TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hội Chữ thập đỏ thành phố Pleiku ôn lại truyền thống của Hội

Ngày đăng bài: 09/05/2014
Nhân kỷ niệm 151 năm ngày thành lập phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5); 186 năm ngày sinh Jean Henry Dunant (08/5/1828- 08/5/2014)(Người sáng lập tổ chức Chữ thập đỏ), cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Pleiku đã cùng nhau ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của phong trào Chữ thập đỏ.

Giữa thế kỷ XIX xảy ra cuộc chiến tranh giữa Áo và liên minh Pháp-Ý. Ngày 24/6/1859 tại Solferino (Bắc Ý) diễn ra một cuộc chiến đấu ác liệt. Sau khi hai bên rút quân, để lại trên trận địa gần 40.000 binh lính vừa chết, vừa bị thương nằm ngổn ngang không ai cứu chữa. Lúc bấy giờ ông Henry Dunant, một công dân Thụy Sĩ đi qua đã chứng kiến thảm cảnh đó, ông động lòng trắc ẩn, liền đến các làng lân cận kêu gọi nhân dân tổ chức cứu chữa binh lính bị thương không phân biệt phe nào, nhờ vậy nhiều người đã được cứu sống.
 
Vào năm 1862, Henry Dunant đã viết lại và xuất bản cuốn hồi ký “Ký ức Solferino” tả lại thảm kịch năm đó và ông đưa ra đề nghị với chính phủ các nước: Thành lập ở mỗi nước “Hội cứu trợ thương binh”; Các chính phủ ký kết một công ước “Cứu trợ và bảo hộ thương binh”. Mặc dù còn bị hạn chế nhiều mặt nhưng đề nghị của ông đã mang ý nghĩa tích cực nhất định, vì vậy cuốn sách của ông được truyền bá rộng rãi và được nhân dân nhiều nước hưởng ứng mạnh mẽ và chính phủ Thụy Sĩ đã khởi xướng một hội nghị với 16 nước tham gia, chấp thuận thành lập Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ. Tổ chức Chữ thập đỏ ngày càng phát triển ra các nước trên thế giới.
 
Năm 1863, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế được thành lập, đánh dấu mốc quan trọng sự ra đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, phong trào nhân đạo lớn nhất trên toàn cầu. Tiếp đó, năm 1919, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thành lập. Ðể ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào Chữ thập đỏ, ngày sinh của Henry Dunant (8/5) đã được lấy làm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. ư

Ông Henry Dunant (08/5/1828- 30/10/1910), người sáng lập phong trào Chữ thập đỏ.

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ra đời đặt nền móng cho các hoạt động nhân đạo mang tầm quốc tế. Các cán bộ và tình nguyện viên của Phong trào hoạt động dựa trên 07 nguyên tắc cơ bản không giới hạn về địa lý, tôn giáo và văn hóa, tạo ra khuôn khổ đạo đức. Sự trợ giúp của đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ trên khắp thế giới đã tới được khoảng 150 triệu người, thông qua các chương trình như: Chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu rủi ro thảm họa, công tác xã hội và các hoạt động khác. Qua các hoạt động tại cộng đồng, các cán bộ và tình nguyện viên của Phong trào đã góp phần nói lên nhu cầu và tiếng nói của hàng triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo. Các tình nguyện viên là những nhân tố tạo nên những thay đổi của chính cộng đồng mình, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và hoàn cảnh của địa phương.

Hòa chung trong dòng chảy lịch sử 151 năm của Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, hơn 68 năm hoạt động và trưởng thành, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là thành viên có uy tín và có những đóng góp tích cực đối với Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình thuộc nhiều lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe, cứu trợ xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa. Các Phong trào lớn của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang triển khai thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực cho người dân nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc như: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chương trình “Ngân hàng bò”…

Hội CTĐ thành phố Pleiku với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hàng năm.

Tại thành phố Pleiku, hoạt động Chữ thập đỏ luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố; Sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của Hội cấp trên; Phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến xã, phường; Cùng với những nỗ lực đoàn kết vượt khó của cán bộ, hội viên toàn thành phố, đã tích cực tham gia xây dựng phong trào Hội đạt được nhiều kết quả, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, toàn Hội đã vận động tiền mặt và hiện vật đạt giá trị qui thành tiền là gần 1,1 tỉ đồng, xây dựng 02 ngôi nhà tình thương trị giá 100 triệu đồng giúp cho gần 3.500 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố./.
 
                                                                                                                                       Túy Uyển
 
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png