân và người tham gia giao thông và có nguy cơ lây truyền bệnh dại từ động vật lên người. Để ngăn chặn tình trạng này, thành phố Pleiku đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tăng cường  các biện pháp xử lý tình trạng chó, mèo thả rông và chủ động trong công tác phòng, chống bệnh Dại động vật trên địa bàn. Trong đó, các địa phương tiến hành rà soát, thống kê đàn chó, mèo, duy trì việc lập sổ quản lý chó nuôi tại 99/175 thôn, làng, tổ dân phố. Mỗi đơn vị xã, phường kiện toàn, thành lập 01 đội chuyên bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh Dại, có dấu hiệu Dại, trang bị các công cụ bắt chó thả rông, bố trí địa điểm tạm giữ, chuồng nhốt tạm thời để xử lý các trường hợp chó thả rông trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến khu dân cư, tổ dân phố, từng hộ gia đình có nuôi chó, mèo ...nhằm nâng cao trách nhiệm của người chăn nuôi với cộng đồng. Cùng với đó, các địa phương tuyên truyền vận động, cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan thú y và y tế về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh Dại để kịp thời xử lý, khuyến khích người dân chủ động sử dụng thiết bị cá nhân như máy ảnh, điện thoại; các phần mềm nhắn tin như zalo, facebook,… để thông tin cho địa phương, tổ trưởng tổ dân phố kịp thời khi phát hiện, xử lý khi có chó thả rông. Thường xuyên phổ biến kiến thức về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các văn bản pháp luật, các quy định về phòng, chống bệnh dại, việc đăng ký nuôi chó, mèo ở địa phương để người dân biết phối hợp tốt trong công tác phòng, chống bệnh dại. Tăng cường tuyên truyền việc thực hiện 5 không như: Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo không được tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường.
 
cho-tha-rong.jpg

Tính đến hết tháng 10/2023, trên địa bàn thành phố Pleiku đã tổ chức tiêm phòng được 8.262 liều vắc xin Dại cho đàn chó, mèo; chiếm tỷ lệ 60% tổng đàn, Trong đó: 3.000 liều được cấp từ nguồn ngân sách thành phố; 900 liều được Công ty Amavet hỗ trợ; 200 liều được hỗ trợ từ Công ty Navetco và 4.162 liều do nhân dân tự thực hiện. Để phòng chống bệnh dại động vật trên địa bàn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại; Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giám sát dịch bệnh, huy động mọi nguồn lực tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo và vận động chủ nuôi chó, mèo chủ động phòng bệnh cho đàn chó, mèo nuôi.

Trong thời gian tới, thành phố Pleiku tiếp tục  triển khai các giải pháp trong đó chú trọng tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin lên ít nhất 70% tổng đàn trong năm nay, và hướng tới mục tiêu đến năm 2330 đạt tỷ lệ trên 85% tổng và không còn bệnh Dại trên đàn chó, mèo nuôi và trên người.
Bài, ảnh: Thy Huấn
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png