TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Nơi cuối dòng chảy Biển Hồ

Ngày đăng bài: 10/06/2014
Sau 2-3h đánh bắt cá, người dân làng Tiêng 1 (xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) thu được 100.000 - 200.000 đồng; đã giúp nhiều hộ dân nơi đây có thêm thu nhập, giảm nghèo.

Bắt cá khi mặt trời vừa ngủ dậy. Ảnh: Thanh Thúy

Biển Hồ hay còn gọi là Hồ Tơ Nưng - hạt ngọc của Pleiku, quanh năm ăm ắp nước và luôn xanh ngát mà bất cứ ai đã đặt chân đến vùng đất Tây Nguyên cũng không thể bỏ qua. Ít ai biết nơi cuối dòng chảy của Hồ (thuộc làng Tiêng 1) đã tạo ra một hồ lớn, với miên man là nước và từ nhiều năm trước đây đã có nhiều gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhờ vào nguồn lợi thủy sản do thiên nhiên ban tặng.

Mặt trời còn chưa ngủ dậy, những người dân làng Tiêng 1 (xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) và một số địa phương lân cận, lên thuyền ra hồ đánh bắt cá, hoàn thành công việc cũng là lúc trời vừa sáng. Họ đưa cá vào bờ, ở đó có hàng chục người đang chờ sẵn để mua. Ghé thuyền anh Djíu cầm mẻ cá hơn 2kg bước lên bờ, với giá 40 ngàn đồng 1 kg, sau 2 tiếng đồng hồ lao động trên Hồ, anh Djíu đã thu được gần 100 ngàn đồng. 

Ban đầu, anh Djíu chỉ nghĩ rằng đánh cá là để cải thiện bữa ăn hàng ngày, sau đó phơi khô để dành cho những mùa mưa bão; nhưng rồi có những thời điểm số lượng cá đánh bắt được ngày một nhiều lên, vợ anh tranh thủ mang ra chợ bán kiếm thêm tiền. Có hôm gặp hên số cá có thể trên 4 kg thì cũng sẽ thu được số tiền kha khá.

Hiện nay, không riêng gì vợ chồng anh Djíu, ở Tiêng 1, Tiêng 2 nhiều hộ gia đình người đồng bào Jrai thường xuyên theo nghề đánh cá ở khu vực này. Giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện trang trải thêm cho cuộc sống và trong số hàng chục người đang chờ sẵn trên bờ để mua cá tại gốc, kịp mang ra chợ bán; chị Hoa cho biết, các loại cá này có chất lượng thịt tốt hơn so với cá nuôi trong ao hồ, nên rất được các bà nội trợ ưu chuộng.

Anh Djíu vui vẻ với mẻ cá vừa thu được. Ảnh: Thanh Thúy.

Song nghề cá cũng có nhiều vất vả, các hộ đánh bắt cá dùng thuyền tôn, chèo tay hoặc đạp bằng chân, thời gian đánh bắt kéo dài, người đánh bắt phải kiên trì, những hôm trời Pleiku lạnh thì càng buốt chân tay. Được cái, việc mua bán rất thuận lợi, nhanh chóng, kể cả việc đem ra chợ bán được giá hơn và không ít gia đình sẵn sàng đặt trước để có được những mẻ cá tươi ngon cho gia đình.
 
Đi về cùng chúng tôi, anh Djíu trao đổi thêm, nguồn cá từ nơi cuối dòng chảy của Hồ thực sự đã trở thành “quà tặng” đối với mình và người đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây và vì vậy, mình và dân làng đều ý thức được rằng khai thác phải đi liền với bảo vệ, không dùng mìn và kích điện, để nguồn cá không bị hủy diệt; cùng với đó, lưới chỉ dùng bắt cá lớn, không bắt cá nhỏ và hạn chế cá nhỏ dính lưới, đảm bảo sự sinh sôi và giữ vững nguồn lợi được khai thác lâu dài./.
 
                                                                                                                        Thanh Thuý
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png