CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

HỘI NGHỊ GIAO BAN THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN XÃ

Ngày đăng bài: 11/04/2022
HỘI NGHỊ GIAO BAN THƯỜNG TRỰC HĐND XÃ MỞ RỘNG

Chiều ngày 03/11/2022, Thường trực HĐND xã Tân Sơn đã tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND với 2 Ban HĐND và các Tổ HĐND xã.
Chủ trì hội nghị là đồng chí Phạm Văn Hiếu – Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐND xã. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Thanh Hải - Thường vụ Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã và đồng chí Lê Xuân Dũng – Phó chủ tịch thường trực UBND xã.
Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và chính quyền địa phương năm 2019: HĐND xã khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 có 23 đại biểu, trong đó có 1 đại biểu hoạt động chuyên trách;  Thường trực HĐND xã gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Trưởng 02 Ban HĐND.
Tại Hội nghị đã nghe Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của HĐND xã 10 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.Trong 10 tháng đầu năm 2022, HĐND các xã đã tổ chức 03 kỳ họp, ban hành 14 Nghị quyết đúng quy định. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND và UBND, Ủy ban MTTQ xã và các cơ quan liên quan được duy trì, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Công tác tổ chức các kỳ họp đảm bảo dân chủ pháp luật, công khai, đúng quy định của Luật.

GIAO-BAN-TT-HĐND-XA.jpg

TOÀN CẢNH HỘI NGHỊ GIAO BAN
 
Hoạt động thẩm tra, giám sát được tổ chức thường xuyên, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nội dung giám sát chuyên đề chủ yếu là những vấn đề mà cử tri quan tâm. Công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) được chú trọng, mở rộng các hình thức TXCT, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân được duy trì theo quy định. Các Nghị quyết của HĐND xã được ban hành phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và được triển khai tới các tầng lớp nhân dân.
Tuy nhiên, việc đôn đốc thực hiện sau giám sát chuyên đề và thực hiện kiến nghị sau giám sát chưa được thường xuyên, kịp thời. Các đại biểu HĐND phần lớn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau nên còn gặp khó khăn trong hoạt động HĐND...
Tại Hội nghị, HĐND xã cũng đã Triển khai Nghị quyết số 194/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH 4 về việc "Hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân". Hội nghị giành phần lớn thời gian để các đại biểu HĐND thảo luận, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hiếu - Chủ tịch HĐND xã nhấn mạnh: Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, thời gian tới cần tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả một số nội dung: Đổi mới cách thức tổ chức các kỳ họp; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các Ban HĐND; nâng cao chất lượng công tác giám sát. Đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và nâng cao năng lực, trách nhiệm, vai trò của đại biểu HÐND. Cụ thể:
- HĐND xã chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành liên quan chuẩn bị nội dung và tổ chức thành công kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 và các công việc phát sinh đột xuất (nếu có).
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HĐND, của Thường trực và các Ban HĐND, trong đó quan tâm tới việc xây dựng và hoàn thiện các báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp, đảm bảo các Nghị quyết được HĐND thông qua đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tổ chức tốt các cuộc TXCT và tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời thực hiện tốt nội dung giám sát kết quả thực hiện và trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND và các ngành chức năng. |
- Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
                                                                                                             Liên Lê