CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

NGÀY TÌNH NGUYỆN GIẢI QUYẾT TTCH CHO NHÂN DÂN

Ngày đăng bài: 01/09/2022
Mô hình "Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính"

          Qua một thời gian triển khai, đến nay, mô hình “ Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính” trên địa bàn các xã đã có kết quả khả quan, giúp bà con thuận lợi hơn khi đến làm hồ sơ, thủ tục hành chính.
 
          Xã Tân Sơn là xã vùng ven thành phố, có 2 làng đồng bào dân tộc, nhận thức của một bộ phận người dân còn thấp. Nhiều thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” người dân phải tự điền thông tin đầy đủ vào tờ khai mới thực hiện được.
           Sau khi được công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã phát tờ khai đăng ký về hộ tịch, nhiều người cứ loay hoay, gặp khó trong việc điền các thông tin cần thiết vào tờ khai. Các “chiến sĩ” áo xanh tình nguyện của Đoàn thanh niên đã nhanh chóng tiếp cận, giúp người dân điền thông tin. Đồng thời, các bạn trẻ tư vấn, hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục liên quan, như: Giấy chứng sinh, giấy đăng ký kết hôn… Rất nhanh gọn, hồ sơ hoàn thành, người dân mang nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để chờ nhận kết quả.
          Nhiều người dân chia sẻ: “ Hồi trước, gia đình nghèo không có điều kiện đi học nhiều nên chỉ biết đọc, còn viết chữ thì không rành lắm. Nay đến xã làm thủ tục hành chính, nhờ lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, nên dễ dàng hoàn thành thủ tục”.
 
HINH-1.jpg
                     Người dân được các bạn đoàn viên, thanh niên hướng dẫn làm thủ tục.
 
               Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác cải cách thủ tục hành chính,
             Thấy được những khó khăn của người dân, nhất là những người không biết chữ, trình độ thấp, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan. Dù các biểu mẫu, cách ghi và thành phần hồ sơ đối với mỗi thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, nhưng người dân vẫn lúng túng trong thực hiện… mô hình “Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính” đã giúp bà con thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính tại xã.
 
 HINH-1-1.jpg
                               
Thanh niên nhiệt tình hướng dẫn người dân
 
           Những đoàn viên, thanh niên được chọn là những người ưu tú, có trình độ, nhất là các thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số, khả năng giao tiếp, ứng xử tốt, phục vụ người dân chu đáo. Bước đầu, việc thực hiện mô hình gặp một số khó khăn do đoàn viên thanh niên không rành về các thủ tục hành chính, giấy tờ, biểu mẫu có liên quan… Nhưng với sự quyết tâm, học hỏi và được hướng dẫn từ những công chức chuyên môn tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã nên khó khăn được khắc phục dần.
            Mô hình này được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân nên sẽ được duy trì thường xuyên hàng tuần “Hỗ trợ thủ tục hành chính cho công dân” tại bộ phận một cửa của các xã, góp phần tạo môi trường thân thiện cho mọi người dân khi đến giao dịch hồ sơ tại bộ phận một cửa.
 
                                                                                              Nguồn Liên Lê