TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Phường Ia Kring chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Ngày đăng bài: 19/06/2022
Thời gian qua, phường Ia Kring thành phố Pleiku đã nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành thực hiện hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thiết thực vào công tác cải cách hành chính của địa phương.

THANH-NHAT-DSCN5247.jpg
Cán bộ phường Ia Kring phát huy tinh thần phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
 

Dưới sự chỉ đạo quan tâm, lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, UBND  phường Ia Kring đã triển khai toàn diện trên tất cả các nội dung công tác cải cách hành chính - nhất là  cải cách TTHC, đồng thời xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong  quản lý điều hành của chính quyền cơ sở.

Trước hết là công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được UBND phường triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức như tại các buổi giao ban, cuộc họp định kỳ của cơ quan, sinh hoạt đoàn viên công đoàn, các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, lồng ghép trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật; niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng và kịp thời các TTHC tại trụ sở UBND phường, đăng tải trên trang thông tin điện tử phường.
 
THANH-NHAT-DSCN5394.jpg
Cán bộ phường Ia Kring phổ biến các quy định thủ tục hành chính cho công dân.
 
Hàng năm, UBND phường đã ban hành quyết định về kiểm soát TTHC, phân công 1 công chức Văn phòng - Thống kê phường làm đầu mối kiểm soát TTHC của phường. Công tác kiểm soát TTHC đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC. Tại UBND phường đang niêm yết công khai 172 TTHC trên 25 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, được  cập nhật, đăng tải trên Trang thông tin điện tử thành phần của phường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có phòng làm việc hơn 60m2, thuận tiện cho tổ chức và cá nhân đến giao dịch.  Cán bộ, công chức sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng trong hoạt động chuyên môn đáp ứng nhu cầu công việc, giải quyết giao dịch của công dân có hiệu quả.
 
THANH-NHAT-DSCN5031.jpg
Mô hình “Ngày không hẹn, Ngày không viết” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Ia Kring góp phần mang lại sự hài lòng cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.
 
Theo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoàng Quang Minh: “UBND phường đã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính. Đồng thời, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống mạng Wifi phủ sóng toàn bộ trụ sở, ứng dụng các phần mềm quản lý. Cán bộ, công chức khai thác hiệu quả hệ thống dữ liệu, thông tin qua mạng nội bộ và Internet. Hạ tầng công nghệ thông tin đã được quan tâm đầu tư như Trang điện tử thành phần phường Ia Kring; hệ thống điện tử công vụ, hệ thống một cửa điện tử liên thông; hệ thống quản lý văn bản và điều hành văn bản điện tử; sử dụng chứng thư số, chữ ký số trong văn bản điện tử.

Đặc biệt vào ngày thứ tư hàng tuần, phường đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn, Ngày không viết”.  Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp chia sẻ: “Với mô hình này, khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu thực hiện một số TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thực hiện mô hình, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay trong ngày thay vì phải mất nhiều ngày hơn theo quy định. 3 thủ tục được chọn thực hiện mô hình, bao gồm đăng ký khai sinh, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thủ tục xác nhận có nhà ở trên đất. Thời gian giải quyết các thủ tục đất đai được  rút ngắn, giúp người dân có thể sớm thực hiện các quyền của người sử dụng đất…”.  
 
THANH-NHATDSCN5257-(1).jpg
Quang cảnh tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Ia Kring.
 
Vào ngày này, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường bố trí thêm lực lượng đoàn viên, thanh niên trực để hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết TTHC và hỗ trợ viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ - trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ; kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định.

Việc triển khai thực hiện mô hình Ngày không hẹn, Ngày không viết đã giúp phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, tăng thêm sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC. Tìm hiểu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bà Ngô Thị Thanh Thuỷ tổ 4  phường Ia Kring vui vẻ bộc bạch: “Lần đầu tiên, tôi đến phường Ia Kring làm một số giấy tờ liên quan thủ tục thừa kế về nhà đất, tôi được cán bộ phường hướng dẫn cụ thể cách ghi thông tin vào hồ sơ, đảm bảo theo yêu cầu quy định, nên khi hồ sơ nộp vào, quá trình giải quyết TTHC sẽ được thuận lợi và nhanh chóng hơn”. Tương tự, ông Vũ Đình Lợi tổ 1  phường Ia Kring cho biết: “Tôi đến phường để chứng thực sao y bằng cấp và giấy tờ cho người thân. Tôi thấy công chức của phường làm việc nhiệt tình, hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết sớm”. 

Được biết từ năm  2021 đến nay, phường Ia Kring đã tiếp nhận và giải quyết gần 8.200 lượt hồ sơ, trong đó riêng 6 tháng năm nay gần 3.700 lượt hồ sơ. Phường đã thực hiện có hiệu quả việc liên thông 3 nhóm TTHC về khai sinh, đăng ký, xóa đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, đã triển khai liên thông kết nối dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi từ phần mềm đăng ký khai sinh điện tử (thuộc Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp) sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tất cả hồ sơ được giải quyết và trả đúng hẹn 100%, không có hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn.

Về định hướng thời gian tới, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoàng Quang Minh cho biết thêm: “Phường Ia Kring tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Duy trì, cải thiện chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đúng quy định. Thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với tất cả các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND phường. Tiếp tục hoàn thiện số hóa hộ tịch điện tử; triển khai dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tập trung công tác rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản trái với Hiến pháp, các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn hiệu lực…”.

Bài và ảnh: THANH NHẬT
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 81 Hùng Vương - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png