CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Chuyển đổi số
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP THÔN 12 XUẤT SẮC

Ngày đăng bài: 23/07/2018
Cộng đồng học tập thôn 12 có 95% hộ là người theo đạo thiên chúa cũng là thôn dẫn đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập của xã An Phú phát triển bền vững liên tục nhiều năm.

Về địa lý thôn 12: Phía Đông giáp với thôn 8, phía Tây giáp với thôn 9, phía Nam giáp làng Wau và thôn 3 Chư Á; phía Bắc giáp thôn 11. Có diện tích tự nhiên 197,8ha trong đó: diện tích sản xuất 189,84ha; thôn có 175 hộ và 840 khẩu, đa số đồng bào theo đạo thiên chúa giáo chiếm 95%, đạo phạt chiếm 0,49 %, đạo cao đài chiếm 0,1 %. Hầu hết nhân dân trong thôn sống chủ yếu bằng nghề nông, làm vườn và chăn nuôi nhỏ lẻ nên đời sống được ổn định.
Về công tác tổ chức của Hội, hiện nay thôn có 168 hội viên chiếm 20% số khẩu và 168 hộ gia đình học tập đạt 95% số hộ. Thôn có quỹ khuyến học do cộng đồng đóng góp hàng năm từ 5 đến 7 triệu đồng để thưởng cho học sinh, sinh viên học giỏi, học sinh đỗ các trường Đại học, Cao đẳng, mỗi năm từ 9 đến 15 cháu, bình quân 1 suất thưởng từ 300.000đ đến 500.000đ, đã động viên các cháu thi đua học tập giỏi.
Về phong trào khuyến học: Được chi bộ Đảng trực tiếp chỉ đạo quân dân chính thôn, các đoàn thể trong các buổi sinh hoạt đều lồng ghép công tác khuyến học, khuyến tài nhằm phát triển hội viên, phát triển gia đình học tập. Có 100% học sinh đến độ tuổi đều đến lớp, đến trường học tập, không bỏ học, không lưu ban, không vi phạm an ninh học đường. Thôn và các đoàn thể thường xuyên quan tâm quản lý học sinh ngoài nhà trường, đã hạn chế tối đa các cháu không vi phạm luật an toàn giao thông, không bị đuối nước, không vi phạm an ninh nông thôn, bên cạnh đó thôn thường xuyên biểu dương các gia đình có con, cháu học tập thành đạt vào dịp sơ kết, tổng kết năm của thô cụ thể:
- Gia đình ông Nguyễn Văn Hiển, gia đình liệt sĩ có 6 người con trong đó có 2 thạc sĩ, 2 Đại học, 2 cao đẳng, ra trường đều có công ăn việc làm ổn định.
- Gia đình ông Nguyễn Đức Tôn có 5 người con trong đó có 2 Đại học, 3 Cao đẳng.
- Gia đình ông Lê Đình Quảng có 4 người con trong đó có 2 Đại học, 2 Cao đẳng.
Đối với việc học tập của người lớn, chi hội động viên hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do TT-HT-CĐ xã tổ chức về tiến bộ khoa học kỹ thuật, trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm; tư vấn sức khỏe cộng đồng, kế hoạch hóa gia đình, các Nghị quyết của Đảng, PL của Nhà nước cho hội viên, hàng năm có từ 100 đến 130 hội viên tham gia. Qua đó đã tạo được phong trào thi đua “Cần gì học nấy” và “ học nữa, học mãi, học suốt đời” nhằm nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, kiến thức học được đã vận dụng vào sản xuất rau an toàn, heo hướng nạc, bò lai theo chương trình VAC. Nhiều hộ sau trừ chi phí sản xuất còn thu lãi từ 150 triệu đến 200 triệu đồng/năm, điển hình như các hộ : Nguyễn Đình Tánh, Đinh Ngọc Minh, Lê Văn Bình, Đinh Văn Hòa, Lê Nhi.
Hàng năm quân dân chính thôn xếp loại gia đình văn hóa, gia đình học tập đạt 97%. Thôn được UBND xã An Phú cấp giấy khen hàng năm riêng năm 2017 được TW khuyến học Việt Nam tặng bằng khen. Được CT UBND xã An Phú có quyết định công nhận thôn đạt cộng đồng học tập liên tục từ năm 2015, 2016, 2017, thôn đạt thôn văn hóa 7 năm liền.
Kết quả đạt được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của chi bộ và hội khuyến học xã An Phú. Đồng thời có sự ra quân của cả hệ thống chính trị vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập của thôn, xã phát triển bền vững. Kết quả đó đã thể hiện được “Tốt đời đẹp đạo” và “ Kính chúa yêu nước” và xây dựng nông thôn mới.
Trong các năm tiếp theo, cộng đồng học tập thôn 12 quyết tâm giữ vững cộng đồng học tập xuất sắc, tiêu biểu của HKH xã An Phú.
                                                                                                                                     "Trúc Linh'