TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Kết quả điều tra, khảo sát thu thập dữ liệu phục vụ xây dựng Đề án “Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn thành phố Pleiku năm 2018

Ngày đăng bài: 23/05/2018
Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, có nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chợ… tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa. Trên địa bàn thành phố việc tạo ra các sản phẩm mang tính đặc trưng, sản xuất chủ yếu là các sản phẩm nông sản như cà phê bột, dệt thổ cẩm, ẩm thực du lịch… Toàn thành phố Pleiku hiện nay có 08 nhóm sản phẩm (trong đó có 233 cơ sở sản xuất và có 70 cơ sở đã có đăng ký công bố chất lượng; không có sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ).

Cụ thể các nhóm sản phẩm như sau: Nhóm thực phẩm có 05 sản phẩm, gồm có: Sản xuất cà phê bột nguyên chất có 41 cơ sở; sản xuất nem chả có 23 cơ sở; sản xuất đậu khuôn có 03 cơ sở; sản xuất rau,củ tươi sống tập trung ở xã An Phú và xã Chư Á, trong đó có 1 công ty TNHH MTV Hương Đất sản xuất trên diện tích lớn (05ha) và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất; sản xuất bún, phở có 9 cơ sở; Nhóm Đồ uống: có 153 cơ sở sản xuất rượu thủ công, đa số các cơ sở chưa đăng ký công bố chất lượng; Nhóm vải và may mặc: Sản phẩm chủ yếu là Dệt thổ cẩm tại xã Biển Hồ và xã Chư Ă, đây là sản phẩm đặc trưng mang bản sắc văn hóa riêng của người Đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương nhưng việc quảng bá sản phẩm còn nhiều hạn chế chưa phát huy được thế mạnh của mặt hàng này; Nhóm Dịch vụ du lịch nông thôn: Ẩm thực du lịch gà nướng Tân Sơn, tại xã Tân Sơn đây là sản phẩm đặc trưng thu hút du khách đến thưởng thức ẩm thực.

Tổng ngân sách cho Chương trình xây dựng nông thôn mới tại thành phố Pleiku trung bình 6.778 triệu đồng/năm. Trong đó: Ngân sách TW 2.067 triệu đồng, ngân sách tỉnh 1.447 triệu đồng, ngân sách địa phương 3.264 triệu đồng. Tổng ngân sách cho hỗ trợ phát triển sản xuất tại thành phố Pleiku trung bình 1.682 triệu đồng/năm (chiếm 24,8% tổng ngân sách cho Chương trình xây dựng NTM). Trong đó, ngân sách TW 850 triệu đồng, ngân sách thành phố 832 triệu đồng.

Trên địa bàn thành phố trung bình một năm tổ chức khoảng 04 đợt Hội chợ xúc tiến thương mại, triển lãm giới thiệu sản phẩm, trong đó có bán các sản phẩm địa phương (sản phẩm nông sản, dịch vụ,…), tổ chức chợ phiên nông sản nhằm quảng bá và cung cấp các sản phẩm rau, quả tươi đảm bảo an toàn thực phẩm.  Chưa có lớp tổ chức đào tạo về nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho các đối tượng sản xuất ra các sản phẩm của địa phương.

Hiện nay, sản phẩm sản xuất chủ yếu sử dụng nhiên, nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương nên đã khai thác được nguồn tài nguyên sẵn có phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội. Các sản phẩm được sản xuất ra với nhiều mẫu mã khá phong phú, đáp ứng được yêu cầu của thị trường nội địa. Đặc biệt một số cơ sở chế biến cà phê bột nguyên chất, dệt thổ cẩm, vùng sản xuất rau, củ, quả tươi sống …đang được chú trọng và thu hút sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành nhằm khôi phục và phát triển…

Tuy nhiên, việc sản xuất này nhỏ lẻ, không tập trung, manh mún, phân tán ở các xã dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng các làng nghề. Do vậy, chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa có nhiều sản phẩm hàng hóa mới, đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường; việc tìm kiếm đầu mối tiêu thụ sản phẩm và tìm kiếm thị trường cho từng loại sản phẩm còn hạn chế; mở rộng quy mô sản xuất còn gặp nhiều khó khăn; lao động chủ yếu là thủ công, chưa được đào tạo kỹ thuật cơ bản, phần lớn là do truyền nghề và kèm cặp tại chỗ nên trong quá trình sản xuất theo cơ chế thị trường gặp nhiều lúng túng. Việc liên doanh, liên kết giữa các cơ sở sản xuất cùng loại sản phẩm chưa được coi trọng, chưa tạo ra tính chuyên môn hóa trong sản xuất để thúc đẩy sản xuất phát triển. Khó khăn về vốn, nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí nhân công cao nên tình hình hoạt động trì trệ, doanh thu thấp. Đồng thời, trên địa bàn thành phố Pleiku chưa có các Tổ chức kinh tế, Hợp tác xã, Tổ hợp tác thành lập để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mang tính chất OCOP tại địa phương, chưa có tổ chức bộ máy hoàn thiện từ cấp thành phố đến cấp xã, phường để thực hiện Chương trình OCOP của địa phương.

Chính vì những khó khăn trên, thành phố Pleiku tiếp tục khảo sát, đánh giá tiềm năng, lợi thế phát triển các ngành nghề nông thôn; chọn lựa những ngành nghề sản xuất có lợi thế để quy hoạch hoặc bổ sung quy hoạch sản xuất theo địa bàn từng xã và xây dựng kế hoạch đào tạo nghề gắn với kế hoạch phát triển các ngành nghề nông thôn để nâng cao chất lượng lao động, chất lượng sản phẩm có lợi thế phát triển tại địa phương.  Mở lớp tập huấn xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, chủ cơ sở các trang trại và chủ các cơ sở sản xuất tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Tăng cường bố trí các nguồn vốn đào tạo nghề nông thôn để đào tạo nghề cho lao động tại cơ sở chế biến đồ gỗ gia dụng, hàng mộc mỹ nghệ, dệt thổ cẩm, trồng rau, trồng hoa…để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất nhằm phát triển nhóm ngành nghề này trở thành những ngành nghề có thế mạnh của địa phương. Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các chương trình hỗ trợ nghiên cứu, phát triển công nghệ sản xuất, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng; xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm. Gắn phát triển làng nghề với khai thác tốt tiềm năng du lịch và mở rộng xuất khẩu. Phát triển nhiều hơn các sản phẩm đặc trưng để đưa vào mặt hàng sản phẩm OCOP đại diện cho thế mạnh của địa phương, nâng cao giá trị hàng hóa của các sản phẩm, sản xuất các sản phẩm để đăng ký có tính nhãn hiệu, thương hiệu và phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ./.
Đinh Hoa
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png