CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

An ninh ở xã Diên Phú

Ngày đăng bài: 05/08/2015
Là một xã vùng ven của thành phố Pleiku, Diên Phú có đường nối liên huyện ChưPrông, Đức Cơ ngang qua, công tác bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội xã Diên Phú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần tạo nên sự bình yên cho cư dân thành phố.

Ông Trương Thanh Hải-Trưởng công an xã cho biết, diện tích tự nhiên của xã 1.671 ha, với 754 hộ có 3.308 nhân khẩu, tính ra mật độ dân số khá thưa so với cả thành phố. Những năm trước, tình trạng đua xe trái phép trên đoạn đường Hoàng Sa thường xuyên diễn ra. Cùng với cư dân hai bên đường, công an, lực lượng dân phòng xã nắm bắt quy luật hoạt động, ghi lại biển số xe một số đối tượng từ đó phối hợp với Công an thành phố ngăn chặn, bắt giữ người và phương tiện, xử lý theo pháp luật đúng người, đúng tội nên cơ bản đến nay tình trạng này đã được khống chế.

Năm 2014, Trường Cao đẳng nghề Gia Lai chuyển về địa bàn xã, lượng sinh viên độ tuổi thanh niên tăng. Bước đầu công tác quản lí của nhà trường phối hợp chưa thật sự chặt chẽ với chính quyền địa phương nên có vài vụ “va chạm” giữa sinh viên với nhau, giữa sinh viên và thanh niên địa phương nhưng cũng đã kịp thời ngăn chặn, không để gây hậu quả nghiêm trọng.


Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã việc tuần tra, kiểm soát địa bàn được thực hiện quy cũ, nền nếp. Đảm bảo việc phân công trực chỉ huy tại xã 24/24 giờ/ngày, gồm trưởng hoặc phó công an xã và 01 công an viên. Mỗi thôn đều có tổ dân phòng từ 3-5 người phối hợp với công an viên thôn (mỗi thôn 01 người) tuần tra hằng đêm kịp thời phát hiện các dấu hiệu vi phạm, can thiệp hoặc xin ý kiến, tăng cường lực lượng để ngăn chặn, xử lý trước và trong khi vụ việc xảy ra. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình trật tự xã hội xảy ra 06 vụ, giảm 01 so với cùng kỳ năm trước. Riêng 03 vụ trộm cắp tài sản công dân, công an xã đã làm rõ 01 vụ, truy bắt 02 đối tượng, lập hồ sơ bàn giao cho công an thành phố điều tra, xử lý theo thẩm quyền; 02 vụ trộm cắp tài sản thiệt hại 45 triệu đồng, đang theo dõi điều tra.

Công tác tuần tra giao thông bất thường, không theo quy luật được tổ chức trung bình 02 lượt/tuần. Trong 06 tháng đã tổ chức 32 lượt, xử lý 21 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, phạt hành chính 5.150.000 đồng, tạm giữ 12 giấy tờ các loại, 4 trường hợp được nhắc nhở. Tuy thế, địa bàn vẫn xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương nặng 01 người.

Vì là xã thuần nông, thu nhập bình quân đầu người không cao nên nguồn thu cho quỹ an ninh quốc phòng không cao, xã chỉ trích bồi dưỡng tuần tra mỗi người 30 nghìn đồng/đêm. “Thực ra, đây chỉ là hỗ trợ tiền xăng xe cho anh em công an viên và lót lòng gói mì tôm giữa đêm khuya. Hoạt động này được duy trì, đem lai hiệu quả thực chất nhờ vào tinh thần trách nhiệm, vì sự bình yên của cộng đồng là chính. Chúng tôi thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần anh em để họ dành thời gian, sức lực vào việc giữ an ninh trật tự thôn làng, tất nhiên có gia đình và người thân của mình chứ đồng lương bán chuyên trách và bồi dưỡng đêm trực quá thấp so với công lao động phổ thông hiện nay dễ làm cho họ rời “trận địa””, đồng chí Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Bằng tâm sự.
Đình Phê