TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hiệu quả từ việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước cho cây trồng cạn trên địa bàn thành phố Pleiku

Ngày đăng bài: 13/03/2018
Thành phố Pleiku có quỹ đất nông nghiệp lớn, có điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp để trồng nhiều loại cây khác nhau như: Công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, rau màu, hoa …trong đó cây Công nghiệp dài ngày chiếm tỷ trọng lớn gần 45% (đặc biệt cây cà phê và cây tiêu) và cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, thành phố Pleiku có địa hình phức tạp, nhánh sông suối nhỏ, hẹp gây khó khăn trong công tác xây dựng các hồ, đập có trữ lượng nước lớn đủ cung cấp cho các vùng sản xuất. Những năm gần đây, do diễn biến bất thường của thời tiết nên sản xuất nông nghiệp ở Pleiku luôn phải đối mặt với tình trạng khô hạn, thiếu nước cung cấp cho cây trồng. Biện pháp tưới được địa phương áp dụng cho các loại cây công nghiệp dài ngày là kỹ thuật tưới dí ở gốc, tưới bét rất lãng phí nước và tốn tiền điện, dầu bơm nước.

Đứng trước thực trạng nguồn nước ngày càng khan hiếm và nhằm tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất cây trồng và giảm chi phí lao động so với thực hiện công việc tưới tiêu bằng thủ công. Nhiều hộ dân trên địa bàn đã áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm như tưới nhỏ giọt, tưới phun cục bộ cho các loại cây trồng. Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm như tưới nhỏ giọt, tưới phun cục bộ cho các loại cây trồng chủ yếu là cây rau màu với diện tích dùng phương pháp tưới tiết kiệm khoảng 200 ha còn cây cà phê và hồ tiêu chỉ mới áp dụng khoảng 350 ha.

tuoi-nuoc-(Copy)-(1).jpg

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai áp dụng và nhân rộng mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn còn gặp nhiều khó khăn như: Người dân chưa có những nhận thức đầy đủ về tính ưu việt và lợi ích của việc áp dụng đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm vào sản xuất nông nghiệp; Đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn và việc vận hành hệ thống tương đối phức tạp đòi hỏi phải được chuyển giao và hướng dân thực hiện; Thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn và khoa học kỹ thuật để khuyến khích nông dân tích cực áp dụng công nghệ.

Mục tiêu áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước trên địa bàn thành phố Pleiku đến năm 2019 với diện tích tổng cộng 1660,8 ha diện tích sử dụng tưới tiết kiệm trong đó cây cà phê: 1033 ha; cây hồ tiêu: 109,56 ha; cây ăn quả: 48,9 ha; cây rau, màu: 462,8 ha; cây hoa: 6,572 ha. Chính vì thế cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nông dân thấy được hiệu quả kinh tế và tính bền vững của việc áp dụng tưới nước tiết kiệm trong sản xuất nông nghiệp.Tập trung vốn đầu tư xây dựng hồ chứa nước, đập dâng ở khu vực bị ảnh hưởng hạn hán nhằm nâng cao mực nước ngầm trong khu vực. Cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn để khuyến khích nông dân tích cực áp dụng công nghệ. Xây dựng các mô hình thí điểm về tưới nước tiết kiệm cho các loại cây trồng chủ lực trên địa bàn thành phố nhằm giúp nông dân thấy được lợi ích cũng như nắm bắt được công nghệ để áp dụng vào sản xuất.

tuoi-nuoc-2-(Copy).jpg

Để đạt được mục tiêu này hàng năm nhà nước cần đầu tư kinh phí xây dựng các mô hình áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm đối với các loại cây hàng hóa có thế mạnh của địa phương; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công nghệ này và tổ chức các đợt tham quan mô hình để nhân dân học tập và áp dụng vào sản xuất./.
 
Đinh Hoa


 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png