TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Nông dân thành phố Pleiku tất bật vụ hoa Tết

Ngày đăng bài: 21/01/2024
Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường hoa Tết, thời điểm này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thành phố Pleiku đang tất bật chăm sóc, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để vườn hoa phát triển tốt, khoe sắc đúng dịp Tết đến Xuân về. 

bt1.jpg
(Ảnh: Duy Tín)
 
Với kinh nghiệm trồng hoa hơn 10 năm, vụ hoa Tết năm nay, bà Đoàn Thị Thao – Tổ dân phố 4, phường Thắng lợi, TP.Pleiku xuống giống trên 1.000 chậu hoa cúc phục vụ thị trường. Để vườn hoa phát triển tốt, gia đình bà chú trọng từ khâu làm đất, xuống giống, cung cấp đủ nước, phân bón, áp dụng các kỹ thuật để kích thích cây sinh trưởng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn. Năm nay, các chi phí như nhân công, vật tư, giống, phân bón đều tăng cao dẫn đến giá thành sản xuất tăng khoảng 20%, tuy nhiên nếu giá bán ổn định như mọi năm, trừ chi phí sản xuất gia đình bà dự kiến thu về hơn 100 triệu đồng. Bà Đoàn Thị Thao - Tổ 4, phường Thắng lợi, TP.Pleiku cho biết thêm:  “Với kinh nghiệm cây giống thì cứ cuối tháng 7 sang đầu tháng 8 là tôi xuống cây giống, xuống sông bắt đầu là chăm sóc, tưới phân thường như là tưới phân tím rồi phần xanh rồi phần dê bê phân đen. Cuối tháng 11 sang đầu tháng 12 thì bắt đầu bông làm nụ thì lúc bấy giờ tôi cột tạo tán đẹp để bà con, khách hàng đến mua về, quanh xóm đấy họ cũng đến mùa để về để chơi Tết cho nó vui.”
 
b4.jpg
(Ảnh: Duy Tín)
 
Năm nay, ngoài các loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, vạn thọ, đại đoá, các nhà vườn tại TP.Pleiku cũng trồng thêm các loại hoa như: Hồng, cát tường, lily, tulip và nhiều loại cây lá màu. Hiện, các nhà vườn đang tập trung chăm sóc để cây phát triển tốt, ra hoa đẹp, đồng thời chủ động biện pháp phòng ngừa và hạn chế sâu bệnh gây hại lá và hoa.  Ngoài ra, để sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả kinh tế từ việc trồng hoa Tết, nhiều hộ nông dân đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng giống mới, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Ông Tạ Văn Dũng – Thôn 1, Xã Chư Á chia sẻ: “Bước vào vụ hoa năm 2024 là thời tiết thuận lợi, cho nên là cây tươi tốt và phát triển rất là đẹp. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, chúng tôi là đã dùng hệ thống tưới nước là tưới phun trên toàn diện khu vực là gieo trồng, cho nên là cây là phát triển là rất đều và đảm bảo được kỹ thuật tưới. Tôi cũng mong muốn rằng là vụ mùa năm nay tăng năng suất, bội thu trong vụ mùa, hoa đẹp để mà phục vụ cho thị trường.”
 
bt2.jpg
(Ảnh: Duy Tín)
 
Nhiều năm nay, nghề trồng hoa, cây cảnh phát triển rất mạnh tại TP. Pleiku, trong đó các xã, phường như Trà Đa, Thắng Lợi, An Phú, Hoa Lư có diện tích trồng lớn. Nhằm đảm bảo lượng hoa phục vụ thị trường Tết, ngay từ đầu vụ các cấp hội nông dân thành phố đã hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp bà con có thêm kinh phí đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm hoa Tết của nông dân thông qua các trang thông tin, mạng xã hội; tổ chức các hoạt động, phong trào giúp hội viên gắn kết với nhau trong việc giao lưu buôn bán hoa Tết. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Nguyễn Quang Vũ - Chủ tịch Hội nông dân phường Hoa Lư-TP.Pleiku chia sẻ: “Hội đã phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp của thành phố để tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng hoa, đảm bảo an toàn kỹ thuật và hàm lượng các thuốc bảo vệ thực vật đảm, bảo cho vụ hoa. Bên cạnh đó, thì hội cũng đã tổ chức cho hội viên đi tham quan các mô hình về nông hội trồng hoa tại An Khê và từ đó là đã mang lại hiệu quả bà con áp dụng trực tiếp các kỹ thuật tại buổi tham quan đưa về làm trực tiếp trong vụ hoa. Bước đầu đã mang lại hiệu quả cao hơn như giảm đi các chi phí trong sản xuất và từ đó tăng lên nguồn thu nhập cho hộ gia đình.”

Năm nay các nhà vườn trên địa bàn TP.Pleiku trồng hoa với số lượng, chủng loại nhiều hơn các năm trước. Cùng với việc cần mẫn chăm bón, người trồng hoa ở TP.Pleiku hy vọng từ nay đến cuối năm thời tiết thuận lợi để hoa phát triển tốt và trổ bông đúng dịp Tết. Qua đó, giúp nông dân có nguồn thu nhập ổn định, vui xuân đón Tết đủ đầy.
Hồng Nguyệt
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png