TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku quan tâm công tác nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày đăng bài: 13/04/2022
Thành phố Pleiku có dân số khoảng 260.389 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 13,3% dân số. Xác định mục tiêu giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Thành phố Pleiku đã lãnh đạo tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, gắn với công tác giảm nghèo, an sinh xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU về nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân tại các làng đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố Pleiku giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó UBND và các cơ quan ban ngành, MTTQ và các đoàn thể  thành phố và các xã phường đã xây dựng kế hoạch  tổ chức thực hiện đạt hiệu quả thiết thực.
 
ANH-THANH-NHAT-DTTS-DSCN7234.jpg
Xã Tân Sơn cấp giống bò sinh sản cho các hộ nghèo DTTS.
 
Giai đoạn 2016-2021, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã phường quan tâm thực hiện các chính sách dân tộc, gắn với phát huy các nguồn lực, chương trình, dự án  đầu tư cho công tác hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo trong đồng bào DTTS. Cùng với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng phúc lợi xã hội khu vực nông thôn nói chung, vùng DTTS nói riêng được nâng cấp, từng bước đáp ứng nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ kết nghĩa với các làng theo Đề án 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy,  tạo điều kiện để các làng tiếp cận với các nguồn thông tin mới về phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành còn quan tâm tuyên truyền, hỗ trợ đồng bào DTTS chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá…
 
ANH-THANH-NHAT-DTTS-DSCN8675.jpg
Phường Chi Lăng tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo người DTTS.
 
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.  Theo ông Từ Văn An - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố: “MTTQ thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” hơn 5 tỷ đồng, tạo nguồn lực lớn để xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết, triển khai các hình thức hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Đồng thời, đã phối hợp với phòng Kinh tế thành phố xây dựng mô hình khuyến nông cho 50 hộ nghèo sản xuất, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cải tạo vườn tạp tại các  làng DTTS. Bên cạnh đó, MTTQ các xã, phường vận động, đã hỗ trợ sửa chữa nhà ở, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, sản xuất với số tiền trên 2,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo DTTS”.
 
 
Với những nỗ lực trên, cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 còn 0,05% và hộ cận nghèo còn 0,55% (Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, Thành phố có tỷ lệ hộ nghèo còn 0,56% (trong đó, người đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ 2,94%), hộ cận nghèo còn  0,98% (trong đó đồng bào DTTS chiếm 3,96%). Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố đã  quyết định tặng giấy khen cho gần 80 tập thể, cá nhân và hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2021.
 
ANH-THANH-NHAT-DTTSDSCN0505.jpg
Công tác giảm nghèo gắn với xây dựng làng nông thôn mới góp phần tạo bộ mặt khởi sắc cho các làng DTTS.
 
Ở cấp cơ sở, tiêu biểu như xã Tân Sơn hiện có 2 làng đồng bào DTTS, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quốc Vinh: “Hàng năm, UBND xã đã thường xuyên đề ra các giải pháp giúp hộ nghèo DTTS phát triển kinh tế gia đình như hỗ trợ con giống, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể tổ chức cho bà con DTTS tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất và đời sống, tuyên truyền vận động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế…”. Tại phường Chi Lăng, nơi hiện có 3 làng đồng bào DTTS. Trong các hộ nghèo là người DTTS gần đây đã được địa phương giúp đỡ thoát nghèo, ông Chil ở làng Ngol Tãh phấn khởi bộc bạch: “Nhà mình rất khó khăn, những năm qua sống trọng căn nhà tạm bị xuống cấp. Cuối năm 2021, được phường và doanh nghiệp quan tâm, đã tạo điều kiện giúp cho gia đình mình có nhà ở ổn định, không còn cảnh lo lắng trong mùa mưa, bão, yên tâm làm ăn ổn định đời sống, nay nhà mình đã thoát nghèo”.
 
Hay ở xã Chư Á hiện với tỷ lệ DTTS chiếm hơn 75%  dân số. UBND xã tập trung các giải pháp giảm nghèo và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. UBND xã đã quan tâm chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích lúa thường xuyên bị khô hạn sang trồng bắp, hoa, rau màu các loại được 65ha. Đồng thời, giải ngân kinh phí tổ chức nạo vét hệ thống dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất ở các cánh đồng. Đồng thời, phối hợp cùng ban ngành của Thành phố triển khai thực hiện chương trình khuyến nông,  với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng...

Bà H’Hanh - làng Mơ Nú cho hay: “Đại diện địa phương còn đứng ra ký kết tạo việc làm ổn định cho các hộ DTTS qua công việc bóc hạt điều cho một doanh nghiệp tại khu công nghiệp Trà Đa, thu hút được hàng trăm lao động tham gia, mức thu nhập bình quân trên dưới 5 triệu  đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, xã còn tuyên truyền vận động bà con  duy trì mô hình vần đổi công giúp nhau sản xuất, tiết kiệm trong chi tiêu, tích luỹ vốn để phát triển kinh tế, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình”.

Ông Nguyễn Hữu Sung - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết thêm: “Năm 2022, Thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,56% xuống còn 0,49% vào cuối năm, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo là DTTS trong tổng số hộ DTTS trên địa bàn từ 2,94% còn dưới 2,59%. Đồng thời, Thành phố tập trung các giải pháp trọng tâm là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS, là nhiệm vụ trọng tâm gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tê - xã hội của địa phương. Tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững. Quan tâm công tác giám sát thực hiện các chương trình giảm nghèo, thực hiện các chế độ, chính sách giảm nghèo, gắn kết công tác giảm nghèo với các dự án khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Tạo cơ hội, điều kiện cho người nghèo, cận nghèo tiếp cận, tham gia thụ hưởng các chính sách xã hội, dịch vụ y tế, giáo dục - đào tạo, văn hoá, nhà ở..., nhất là ở các vùng DTTS trên địa bàn”. 
 
Bài và ảnh: ẢNH THANH NHẬT
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png