CHUYÊN MỤC

Cơ cấu tổ chức
Bộ Thủ tục hành chính công
Hỏi đáp - Góp ý
Lịch công tác
Quy hoạch - Kế hoạch
Phổ biến pháp luật

Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử lưu động tại xã Gào

Ngày đăng bài: 22/01/2015
Sáng ngày 21/01/2015, tại Nhà thi đấu đa năng xã Gào đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Trần Văn Linh bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai truy tố về tội “Giết người”.

Trần Văn Linh sinh năm 1992 thường trú tại thôn 4 xã Thăng Hưng huyện ChưPrông, từ nhỏ đã tỏ ra ương bướng, lêu lổng; học đến lớp 6 thì bỏ học giữa chừng đồng thời tham gia trộm cắp và bị đưa vào trường giáo dưỡng 2 năm liền từ tháng 8/2008 đến  tháng 8/2010. Những tưởng thời gian ở trường giáo dưỡng đã giúp cho Linh ăn năn, hối cải nhưng thay vì tu chí làm ăn thì Linh vẫn chứng nào, tật ấy.

Ngày 14/ 9/ 2014 Linh rủ Phạm Minh Hải (sinh năm 1989), Phạm Văn Đông và Nguyễn Hữu Thanh cùng trú tại thôn 4 xã Gào uống rượu. Sau khi uống hết 2 lít rượu cả nhóm trên tìm đến nhà anh Vương cùng ở trong thôn để tiếp tục uống đến khi say mèm thì rủ nhau đi chơi bi-a. Trên đường đi, Trần Văn Linh vì quá say nên vấp ngã, Phạm Minh Hải thấy vậy có nói: “Mày xuống đây uống rượu say, đi làng xàng là tao đánh, xứ này tao không sợ ai đâu”. Hải chỉ nói như thế nhưng Linh tỏ ra ấm ức và lợi dụng lúc cả 3 người gồm: Thanh, Linh, Hải cùng khoác vai nhau đi, Linh liền bước nhanh lên phía trước hỏi lại Hải: “Sao lúc nãy anh đòi đánh em?” Hải chưa kịp trả lời thì Linh bất ngờ rút dao Thái Lan đã thủ sẵn trong túi quần đâm 1 nhát chí mạng vào ngực trái của Hải rồi bỏ chạy. Hải ôm ngực loạng choạng vừa chạy, vừa kêu cứu và được mọi người đưa đi Bệnh viện Y dược Hoàng Anh Gia Lai cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng thủng tim dẫn đến mất máu cấp nên Hải đã tử vong ngay sau đó.

Sau khi gây án xong bị nhân dân thôn 4 và làng A truy đuổi Linh đã trốn chui, trốn nhủi trong rẫy cà phê và biết không thể trốn mãi được nên đến 13 giờ ngày 18/9/2014 Linh đã ra đầu thú tại Công an huyện Chư Prông.
 

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Trần Văn Linh 19 năm tù về tội “Giết người” (Có tính chất côn đồ) theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật hình sự. Đồng thời buộc bị cáo Trần Văn Linh có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại 115, 5 triệu đồng gồm tiền cấp cứu, mai táng phí và thiệt hại về tinh thần.

Chỉ vì một xích mích nhỏ nhưng với bản tính hung hãn, côn đồ, xem thường pháp luật mà Linh đã giết chết Hải trong khi trước đó chưa quen biết nhau và chưa hề có mâu thuẫn gì, giờ đây khi ngồi trong tù có hối hận thì cũng đã quá muộn. Vụ án Trần Văn Linh là bài học mang tính răn đe, cảnh tỉnh nhất là đối với giới trẻ cần phải biết kiềm chế bản thân, bình tĩnh giải quyết những mâu thuẫn, xích mích, tuyệt đối tuân thủ pháp luật không vì một chút nóng giận và nông nổi mà tước đi mạng sống hoặc làm tổn hại sức khỏe người khác và đánh mất tương lai, cơ hội của bản thân.

Vụ án Trần Văn Linh được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, tổ chức xét xử lưu động công khai tại xã Gào là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tòa án đã góp phần thực hiện tốt việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội ... Qua đó nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn dân cư, cũng như góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Tin, ảnh: Ngọc Thanh
Trang chủ     |     Tin tức     |     Liên hệ     |     Mobile     |     Site map

Copyright © 2013 Bản quyền thuộc về UBND TP Pleiku
Chịu trách nhiệm chính: ...  
Địa chỉ: 81 Hùng Vương, phường Tây Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai - Điện thoại:0593 830 155  - Fax: 059. 3828 414 - Email: vpubpleiku@gmail.com
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai