TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

TP.Pleiku chủ động phòng bệnh tụ huyết trùng trên đàn bò

Ngày đăng bài: 12/08/2023
Hiện nay thời tiết thay đổi thất thường, mưa nhiều làm giảm sức đề kháng của các đàn vật nuôi , dễ nhiễm vi rút gây bệnh tụ huyết trùng. Trước tình hình đó,  các cấp Hội nông dân thành phố Pleiku đã triển khai nhiều giải pháp  nhằm chủ động phòng chống bệnh tụ huyết trùng trên đàn bò, tránh gây thiệt hại về kinh tế cho các hộ chăn nuôi.  

Những ngày đầu mùa mưa, đàn bò nhà chị H’Thanh – Làng Phung, xã Biển Hồ một số con bò có biểu hiện sốt cao, lờ đờ và bỏ ăn liên tục nhiều ngày. Trước tình hình đó, gia đình chị H’Thanh đã tìm hiểu nhiều giải pháp phòng và điều trị bệnh an toàn, hiệu quả cho đàn bò, trong đó gia đình chị nhanh chóng tách những con bò có dấu hiệu bị bệnh để điều trị, tránh lây lan bệnh. Nhờ chăm sóc và giám sát thường xuyên nên gia đình chị đã kịp thời xử lý mầm bệnh, sau hơn 1 tuần sức khỏe đàn bò đã ổn định trở lại. Chị H’Thanh – Làng Phung, xã Biển Hồ cho biết:“Nhà tôi nuôi cũng được 2 năm rồi. Vào cái thời tiết mưa nắng thất thường đặc biệt là mưa nhiều như hiện nay thì đàn bò nhà tôi dễ bị mắc bệnh lở mồm long móng, bị viêm da nổi cục đặc biệt là bệnh tụ huyết trùng. Thấy đàn bò có dấu hiệu bị bệnh thì gia đình tôi cũng rất lo lắng, tôi cùng tìm hiểu nhiều về các nguyên nhân gây bệnh, chủ động phòng bệnh rồi có dấu hiệu bệnh tôi sẽ báo với hội nông dân xã hay bên thú y để kịp thời khám, kiểm tra và phòng bệnh lây lan.”
 
a2-(1).jpg

Trong điều kiện bình thường, ở đa số con bò khoẻ, vi khuẩn tụ huyết trùng thường sống trên niêm mạc đường hô hấp, nhưng chúng không gây bệnh vì giữa vi khuẩn và con vật có sự cân bằng sinh học. Tuy nhiên khi gặp các yếu tố ngoại cảnh bất lợi như: thời tiết thay đổi đột ngột, thay đổi điều kiện sống, thiếu thức ăn làm sức đề kháng của con vật giảm sút, thế cân bằng sinh học bị phá vỡ, vi khuẩn sẽ tăng nhanh số lượng và xâm nhập vào máu để gây bệnh. Chính vì vậy, để hạn chế dịch bệnh tụ huyết trùng, các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố  đã chủ động tiêm phòng vắc xin cho đàn bò, đối với đàn bò chuẩn bị vận chuyển, thay đổi điều kiện sống các hộ chủ động tiêm vắc xin trước khi chuyển đàn 21 ngày. Đồng thời, chú trọng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng giúp con vật  phát triển khoẻ mạnh. Ông Y Hậu – làng Têng 1, xã Tân Sơn chia sẻ:  “Hiện tại thì gia đình tôi có nuôi hơn 10 con bò. Thời điểm này vào mùa mưa bò dễ bị bệnh nên gia đình tôi cũng có thường xuyên dọn vệ sinh chuồng trại như là hốt phân, bò rơm rồi dọn cho nó sạch sẽ. Rồi mình cũng thường xuyên phun khử khuẩn chuồng trại. Bên cạnh đó thì gia đình tôi cũng chủ động tiêm phòng vắc xin cho mấy con bò để nó khoẻ mạnh và phòng ngừa các loại bệnh.”
 
Hiện trên địa bàn thành phố, tổng đàn bò có gần 16.000 con. Thời gian qua, các cấp Hội nông dân thành phố Pleiku đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp  nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch tụ huyết trùng. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra  việc tiêm phòng vắc xin trên đàn bò; tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi; sử dụng con giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh;  áp dụng phương thức chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh động vật nhằm kiểm soát, khống chế nguồn bệnh. Đồng thời, thành phố đã triển khai phun được hơn 1.200.000 m2 diện tích tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm. Qua đó, góp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch tụ huyết trùng trên đàn bò. Ông Trần Duy Bách - Chủ tịch Hội nông dân xã Chư Á cho hay:  “Mùa mưa thì thường xuyên xảy ra các  bệnh như là bệnh tuổi trùng, bệnh viêm da nổi cục. Thì để phòng ngừa trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là đàn bò. Hội nông dân xã đã phối hợp với UBND xã cùng với lại cán bộ thú y đến từng hộ để tiêm phòng ngừa và bơm thuốc Benkocid cho chuồng trại đối với các hộ nông dân.  Hội Nông dân của xã đã thành lập được cái tổ chăn nuôi gia súc, để phát triển đàn bò thì hộ nông dân phối hợp với UBND xã tổ chức một cái hội nghị tập huấn về công tác chăn nuôi nên đàn gia súc, gia cầm cho 11 hộ nuôi bò.” 

Trong thời gian tới, các cấp hội nông dân thành phố tiếp tục tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ khuyến cáo của các ngành chuyên môn trong công tác chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn bò; triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng trên đàn bò theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện công tác phòng chống dịch tụ huyết trùng, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ tiêm phòng vắc xin và các quy định phòng chống dịch bệnh. Qua đó, góp phần giúp các hộ chăn nuôi chủ động phòng dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi phát triển tốt.
Bài, ảnh: Hồng Nguyệt
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png