TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Ngày đăng bài: 26/06/2021
Trước tình hình diễn biến của bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Thành phố Pleiku đã triển khai các biện pháp cấp bách, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về dịch bệnh. Qua đó, phòng, chống không để bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

dich-benh-1-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)
 
Thành phố Pleiku hiện có hơn 13 ngàn con trâu, bò, tính đến 16 h ngày 23 tháng 6, thành phố đã phát hiện 56 con bò của 41 hộ gia đình dương tính với vi rút gây bệnh viêm da nổi cục tại phường Chi Lăng, Trà Bá, Hoa Lư, xã An Phú và Chư Á. Trước tình hình đó, thành phố Pleiku triển khai tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da cổi cục trên trâu, bò. Hướng dẫn UBND các xã, phường, các hộ chăn nuôi trâu, bò thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Cách ly bò bệnh, điều trị triệu chứng và các nguyên nhân nhiễm trùng kế phát, tăng cường sức đề kháng cho đàn bò và phun thuốc tiêu độc khử trùng hàng ngày. Triển khai các biện pháp tiêu độc khử trùng tại chuồng trại của các hộ gia đình, trang trại chăn nuôi, khu vực chăn thả gia súc. Tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, không rõ nguồn gốc. Đồng thời tuyên truyền đến người chăn nuôi hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò.
 
dich-benh-3.jpg
(Ảnh: Bá Bính)
 
Theo cơ quan chuyên môn, bệnh viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò và không lây bệnh sang người. Trâu, bò mắc bệnh thường có những dấu hiệu: Sốt cao, bỏ ăn, suy nhược và gầy yếu. Tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh và chết khoảng 1-5%. Bệnh lây lan bệnh nhanh, gây thiệt hại cho gia súc và người chăn nuôi; véc tơ truyền bệnh chủ yếu là ruồi, muỗi, côn trùng truyền từ con bị bệnh sang con chưa bị bệnh. Để phòng, chống dịch bệnh lây lan,  thành phố Pleiku khuyến cáo các hộ chăn nuôi triển khai tiêm vắc-xin phòng viêm da nổi cục, bảo vệ đàn trâu, bò; thực hiện tốt công tác dập dịch, không để lan ra diện rộng. Ông Võ Phúc Ánh – Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Pleiku cho biết: “Trước tình hình bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò thì sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, kế hoạch, thành phố Pleiku đã ban hành kế hoạch và thành lập Can chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò, chỉ đạo các xã, phường thành lập các ban chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Thành phố có 5 phường, xã có dịch đã công bố dịch, 12 thôn làng tổ dân phố đã có dịch. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố trước mắt về vấn đề tiêu độc khử trùng thành phố chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp thuốc cho các xã, phường để các địa phương đủ thuốc để khử trùng. Bên cạnh đó, Thành phố hỗ trợ ngân sách cho Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp mua hơn 1.000 liều Vắcxin trong đợt này để tiêm cho trâu bò trong các vùng có nguy cơ lây nhiễm”.  

Trong thời gian tới, nhằm mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung và bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò nói riêng. Ngoài sự  vào cuộc của cơ quan chuyên của thành phố, người chăn nuôi cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục như: thường xuyên vệ chuồng trại, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, thực hiện tiêm  phòng  đầy đủ các loại  Văcxin theo quy định, nhằm đảo bảo đàn vật nuôi sinh  trưởng, phát triển tốt.

Thanh Truyền
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png