CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Nghị quyết kỳ họp
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - kế hoạch
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Lịch công tác
Hỏi đáp

Thành phố Pleiku - Xứng tầm đô thị loại I

Ngày đăng bài: 03/11/2020
Những năm qua, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, các thế hệ cán bộ và nhân dân thành phố Pleiku đã lập nên những chiến công hiển hách trong kháng chiến và trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng thành phố Pleiku Anh hùng ngày càng phát triển. Sau thời gian tích cực chuẩn bị, tối 25 tháng 9 năm 2020, Tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Pleiku là Đô thị loại I trực thuộc Tỉnh. Đây là thành tựu, là kết quả nỗ lực phấn đấu hết mình, là một niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố.

dt1-(2).jpg
(Ảnh: Bá Bính)
Truyền thống vẻ vang trong kháng chiến, vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã được cán bộ và nhân dân thành phố Pleiku tiếp nối, phát huy cao độ trong giai đoạn cách mạng mới để kiến thiết, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Với những chủ trương và quyết sách đúng đắn của Đảng bộ thành phố, nhất là tranh thủ sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, của tỉnh và phát huy tốt tiềm năng, nội lực, Pleiku hôm nay đã phát triển toàn diện về mọi mặt. Từ một thị xã hoang tàn, đổ nát do chiến tranh tàn phá, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các thế hệ cán bộ, nhân dân TP. Pleiku luôn đoàn kết một lòng, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, tập trung kiến thiết, xây dựng thành phố phát triển, xứng đáng là trung tâm chính trị – kinh tế – văn hóa của tỉnh Gia Lai và là vùng kinh tế động lực khu vực Bắc Tây Nguyên. Những năm qua, Pleiku có những đổi thay rõ nét, đô thị khang trang hơn với nhiều tuyến đường, khu phố sầm uất, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng nâng lên. Thành phố đã khai thác lợi thế, phát huy các nguồn lực, tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, từng bước đáp ứng các tiêu chí của đô thị văn minh hiện đại. Kinh tế thành phố luôn có mức tăng trưởng cao, bình quân hàng năm đạt 10,21%, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt gần 10%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 83 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt đô thị được đầu tư xây dựng theo dáng vóc hiện đại, nhiều nhà cao tầng mọc lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, góp phần đem đến cho Pleiku một diện mạo mới.
dt2.jpg
(Ảnh: Bá Bính)
Thành phố Pleiku xác định việc đầu tư, chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị là một trong những bước đột phá để Pleiku đạt đô thị loại I trực thuộc tỉnh trước năm 2020. Theo đó, những năm qua, Đảng bộ thành phố Pleiku (khóa X) ban hành Nghị quyết số 05 về “Đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020” với phương châm đầu tư phát triển đô thị theo hướng mở, phát triển từ trung tâm trở ra một cách đồng bộ, bền vững. Nhiều công trình có quy mô khá lớn, hiện đại được Trung ương, tỉnh đầu tư xây dựng trên địa bàn. Nhiều tuyến đường giao thông chính và nội thành cũng đã được nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới. Trong 10 năm, thành phố đã đầu tư nâng cấp và mở rộng 108 tuyến đường giao thông chính, với chiều dài trên 55 km; xây dựng hơn 253 tuyến đường hẻm, đường giao thông nông thôn với chiều dài 64 km; đến nay 100% đường chính có tên và trên 61% đường hẻm đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Bên cạnh nguồn vốn nhà nước, nhân dân thành phố đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng đường hẻm, đường giao thông nông thôn, lát gạch blốc vỉa hè. Cùng với đó là dự án được Trung ương và tỉnh đầu tư trên địa bàn như: Quảng trường Đại Đoàn Kết, tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, quốc lộ 14 qua thành phố, nâng cấp mở rộng Cảng Hàng không Pleiku…qua đó, góp phần làm cho bộ mặt  thành phố Pleiku ngày càng văn minh, hiện đại.
dt3.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, thành phố Pleiku luôn chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, thành phố tập trung nội lực để đầu tư xây dựng đường giao thông, cải tạo hệ thống giao thông nội thị, đèn chiếu sáng đồng bộ, hoàn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thành phố triển khai các đề án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên địa bàn, chú trọng việc huy động sức dân nhựa hoá đường hẻm, làm đường  giao thông nông thôn. Các công trình phúc lợi xã hội khác như: trường học, trạm y tế, thông tin liên lạc, lưới điện quốc gia, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nâng cao đời sống của nhân dân. Những thành tựu về phát triển đô thị trong những năm qua góp phần đưa Pleiku thay da đổi thịt với những khởi sắc đáng mừng trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa và tạo tiền đề cho thành phố phát triển nhanh vào những năm tiếp theo.

 Để đạt được mục tiêu phát triển đô thị trong thời gian tới thành phố Pleiku đã đề ra các nhiệm vụ phấn đấu xây dựng thành phố phát triển toàn diện, bền vững, trở thành “Đô thị thông minh, cao nguyên xanh vì sức khỏe”, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của thành phố, chuyển đổi cây trồng phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, Tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Trịnh Duy Thuân – UVBTV Tỉnh uỷ - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian đến: “Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Pleiku sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn thử thách, khắc phục những hạn chế khuyết điểm còn tồn tại để xây dựng thành phố ngày càng văn minh hiện đại. Trong đó tập trung vào 4 nội dung cơ bản đó thứ nhất tập trung phát triển du lịch thành một ngành kinh tế quan trọng của thành phố, trên cơ sở phát huy tiềm năng thế mạnh trên địa bàn Pleiku thu hút khách du lịch đến đây tạo điểm nhấn trong hoạt động quảng bá khách du lịch. Thứ hai tập trung thu hút đầu tư có hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bước đầu đang hoàn chỉnh hồ sơ, đồng thời tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đặc biệt các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn vào thành phố, tỉnh. Thứ ba tập trung cho giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tăng nâng suất sản lượng thu nhập và lợi nhuận trên một diện tích. Thứ 4 tiếp tục triển khai công tác qui hoạch và quản lý qui hoạch theo đúng qui định, từ đầu nhiệm kỳ thành phố đã triển khai mà đến nay 60% qui hoạch được phủ qui hoạch chi tiết, phấn đấu cuối nhiệm kỳ sau thành phố phấn đấu toàn thành phố phủ kín qui hoạch, để tạo tiền đề cho việc quản lý đô thị có hiệu quả hơn đó là những kết quả để thành phố xứng tầm đô thị loại 1 cao nguyên xanh vì sức khoẻ”.

Đến Pleiku hôm nay, những dãy nhà cao tầng đang đua nhau vươn cao, kéo dài trên tuyến phố, những con đường với vỉa hè được lát gạch khang trang, sạch đẹp trải dài theo từng bước chân, đang góp phần làm nên dáng dấp của một đô thị hiện đại, đô thị loại I trực thuộc Tỉnh./.
Theo: Thanh Truyền (Trang Thông tin điện tử TP Pleiku)