CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác
Hình ảnh
Văn bản
Video

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG DIÊN HỒNG 40 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Ngày đăng bài: 29/07/2022
     Đảng bộ phường Diên Hồng trải qua 40 năm xây dựng và phát triển (15/7/1982-15/7/2022)- Đây cũng là chặng đường mà cán bộ, nhân dân phường Diên Hồng đồng hành cùng các phong trào đấu tranh cách mạng và công cuộc đổi mới đất nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Diên Hồng đã nỗ lực, vươn lên, khẳng định những bước đi vững chắc, quyết tâm xây dựng phường Diên Hồng xứng đáng với vị trí trung tâm kinh tế, thương mại dịch vụ của thành phố Pleiku.

                         bai-1-quang-canh-đuong-tran-phu-ve-đem.JPG   

                                  Hình ảnh: Quang cảnhđường Trần Phú, phường Diên Hồng
Những dấu mốc lịch sử quan trọng
Từ thời Pháp thuộc trước năm 1945, địa bàn phường Diên Hồng ngày nay là một phần của xã Hội Thương (nằm trong liên xã Hội Thương- Hội Phú thuộc Thị xã Pleiku lúc bấy giờ). Địa bàn phường Diên Hồng trong thời kỳ 1955-1960 chủ yếu là rừng rú. Từ năm 1960 về sau, nhân dân các vùng miền hội tụ về đây ngày càng đông đúc. Sau nhiều lần sáp nhập, chia tách và đổi tên các tổ dân phố. Đến cuối năm 2021, phường Diên Hồng có diện tích tự nhiên 144,56 ha, dân số 15.182 người với 7 tổ dân phố.
Trong suốt 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ cứu nước (1945 – 1975). Địa bàn Diên Hồng có nét đặc thù là dân cư từ nhiều vùng miền mà đa số là dân các tỉnh đồng bằng thuộc vùng tự do Liên khu V cũ, tụ hội về sinh sống làm ăn từ những năm 1954- 1960. Trong thời kỳ 1960 - 1965, Đội công tác nội thị đã xây dựng được một số cơ sở và tiếp nhận các cơ sở cách mạng của Ban Binh vận Khu 5 chuyển lại; các cơ sở này nằm rải rác trên địa bàn phường Diên Hồng.
Trên địa bàn Diên Hồng, từ năm 1962, đã có cơ sở bí mật tại chỗ. Đến năm 1966, Ban Cán sự Đảng Khu 9 phân công một số cán bộ về các tỉnh đồng bằng để tổ chức cơ sở hợp pháp đưa lên tăng cường công tác nội thị, một số đưa về vùng ven, một số đưa về chợ Mới.
Tháng 7/1967, Khu 9 quyết định thành lập Chi bộ gồm 3 đảng viên là những công nhân đồn điền Bàu Cạn, đưa vào hoạt động nội thị (Chi bộ hợp pháp nội thị). Từ năm 1967 đến năm 1969 đã có các tổ chức cơ sở đảng như Chi bộ hợp pháp nội thị với 3 người (1967 - 1968) và các chi bộ 1, 2, 3 ở các ấp nội thị và các chi đoàn (1968 - 1969) nằm trên địa bàn Diên Hồng; cùng một số đảng viên đơn tuyến, các cơ sở chính trị, đoàn viên thanh niên bí mật, luôn tuyên truyền tin tức kháng chiến, đường lối của Đảng, bồi dưỡng ý thức chính trị cho nhân dân.
Từ khi trên địa bàn phường Diên Hồng có dân cư đông và có các tổ chức đảng trên địa bàn phường Diên Hồng. Đảng viên hợp pháp và cơ sở nội thị đã đẩy mạnh tuyên truyền phát huy ảnh hưởng hoạt động chính trị và vũ trang ở vùng nông thôn phụ cận thị xã, tạo niềm tin trong lòng dân nội thị, thúc đẩy phong trào đấu tranh của nhân dân nội thị phát triển mạnh. Nhân dân Diên Hồng đã liên tục tham gia các phong trào nội thị dưới các hình thức và mức độ khác nhau, mãi cho đến ngày giải phóng thị xã Pleiku, giải phóng tỉnh Gia Lai (ngày 17/3/1975), tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Sau ngày giải phóng, tháng 5/1975, Tổ đảng đầu tiên được hình thành trên địa bàn phường với 3 đảng viên. Đến năm 1976, Chi bộ đảng của phường được thành lập với 4 đảng viên, Chi bộ tập trung lãnh đạo ổn định tình hình của địa phương, tổ chức cho nhân dân dọn dẹp vệ sinh đường phố, nơi công cộng, dọn dẹp nhà cửa, lo khôi phục chợ Mới bị tàn phá sau chiến tranh. Năm 1976, Chi bộ đã tiến hành Đại hội lần thứ I, tiến hành lãnh đạo toàn diện hoạt động của phường. Một thành công lớn của công tác cải tạo, xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 1976-1982 mà Nhân dân phường Diên Hồng đã tham gia chủ trương của Thị ủy Pleiku về việc dãn dân, phân bổ lại lực lượng sản xuất, đẩy mạnh khai hoang, làm đường, giúp dân làm nhà, dần dần định canh, định cư, lập điểm kinh tế mới Vườn Mít và xây dựng các điểm kinh tế mới khác. Phường đã vận động 3.148 người đi kinh tế mới, khai hoang 568ha cho các điểm kinh tế Hòa Phú, Hà Tam, Hà Lòng, Trà Đa, 17/3, B5…
Ngày 15/7/1982, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai - Kon Tum đã ban hành Quyết định số 38-QĐ/TU về việc thành lập Đảng bộ phường Diên Hồng, trực thuộc Thị ủy Pleiku (nay là Thành ủy Pleiku). Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặc sự ra đời, phát triển của Đảng bộ. Đảng bộ phường được hình thành gồm 4 chi bộ trực thuộc, với 43 đảng viên.
Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập Đảng bộ phường Diên Hồng, từ năm 1982-1986: Đảng bộ trải qua 2 kỳ Đại hội. Đảng bộ đề ra nhiệm vụ chính là chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh trồng cây công nghiệp, phát triển chăn nuôi. Về sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nhân dân trong phường đã sản xuất những mặt hàng như mành trúc, nhôm, nhựa, tôn, đồ gỗ, đậu khuôn, mỳ sợi, đường ly tâm, bó chổi đót, làm nón lá…Trong công tác thương nghiệp, phường đã hình thành các hợp tác xã mua bán, cơ khí, xây dựng, xay xát, may mặc, tập đoàn ươm cây giống; liên doanh 10 cơ sở ăn uống; sửa chữa xe đạp, honda, giày dép, sửa chữa radio, cắt tóc... Phường đã đầu tư vốn để xây dựng trường học, lập vườn cà phê để tăng thu ngân sách, xây dựng các khu văn hóa, các công trình công cộng. Ngân sách phường ngày càng tăng cao. Phường đã không ngừng tăng cường chỉ đạo công tác vệ sinh đường phố gắn với xây dựng nếp sống văn hóa mới. Thường xuyên bảo đảm việc tuần tra, canh gác, bảo vệ các khối phố, làm tốt công tác an toàn, trật tự xã hội. Chính quyền, Mặt trận và các ban ngành đoàn thể của phường đã từng bước củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tổ chức giáo dục, động viên nhân dân tham gia sôi nổi các phong trào thi đua hành động cách mạng ngày một lên cao và đều khắp. Đảng bộ tập trung công tác xây dựng Đảng, chú trọng công tác tư tưởng, tổ chức, đào tạo cán bộ, phát triển đảng viên mới; đến năm 1985, Đảng bộ có trên 80 đảng viên. Đảng bộ đã cụ thể hóa nghị quyết các cấp thành chương trình hành động, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của phường.
Chặng đường đầu sau gần 15 năm thành lập Đảng bộ phường Diên Hồng (từ năm 1986 - năm 2000): Trong những năm đầu thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng, Đảng bộ và nhân dân phường Diên Hồng đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết các cấp, tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ III (tháng 8/1986) đã đề ra. Trong thời kỳ này, phường đã tập trung mọi nguồn lực để giải quyết các nhiệm vụ trọng điểm đó là: công trình quy hoạch 42ha đất (đồi 42) của phường để giải quyết đất canh tác cho nhân dân và xây dựng hồ chứa nước (hồ Diên Hồng), nay là Công viên Diên Hồng nhằm phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của khu vực đồi 42; đồng thời xây dựng hồ thành khu sinh thái phục vụ tham quan, du lịch và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.
Qua gần 10 năm (1991 - 2000) với ba kỳ đại hội Đảng bộ phường (V, VI, VII), Ban Chấp hành Đảng bộ đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân phường vượt qua nhiều thử thách, gặt hái nhiều thành công. Đảng bộ phường xác định đúng cơ cấu kinh tế: “Thương nghiệp - dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp”, do đó mà tình hình kinh tế của phường phát triển liên tục đạt và vượt nhiều chỉ tiêu cấp trên giao. Năm 1999, thương mại dịch vụ đạt 72%, chợ Đêm trên địa bàn phường hình thành và trở thành đầu mối giao thương hàng hóa trong tỉnh, thành phố. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư mở rộng, khá khang trang. Bằng nguồn vốn do Nhà nước và Nhân dân cùng đóng góp, nhiều tuyến đường được nâng cấp và mở rộng. Trong giai đoạn 1992 - 1999, phường Diên Hồng đã có nhiều chủ trương tham mưu và cùng với Thị ủy Pleiku (nay là Thành ủy Pleiku) định hướng quy hoạch một số dự án như quy hoạch đồi 42, quy hoạch khu 80ha, quy hoạch vườn cà phê, mở rộng quỹ đất Trường cao đẳng Sư phạm Gia Lai, đã tạo tiền đề cho việc dãn dân, phát triển hạ tầng cơ sở. Chính sự phát triển mạnh mẽ đó đã hình thành cơ sở cho việc tách phường Diên Hồng và thành lập phường Ia Kring vào cuối năm 1999.
Bước vào thập niên đầu của thế kỷ XXI (từ năm 2001 - năm 2015), Đây là giai đoạn tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Kế tiếp những thành tựu của các giai đoạn lịch sử trước và bước đầu triển khai những nhiệm vụ mới sau khi chia tách địa giới hành chính của phường. Mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng Đảng bộ phường vẫn giữ quyết tâm, vận dụng linh hoạt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ phường lần thứ VIII, IX, X, XI đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục lãnh đạo địa phương phấn đấu hoàn thành công cuộc đổi mới nói chung và phát triển của phường nói riêng. Trong giai đoạn này, Đảng bộ và nhân dân phường tập trung huy động mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội, chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng cơ sở đô thị với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đã tạo ra sự thay đổi diện mạo của phường trung tâm của thành phố Pleiku.
Năm năm trở lại đây (từ năm 2015 - năm 2021) Đảng bộ phường Diên Hồng tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả đạt được, vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn địa phương trong từng giai đoạn cụ thể, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của phường để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đến nay, đời sống tuyệt đại đa số nhân dân được cải thiện, hộ giàu, hộ khá chiếm tỉ lệ cao; hộ nghèo chỉ còn 0,12% và hộ cận nghèo là 0,33%; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 85,33 triệu đồng/năm, bằng với mức thu nhập bình quân chung của thành phố.  
Kinh tế của phường phát triển khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng “Thương mại - dịch vụ, Tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp”. Hoạt động thương mại dịch vụ phát triển đa dạng, nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng, vận tải và một số ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống, mua sắm, buôn bán hàng tiêu dùng... phát triển khá nhanh, góp phần làm cho giá trị của ngành thương mại dịch vụ tăng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn phường và thành phố. Tổng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2015-2019 là 99 tỷ đồng, thu ngân sách năm 2021 là 16,494 tỷ đồng, đạt 100,01% kế hoạch được giao. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị được tập trung đúng mức; nhiều dự án công trình hạ tầng kỹ thuật được tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư trên địa bàn phường; bên cạnh đó phường đã huy động có hiệu quả nguồn đóng góp trong nhân dân cùng với Nhà nước triển khai chỉnh trang đô thị, nâng cấp các tuyến đường hẻm, làm vỉa hè tuyến đường trung tâm góp phần tạo diện mạo đô thị ngày càng khang trang.
Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội có chuyển biến rõ nét. Chất lượng dạy và học ngày càng nâng lên. Quy mô các cấp học, bậc học (mầm non, tiểu học, THCS) được duy trì và phát triển ổn định. Hoạt động văn hoá, thể thao tiếp tục phát triển, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện “Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị” được nhân dân đồng tình hưởng ứng, chất lượng ngày càng nâng lên. Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được quan tâm đúng mức, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn. Chính sách đối với người có công với cách mạng và chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác an sinh xã hội, công tác giảm nghèo được triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.
Quốc phòng - an ninh được giữ vững, xây dựng lực lượng dân quân đủ số lượng, chất lượng, tổ chức huấn luyện hàng năm đúng kế hoạch. Hàng năm tổ chức đăng ký độ tuổi 17 cho nam công dân chặt chẽ, giao quân đạt 100% chỉ tiêu; lực lượng dự bị động viên và phương tiện kỹ thuật đăng ký, quản lý kịp thời, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Tổ chức huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao đạt kết quả cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, trở thành điển hình phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và đảm bảo trật tự đô thị”.
Trong suốt quá trình 40 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ phường Diên Hồng thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy dân chủ và thực hiện tốt đoàn kết trong toàn Đảng bộ, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên. Từ một Tổ Đảng 3 đảng viên vào tháng 5/1975, đến năm 1976 Chi bộ  phường được thành lập với 4 đảng viên; ngày 15/7/1982, Đảng bộ phường được thành lập, gồm 4 chi bộ trực thuộc và 43 đảng viên; đến nay Đảng bộ phường Diên Hồng có 12 chi bộ trực thuộc (bao gồm 7 chi bộ tổ dân phố, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ quân sự), với gần 500 đảng viên. Đảng bộ đã phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo, vận động nhân dân đoàn kết đồng thuận với chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ, chính quyền thành phố và địa phương phấn đấu xây dựng phường Diên Hồng phát triển theo hướng văn minh hiện đại.
Những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa lịch sử, hiện tại và mai sau
Từ thực tiễn sinh động qua các phong trào đấu tranh cách mạng thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ cứu nước và 40 năm xây dựng, phát triển, những bài học kinh nghiệm được rút ra đến nay vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa cho hiện nay và mai sau, đó là: (1) Phát huy truyền thống yêu nước cách mạng, tinh thần dũng cảm, bất khuất, tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng và bản chất cần cù lao động của nhân dân, phát huy mọi tiềm năng, nội lực góp phần vào sự phát triển toàn diện của phường. (2) Thật sự phát huy dân chủ, tôn trọng, tin tưởng và dựa vào dân; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng bộ. (3) Thường xuyên chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về mọi mặt để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của từng giai đoạn cách mạng. (4) Chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, làm hạt nhân lãnh đạo và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh về mọi mặt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của từng cấp ủy viên cũng như vai trò tiên phong của mỗi cán bộ, đảng viên, tập hợp rộng rãi quần chúng, tạo nên thực lực chính trị cơ sở vững mạnh là nhân tố quyết định thắng lợi trong thực hiện mọi nhiệm vụ của địa phương.
Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến
Những kết quả đạt được và những kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng bộ 40 năm qua, đã và đang tạo ra cho diện mạo, bộ mặt phường Diên Hồng sự khởi sắc mới. Đây là cơ sở vững chắc, là điều kiện để Đảng bộ phường Diên Hồng tiếp tục vươn lên phát triển mạnh mẽ ở thế kỷ XXI, Đảng bộ tiếp tục “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết; giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội; năng động, sáng tạo; huy động các nguồn lực phát triển phường Diên Hồng vững mạnh”.
Cùng với tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo giữ vững quốc phòng an ninh. Đảng bộ tập trung xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành của chính quyền. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, luôn chú trọng cải tiến lề lối, tác phong làm việc và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và tạo được mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.
Năm 2022, đánh dấu chặng đường 40 năm thành lập Đảng bộ phường Diên Hồng. Bước vào giai đoạn mới, khí thế mới, với tinh thần năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Diên Hồng trong giai đoạn mới rất nặng nề, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Song với ý chí, tinh thần đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân phường Diên Hồng nguyện đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng phường Diên Hồng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng trở thành trung tâm kinh tế, thương mại dịch vụ của thành phố Pleiku/.


                                                                          Trần Thị Hồng Nguyệt- UVTV Thành ủy, Bí thư Đảng ủy,
                                                                                               Chủ tịch HĐND phường Diên Hồng

 
 
Copyright © 2013 Bản quyền thuộc về UBND TP Pleiku
Chịu trách nhiệm chính
Địa chỉ: 81 Hùng Vương, phường Tây Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai - Điện thoại: (0269) 3 830 155  - Fax: (0269) 3 828 414 - Email: vpubpleiku@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai