TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Cựu nhưng không cũ

Ngày đăng bài: 14/04/2014
Đi qua cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ông là người lính quả cảm. Bị địch bắt giam, tra tấn hết nhà tù này đến nhà tù khác nhưng tinh thần đấu tranh, ý chí cách mạng trong ông càng thêm kiên cường. Nước nhà thống nhất, ở cương vị nào ông cũng luôn là người nhiệt tình và năng nổ trong mọi hoạt động, gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đó là ông Trần văn Thu (SN 1950 tại Hoài Thanh, H. Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), thương binh loại 3/4. Hiện là Chi Hội trưởng Hội  Cựu chiến binh tổ 8; Phó Ban liên lạc Hội Tù chính trị yêu nước phường IaKring, TP. Pleiku nơi ông đang sinh sống. Được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng Ba; Kỷ niệm chương “Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày”. Năm 2013, vinh dự là đại biểu của tỉnh đi dự “Họp mặt kỷ niệm 40 năm chiến thắng trở về và lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Phú Quốc”. Và nhiều giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ, trong các phong trào thi đua khác của các cấp…

Kí ức chiến tranh

Về thời tuổi trẻ hào hùng nhưng quá đỗi gian lao hằn sâu trong trí nhớ, ông Thu kể: “Tôi may mắn được sinh ra và lớn lên trong gia đình, quê hương giàu truyền thống cách mạng. Đang học  lớp Đệ Thất (tức lớp 6 bây giờ), cha mẹ tôi sợ bị bắt quân dịch, phải cầm súng cho địch nên đã đưa tôi lên vùng căn cứ H. An Lão, tỉnh Bình Định để được tiếp tục đi học. Năm 1966, hưởng ứng cuộc phát động: Học tập theo gương anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, tôi nhập ngũ vào lính huyện đội, sau đó được huấn luyện lớp đặc công quân khu V. Trong trận đánh mở màn cho chiến dịch Mậu Thân, tôi bị thương, bị địch bắt, đày đi Phú Quốc. Ở đây 3 tháng, lấy cớ chưa đủ tuổi làm tù binh (chưa đến 18 tuổi), địch đưa tôi trở lại trại giam Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với mục đích chiêu hồi chống lại cách mạng. Ngon ngọt dỗ dành không thành, địch đem ra tra tấn dã man. Không khuất phục được ý chí người chiến sĩ cách mạng trẻ, chúng đành đem giam tôi vào trại tù binh thương binh. Ở trại này, tôi tham gia Đội quyết tử, cùng anh em đồng chí đánh trọng thương nhiều tên chiêu hồi phản cách mạng. Bị chỉ điểm, địch bắt tra tấn chết đi sống lại nhiều lần; bị đưa ra tòa án binh nhưng đành xử trắng án vì lí do: Chống trả để tự vệ người vô cớ đánh mình. Cuối cùng, một lần nữa chúng đưa tôi đưa đi giam cầm ở nhà tù Phú Quốc. Ở đây, cùng đồng chí tổ chức vượt ngục không thành. Lại bị bắt, bị đánh đập “thừa sống thiếu chết”. Bị giam vào “chuồng cọp” nhiều lần, mãi cho đến tháng 3 năm 1973 mới được trao trả tù binh. Trung ương cục miền Nam đón tiếp, đưa đi an dưỡng, học tập tại trung đoàn 210 một thời gian, sau đó được chuyển về tỉnh đội Bình Định chiến đấu ở C3, tiểu đoàn pháo 73 cho đến ngày đất nước hoàn toàn giải phóng”.

Còn sức khỏe là còn cống hiến

Sau năm 1975, tôi làm nhiệm vụ huấn luyện tân binh. Đến đầu năm 1977, vì lí do sức khỏe nên chuyển ngành về Công ty vật tư kỹ thuật nông nghiệp tỉnh Nghĩa Bình. Được tổ chức cho đi học bổ túc văn hóa, trúng tuyển, học ở trường đại học Quản lí kinh tế tại Hà Nội. Học xong, trở lại công tác công ty cũ cho đến năm 1995 thì nghỉ chế độ”. –Ông cho biết.
 
Ông Thu tâm sự: “Là trụ cột trong gia đình còn mẹ già, vợ thường xuyên ốm đau, lúc trái gió trở trời các vết thương gây đau nhức (vợ tôi cũng là cựu chiến binh, thương binh loại 4/4), 3 con nhỏ dại, tôi quyết định bán hết cơ ngơi sản nghiệp lên Gia Lai lập nghiệp. Vượt qua khó khăn ban đầu, hiện gia đình có 7 sào cà phê kinh doanh; vườn nhà lúc nào cũng có chừng 100 con gà, vịt nuôi thả. Ngoài công việc được các tổ chức đoàn thể phân công đảm nhận, có thời gian tham gia vào Ban bảo vệ dân phố P. Diên Hồng, rồi làm bảo vệ cho Sở Lao động- Thương binh & Xã hội tỉnh, và bây giờ lại hợp đồng là bảo vệ Trường Chính trị tỉnh”.  Nhận xét về ông Thu, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường IaKring nói: “Đ/c Trần Văn Thu là một con người “cựu” nhưng luôn luôn mới. Ông đóng góp nhiều sáng kiến giúp thành viên trong Hội cựu chiến binh của tổ 8 xóa được nghèo. Quỹ “Heo đất nghĩa tình” từ ý tưởng của ông phần nào động viên gia đình các cựư chiến binh trong lúc ốm đau, khó khăn hoạn nạn. Các phong trào do phường tổ chức hàng năm, lúc nào ông cũng hăng hái tham gia, gặt hái thành tích. Ông sống hiếu thảo với mẹ già đã ngoài 90 tuổi, mẫu mực với vợ con, nghĩa tình với láng giềng, đồng chí. Ông Thu luôn giữ vững, phát huy phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, của người cựu tù binh năm xưa”.
 
Nguyễn Đình Phê
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png