CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác
Hình ảnh
Văn bản
Video

Phường Diên Hồng: Hiệu quả mô hình “một cửa liên thông”

Ngày đăng bài: 29/03/2018
Thời gian qua, phường Diên Hồng thành phố Pleiku đã quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa liên thông” tại phường.

Ông Võ Phan Duyệt – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Diên Hồng cho biết: “Công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền phường, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hoạt động của bộ máy hành chính từng bước được củng cố kiện toàn, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được thể hiện rõ hơn, chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân ngày càng được nâng lên”.

Cũng theo ông Duyệt, UBND thành phố Pleiku chọn phường Diên Hồng làm điểm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Đề án “Một cửa liên thông” đã được UBND thành phố phê duyệt, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7-2016. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND phường Diên Hồng đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các kế hoạch thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính...

phuong-dh1-(Copy)-(1).jpg
Trụ sở phường Diên Hồng.

Cơ sở vật chất làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được quan tâm đầu tư  với  phòng làm việc diện tích 100m2, có 6 máy vi tính, 3 máy in, 1 máy phô tô, 1 máy scan, 1 màn hình để hiện thị kết quả giải quyết thủ tục hành chính, sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành và quản lý liên thông, để phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn của cán bộ công chức, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Hiện nay bộ phận “Một cửa liên thông” của phường đang giải quyết tổng số 55 thủ tục hành chính gồm các lĩnh vực Lao động – thương binh và xã hội, Địa chính – Xây dựng, Tư Pháp – Hộ tịch. Để đảm bảo hoạt động, UBND phường đã kiện toàn phân công cán bộ công chức làm việc tại bộ phận này gồm 1 lãnh đạo trực ký hồ sơ, 4 công chức thuộc các chức danh Văn phòng – Thống kê, Địa chính - Xây dựng, Tư pháp – Hộ tịch, Văn hóa – Xã hội trực thường xuyên để giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng quy định. Các cán bộ, công chức đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc.

Bà Đặng Thị Loan - cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thực hiện việc việc cập nhật, bổ sung, niêm yết đầy đủ, công khai các thủ tục hành chính, các khoản phí và lệ phí được phép thu khi thực hiện nhiệm vụ giải quyết công việc cho nhân dân, thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân theo dõi khi đến giao dịch”. Kết quả từ khi chính thức hoạt động (tháng 7-2016) đến nay, bộ phận “Một cửa liên thông” phường Diên Hồng  đã tiếp nhận 11.754 hồ sơ - trong đó lĩnh vực Địa chính – Xây dựng 219 hồ sơ; Tư pháp hộ tịch 11.333 hồ sơ; lĩnh vực lao động thương binh – xã hội 202 hồ sơ…

phuong-dh-2-(Copy).jpg
Cán bộ công chức đang giải quyết hồ sơ hành chính.
 
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, PV đã trực tiếp trao đổi với một số người dân. Ông Nguyễn Đặng Hoàng – Tổ dân phố 10 phường Diên Hồng  bộc bạch: “Hôm nay tôi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tôi rất hài lòng vì cán bộ hướng dẫn cụ thể các thành phần hồ sơ liên quan để làm thủ tục liên thông vừa đăng ký khai sinh, vừa nhập hộ khẩu và làm thẻ bảo hiểm y tế, nên tôi thấy rất thuận lợi cho người dân...”. Cũng tại đây, anh Nguyễn Công Khải, cùng ở Tổ dân phố 10 đã cho biết: “Tôi và vợ sắp cưới đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Được phường quan tâm giải quyết  nhanh chóng, nên chúng tôi rất phấn khởi...”.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa liên thông”,  Chủ tịch UBND phường Diên Hồng Võ Phan Duyệt cho biết một số nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới: “Phường tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính nói chung, giải quyết thủ tục hành chính nói riêng. Đồng thời, tiếp tục rà soát thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và thuận tiện, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức và quan tâm thu thập ý kiến phản hồi của nhân dân. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bô phận “Một cửa liên thông” về tinh thần thái độ phục vụ, năng lực chuyên môn, khả năng giao tiếp. Bên cạnh đó, động viên nhắc nhở đội ngũ công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa,  khen thưởng biểu dương kịp thời các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những mặt hạn chế, thiếu sót,  tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại Phường”.

Bài và ảnh: THANH NHẬT
 
Copyright © 2013 Bản quyền thuộc về UBND TP Pleiku
Chịu trách nhiệm chính
Địa chỉ: 81 Hùng Vương, phường Tây Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai - Điện thoại: (0269) 3 830 155  - Fax: (0269) 3 828 414 - Email: vpubpleiku@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai