TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án số 01 của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XI) về công tác kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Pleiku

Ngày đăng bài: 02/04/2023
Sáng ngày 30/3/2023, Thành ủy Pleiku đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án số 01 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Pleiku.
 

hn1.jpg
(Ảnh: Bá Bính)
TP. Pleiku có 37 làng đồng bào dân tộc thiểu số, dân số trên 269.000 người; trong đó, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 13,25% dân số, phần lớn là dân tộc Jrai. Những năm qua, Thành ủy Pleiku đã chỉ đạo mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội thành phố, các xã, phường triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 01 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Pleiku. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện và nâng lên. Các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố, các xã, phường được phân công kết nghĩa luôn chú trọng các giải pháp phát triển kinh tế, quan tâm giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, tập trung triển khai các chương trình, dự án, mô hình kinh tế và các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
 
hn2.jpg
(Ảnh: Bá Bính)
Các cơ quan, đơn vị được phân công kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số đã cùng với địa phương thường xuyên phối hợp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quân dân chính ở các làng. Hàng năm phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn chuẩn bị các nội dung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan tâm phối hợp củng cố, kiện toàn kịp thời hệ thống chính trị ở cơ sở đã góp phần giúp cho hoạt động của cán bộ quân dân chính ở các làng có chuyển biến tốt, tích cực thực hiện nhiệm vụ, làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Đến nay, 100% làng có chi bộ độc lập, 100% chi bộ làng có đủ số lượng đảng viên là người tại chỗ.
 
hn3-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)
 
Qua đó, đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho 98 hộ nghèo, hộ cận nghèo; thăm tặng quà bằng hiện vật và tiền với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng; hỗ trợ trên 179 triệu đồng mua thẻ bảo hiểm y tês cho người dân. Nhờ vậy, đến cuối năm 2022 trên địa bàn thành phố còn 248 hộ nghèo và 522 hộ cận nghèo, trong đó số hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 2,16%, số hộ cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 3,35%.

Bên cạnh đó, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng triển khai thực hiện gắn với xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, như vận động nhân dân góp công làm đường giao thông nông thôn, khơi thông cống rãnh, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng đường tự quản, tuyến đường hoa... Tính đến cuối năm 2022, thành phố có 7 làng đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến, nêu ra những vướng mắc khó khăn còn tồn tại, chia sẻ những kinh nghiệm để việc triển khai thực hiện Đề án số 01 thời gian đến, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực hơn cho nhân dân các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Pleiku Trần Xuân Quang yêu cầu các cấp ủy đảng, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố và các xã, phường cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với đảng ủy, chính quyền các xã, phường có làng đồng bào dân tộc thiểu số; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, về phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội; thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là tại các làng đồng bào dân tộc thiểu sổ. Trong đó, tập trung các giải pháp hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững; thường xuyên bám nắm cơ sở, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội; triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và quy ước ở làng; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng chỉnh trang đô thị, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, phát huy được vai trò của già làng và người có uy tín, các chức sắc tôn giáo trong làng; thường xuyên phối hợp tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng các phong trào tự quản, lực lượng dân quân tại chỗ, Công an viên đủ mạnh góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời để có biện pháp tiếp tục nhân rộng những mô hình cách làm có hiệu quả.
 
hn4.jpg
(Ảnh: Bá Bính)
Nhằm ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị trong hoạt động kết nghĩa, dịp này, tại hội nghị đã trao giấy khen của Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Đề án 01 của Ban thường vụ Thành ủy về công tác kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP.Pleiku.
 
Phương Thảo
 

 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png