TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hiệu quả từ những mô hình nông nghiệp trên địa bàn thành phố Pleiku

Ngày đăng bài: 05/03/2023
Thời gian qua, nông dân thành phố Pleiku đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức canh tác truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng hữu cơ, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người dân và hướng đến xây dựng nền nông nghiệp an toàn, bền vững tại địa phương.

ANh-CF1.jpg
(Ảnh: Duy Tín)
 
Năm 2019, Chị Trần Thị Kim Phùng Thủy - Thôn Ia Rok, phường Chi Lăng đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1 ha cà phê trồng theo phương pháp truyền thống sang phương thức canh tác bền vững như: Giảm thiểu phân bón hoá học, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, giữ lại thảm thực vật trên bề mặt đất để nuôi cây. Mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 10-15% so với phương thức sản xuất truyền thống trước kia. Theo đó, trung bình 1 năm với 800 cây cà phê, chị Thuỷ thu hoạch được 4 tấn cà phê nhân. Chị Trần Thị Kim Phùng Thuỷ - Thôn Ia Rok, phường Chi Lăng cho biết: “Hiện tại bây giờ tôi đã tạo ra được hai nhóm sản phẩm mới thay vì chỉ làm nhân xô để bán nhà máy chất lượng thấp không thôi, tôi còn tạo ra cà phê chất lượng cao, giá trị của nó có thể gấp rưỡi so với lại mặt bằng chung của thị trường.”

Với diện tích 1200m2, mô hình trồng cà chua trong nhà màng khép kín của chị Phạm Thị Mơ – Tổ 4, phường Yên Thế, TP.Pleiku đã đáp ứng được tiêu chí sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Toàn bộ cây được trồng trong nhà màng cách ly với những thay đổi của môi trường bên ngoài, quá trình chăm sóc, theo dõi nhiệt độ, tưới nước đều được thực hiện bằng công nghệ tiên tiến, điều khiển từ xa nên tiết kiệm được nhiều công lao động. Nhờ tuân thủ các quy trình chăm sóc cây trồng áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào trồng trọt đã đem lại hiệu quả, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Chị Phạm Thị Mơ – Tổ 4, phường Yên Thế, TP.Pleiku chia sẻ:  “Ngoài ra, tôi còn mở rộng thêm hình thức gọi là du lịch trải nghiệm, khách có thể tự tay hái trải nghiệm, ăn thử tại vườn và được quan sát từ đầu đến cuối luôn biết được là sản phẩm của mình là hoàn toàn sạch, không hề sử dụng bất kỳ một cái biện pháp hóa học nào.”
 
AnhNN.jpg
(Ảnh: Duy Tín)
 
Nhằm thúc đẩy, duy trì và nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, cung ứng cho thị trường. Thời gian qua, Hội nông dân thành phố Pleiku triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nông dân như: Hỗ trợ vay vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, tổ chức tập huấn và tham quan các mô hình nông nghiệp tiên tiến tại địa phương. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy nông dân mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp thành phố phát triển an toàn bền vững. Bà Phạm Thị Phượng – Chủ tịch hội nông dân phường Thống Nhất cho biết: “Trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả của hội viên nông dân. tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất và kinh doanh, quản lý cũng như là khởi sự doanh nghiệp, tổ chức tham quan những mô hình hiệu quả cho cán bộ hội viên nông dân học tập và noi theo.”

Trong thời gian tới, thành phố Pleiku tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Qua đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng nông nghiệp tại địa phương./. 
Hồng Nguyệt 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png