TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Đặc sắc Tuần lễ Văn hóa – Du lịch thành phố Pleiku năm 2020

Ngày đăng bài: 29/11/2020
Du lịch  - Ngành công nghiệp không khói được xem là một trong những ngành kinh tế hàng đầu vì những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội mà nó đem lại. Du lịch góp phần tạo nhiều việc làm, kích thích khôi phục và phát triển các lễ hội, làng nghề truyền thống; làm thay đổi diện mạo nhiều địa phương. Chính vì những điều đó, Bộ chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; UBND tỉnh Gia Lai đã có Chương trình số 43-CTr/TU ngày 26/6/2017 về triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW. Nhằm thực hiện tốt công tác phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố, Thành ủy đã có Chương trình về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; hàng năm đều quan tâm chỉ đạo công tác đẩy mạnh phát triển về lĩnh vực du lịch, quyết tâm xây dựng thành phố Pleiku trở thành một điểm đến xanh – sạch – đẹp - an toàn – thân thiện; thành phố theo hướng đô thị thông minh; trở thành “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

tuanle1.jpg
Chương trình văn nghệ khai mạc Tuần lễ Văn hóa – Du lịch thành phố Pleiku năm 2020.

Trong thời gian qua, Thành phố đã tập trung cải tạo, sửa chữa và xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch trở thành những điểm đến lý thú cho du khách như di tích lịch sử văn hóa Nhà lao Pleiku, Đền tưởng niệm Mộ liệt sỹ Hội Phú; di tích danh thắng Biển Hồ, làng văn hóa – du lịch Plei – Ơp, làng IaNueng – Biển Hồ…

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng và phong phú đặc biệt là tuyên truyền mạnh trên môi trường mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách biết và đến với Pleiku. Chính vì thế, trong năm 2019, thành phố Pleiku đã đón trên 790.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 300 tỷ đồng.
 
tuanle2.jpg
Gian hàng ẩm thực tại Tuần lễ Văn hóa – du lịch thành phố Pleiku.

Trong năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến hoạt động du lịch của cả nước nói chung và thành phố Pleiku – Gia Lai nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến nay dịch bệnh đã tạm thời được kiểm soát, hoạt động du lịch đang dần hồi phục.

Để đẩy mạnh công tác phát triển, kích cầu du lịch sau dịch bệnh Covid-19, đồng thời để tạo không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chào mừng Hội nghị tổng kết phong trào thi đua xây dựng Đô thị Xanh – Sạch – Đẹp gắn với xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường Cụm Tây Nguyên năm 2020 tại thành phố Pleiku.  Được sự thống nhất của Thường trực Thành ủy Pleiku, UBND thành phố đã tổ chức Tuần lễ văn hóa – Du lịch thành phố Pleiku năm 2020.

Sự kiện diễn ra trong thời gian từ 25 – 28/11/2020 tại Khu vực giữ xe đường Anh Hùng Núp, thành phố Pleiku với chuỗi 8 hoạt động bao gồm:

 Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch thành phố Pleiku năm 2020 vào tối ngày 25/11/2020 tại Khu vực giữ xe đường Anh Hùng Núp.

Chương trình Hội chợ, chủ đề “Mỗi xã, phường một sản phẩm” và Phiên chợ nông sản an toàn gồm hơn 30 gian hàng với đa dạng các mặt hàng của các địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản an toàn đến với người tiêu dùng, tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm, sử dụng nông sản an toàn, đáng tin cậy. Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống, mang đậm hương vị Tây Nguyên như gà nướng, cơm lam, rượu cần.
 
tuale3-(1).jpg
Phục dựng nghi lễ Pơ Thi của đồng bào dân tộc Jrai do đội nghệ nhân phường Yên Đỗ thực hiện.

Phục dựng các nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Gia Lai với sự tham gia của 4 đội nghệ nhân diễn ra trong 2 ngày 26 – 27/11/2020 tại Sân Bảo tàng tỉnh Gia Lai. Đội nghệ nhân phường Yên Đỗ sẽ tái hiện lại nghi thức Lễ Pơ Thi (bỏ mã); đội nghệ nhân phường Thắng Lợi phục dựng nghi thức Lễ mừng lúa mới; Nghi thức Lễ cúng nhà Rông mới sẽ được đội nghệ nhân phường Hoa Lư biểu diễn và cuối cùng là tái hiện nghi thức Lễ cưới của người Jrai của đội nghệ nhân phường Đống Đa.
 
Nằm trong chuỗi hoạt động sẽ có Chương trình giới thiệu các loại hoa lan đẹp, quý, rực rỡ của các nhà vườn hoa lan nổi tiếng của Thành phố. Bên cạnh đó nhân dân và du khách sẽ được ngắm nhìn những bức ảnh đẹp giới thiệu về các địa điểm du lịch, các lễ hội và văn hóa truyền thống đặc sắc của Thành phố Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

Ngoài ra, mỗi tối từ 25 – 28/11/2020, Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San và Trung tâm VH,TT-TT thành phố sẽ biểu diễn các ca khúc ca ngợi quê hương đất nước, hòa tấu nhạc cụ dân tộc nhằm phản ánh sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Pleiku.

Để bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, tại Tuần lễ văn hóa – du lịch  Thành phố đã tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số thành phố Pleiku năm 2020 với các mộ thi đấu như bắn nỏ, việt dã, bóng chuyền, đẩy gậy, bóng đá…

Kết thúc chuổi hoạt động là Hội nghị tổng kết phong trào thi đua xây dựng Đô thị Xanh – Sạch – Đẹp năm 2020 của các Hiệp hội đô thị Cụm Tây Nguyên.
 
tuanle4.jpg
Du khách tham gia Triển lãm ảnh du lịch Pleiku – Gia Lai.
 
Thông qua các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch lần này, thành phố Pleiku  nhằm giới thiệu, quảng bá các nét đặc sắc về văn hóa, du lịch của mình đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tạo điều kiện cho việc hợp tác trong lĩnh vực văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường kết nối tour, tuyến, thu hút du khách. Đồng thời đây còn là cơ hội để tỉnh Gia Lai nói chung và thành phố Pleiku nói riêng kết nối với các tỉnh, thành phố hợp tác xúc tiến đầu tư - thương mại, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong thời gian tới, nhất là Pleiku và các tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Nguyên.
 
                                                                                                  Bạch Ánh
 

 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png