TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

HĐND TP.Pleiku phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động

Ngày đăng bài: 22/01/2014
Thường trực HĐND thành phố được kỳ họp thứ Nhất HĐND thành phố, khóa X, nhiệm kỳ 2011- 2016 bầu ra gồm có 03 vị. Trong đó, ông Phan Ngọc Anh – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND thành phố, bà Đỗ Thị Nguyệt – Thành ủy viên được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND thành phố, ông Trần Lựu - Thành ủy viên được bầu giữ chức vụ Ủy viên Thường trực HĐND thành phố.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức được 7 kỳ họp, có 01 kỳ họp bất thường, ban hành 42 nghị quyết các loại. Trong công tác chuẩn bị, triệu tập kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố luôn kịp thời chủ trì phối hợp với UBND thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố, hai Ban HĐND thành phố và các cơ quan chuyên môn có liên quan của thành phố chuẩn bị dự kiến nội dung chương trình, dự thảo báo cáo, nghị quyết để trình ra kỳ họp. Nội dung, quy trình, thủ tục tiến hành kỳ họp luôn được đổi mới, vừa đảm bảo nội dung, vừa sinh động, thu hút sự quan tâm của đại biểu và cử tri. Công tác chuẩn bị kỳ họp được cải tiến từ việc phối hợp xây dựng chương trình, chuẩn bị nội dung, tổ chức tiếp xúc cử tri, thẩm tra … đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thông tin tuyên truyền. Quyết định triệu tập kỳ họp luôn được gửi đến các đại biểu sớm hoặc đúng thời gian quy định của Luật.
Trong điều hành kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố luôn có sự phân công cụ thể giữa các thành viên trong chủ tọa để chủ động công việc, điều hành kỳ họp một cách tập trung thống nhất, chặt chẽ, gợi mở những vấn đề bức xúc trong cuộc sống, làm chủ được những tình huống nảy sinh, phát huy được vai trò của đại biểu, tạo được niềm tin của cử tri bằng những quyết sách cụ thể, thực sự đi vào cuộc sống được cử tri đánh giá cao và tin tưởng vào cơ quan đại diện ở địa phương.
Trong điều hành thảo luận và chất vấn, Thường trực HĐND thành phố luôn rút kinh nghiệm và có những cải tiến hợp lý, đem lại hiệu quả cụ thể, phát huy tinh thần dân chủ và trí tuệ tập thể trong thảo luận, phát biểu ý kiến, bày tỏ quan điểm khi quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương; định hướng cho đại biểu thảo luận chất vấn và trả lời chất vấn đi thẳng vấn đề, làm rõ việc, rõ trách nhiệm.
Kỳ họp thứ Sáu Hội đồng nhân dân thành phố Pleiku khóa X (nhiệm kỳ 2011-2016).
Công tác kiểm tra và giám sát
Trong công tác kiểm tra và giám sát, ngoài việc trực tiếp kiểm tra tình hình triển khai thực hiện nghị quyết HĐND của UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn và tại các xã, phường. Trong nhiệm kỳ Thường trực HĐND thành phố tổ chức 10 đợt giám sát, với 109 cuộc tại các phòng ban chuyên môn và UBND các xã, phường trong thành phố trên nhiều lĩnh vực công tác. Qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND thành phố đã kịp thời nhận xét đánh giá kết luận các mặt ưu, khuyết điểm trong việc triển khai thực hiện nghị quyết HĐND và thi hành pháp luật, thông báo kết quả giám sát đến các cơ quan, đơn vị  có liên quan và UBND thành phố kịp thời để tiếp thu và khắc phục những sai sót, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết.
Ngoài hoạt động kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ Thường trực HĐND cũng đã kịp thời phối hợp với UBND thành phố xem xét bổ sung điều chỉnh những biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện nghị quyết HĐND thành phố trên nhiều vấn đề phát sinh trong thời gian giữa hai kỳ họp.
Trong công tác điều hòa, phối hợp hoạt động các Ban HĐND thành phố
Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, thuận tiện công tác, nắm được tình hình cụ thể ở các địa phương và hoạt động của các cơ quan trên từng lĩnh vực, trong thời gian qua Thường trực HĐND thành phố luôn coi trọng việc điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban trong công tác tổ chức thẩm tra và thực hiện một số nội dung thuộc chương trình giám sát của HĐND và Thường trực HĐND thành phố và tổ chức thẩm tra trên các báo cáo của UBND thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố để trình tại kỳ họp HĐND thành phố.
Căn cứ chương trình giám sát đã được HĐND thành phố thông qua hàng năm, nhiệm kỳ qua Thường trực HĐND đã phân công hai Ban HĐND thành phố thực hiện 12 đợt, với 76 cuộc giám sát, khảo sát tại các phòng, ban và UBND các xã, phường trên các lĩnh vực được giao. Trước các đợt giám sát, Thường trực HĐND thành phố đã xem xét điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban, nhờ đó tránh được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về nội dung, thời gian và địa điểm.
Các cuộc giám sát đều được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền. Qua giám sát, trong các năm qua, các Ban đã đề xuất nhiều kiến nghị đối với các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương. Hầu hết các kiến nghị của các Ban HĐND thành phố đã được chính quyền ở thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu và chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện sai sót của tổ chức và cá nhân trong quá trình triển khai thực hiện Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND thành phố đã đề ra.
Đại biểu tham dự kỳ họp thứ Sáu HĐND TP.Pleiku khóa  X (nhiệm kỳ 2011-2016).

Hoạt động tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân
Trong các năm qua, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo luật định. Đồng thời, phối hợp với UBND cùng cấp và một số ngành liên quan để tiếp công dân và trực tiếp đối thoại với tổ chức, công dân vào sáng thứ bảy hàng tuần. Tại các buổi tiếp dân, nhiều vụ việc đã được xem xét, giải quyết, hướng dẫn kịp thời hơn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã nhận 32 đơn, tăng 9 đơn so với cùng kỳ. Sau khi nhận được đơn thư, Thường trực HĐND đã có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Vấn đề nổi cộm của  đơn thư chủ yếu là khiếu nại về đòi bồi thường oan sai, tranh chấp đất … Qua kiểm tra theo dõi và báo cáo của các địa phương và cơ quan chức năng thì đa số các đơn thư đều được giải quyết; đã giải quyết được 29 đơn, đạt tỷ lệ 90,62%, còn 03 đơn tiếp tục giải quyết.
Trong mối quan hệ công tác
Thường trực HĐND đã giữ mối quan hệ thường xuyên với các cơ quan, tổ chức hữu quan ở trung ương và địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật pháp như: Tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối của cấp ủy Đảng trong mọi hoạt động của HĐND, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng thành nghị quyết của HĐND; phối hợp với UBND cùng cấp trong việc chuẩn bị các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình HĐND tại các kỳ họp, đôn đốc UBND triển khai thực hiện nghị quyết, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND; đôn đốc UBND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND trả lời chất vấn của đại biểu HĐND, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm và tổ chức nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các Dự án Luật theo Hướng dẫn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai.
Đối với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Thường trực HĐND phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong việc tham gia xây dựng chính quyền, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu; tổ chức tốt các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; và có Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ cùng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi bên.
Đối với Toà án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện tốt mối quan hệ của mình theo Luật định. Để chuẩn bị nội dung, chương trình các kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND thành phố đều mời Lãnh đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thành phố tham dự hội nghị liên tịch để có ý kiến tham gia và các hội nghị sơ kết, tổng kết năm của Ngành Tòa án, Viện Kiểm sát đều có mời Lãnh đạo Thường trực HĐND thành phố tham dự. Các báo cáo công tác của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân trình tại các kỳ họp HĐND thành phố, được HĐND thành phố xem xét và đánh giá cao. Sau mỗi kỳ họp HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đều gửi nghị quyết kỳ họp để Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân phối hợp tổ chức thực hiện.
Đối với mối quan hệ giữa HĐND cấp huyện với cấp tỉnh và giữa HĐND hai cấp huyện và xã: HĐND thành phố đã có mối quan hệ chặt chẽ và chấp hành thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn của Thường trực HĐND tỉnh ban hành về hoạt động của HĐND hai cấp như: Hướng dẫn tổ chức kỳ họp thứ Nhất của HĐND hai cấp nhiệm kỳ 2011-2016; tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng hoạt động dành cho đại biểu HĐND hai cấp; tham dự các hội nghị do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức. Phối hợp tốt với Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử tại đia bàn thành phố trong việc tổ chức cho các đại biểu trong tổ tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp của HĐND tỉnh … Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo quy định của Thường trực HĐND tỉnh.
Mặt khác, Thường trực HĐND thành phố còn thường xuyên có mối quan hệ chặt chẽ với HĐND xã, phường như duy trì được chế độ giao ban hàng quý giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các xã, phường để các xã phường có điều kiện học tập kinh nghiệm lẫn nhau, cũng như để Thường trực HĐND thành phố nắm bắt được tình hình hoạt động của HĐND xã, phường để góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của HĐND xã, phường, nhằm đảm bảo các hoạt động thường xuyên mà Luật pháp đã quy định.
Thường trực HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Vì vậy, đã góp phần cùng thành phố hoàn thành nhiệm vụ việc thực hiện Nghị quyết của Thành ủy, Kế hoạch của tỉnh giao.
Việc đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính
Dưới sự lãnh đạo của Thường trực Thành ủy, sự hướng dẫn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã nỗ lực cố gắng phối hợp với UBND thành phố, Ủy ban MTTQ thành phố, các Ban HĐND cùng hệ thống chính trị địa phương chuẩn bị, triệu tập và tổ chức được 7 kỳ họp giúp HĐND thành phố quyết định nhiều vấn đề quan trọng, triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội và an sinh xã hội ở địa phương.
Với chức năng nhiệm vụ của mình, Thường trực HĐND thành phố đã cố gắng làm tốt công tác điều hòa, phối hợp chương trình hoạt động của các Ban HĐND, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng Ban trong việc tổ chức thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết và chương trình giám sát của HĐND trước mỗi kỳ họp tránh được sự chống chéo trùng lắp về nội dung, thời gian và đối tượng giám sát.
Trong việc giữ mối liên hệ với đại biểu HĐND, các Tổ HĐND, Thường trực HĐND thành phố luôn xây dựng kế hoạch nội dung chương trình cụ thể và đôn đốc các Tổ đại biểu HĐND thành phố tổ chức cho các đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri. Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND thành phố nghiên cứu, giải quyết trả lời đúng thời gian theo quy định của Luật.
Phối hợp với UBND thành phố và các phòng, ban liên quan tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tuần. Thông báo và đôn đốc hướng dẫn Thường trực HĐND các xã, phường thực hiện chế độ báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động của HĐND cấp mình theo đúng quy định. Duy trì thường xuyên chế độ giao ban Thường trực HĐND các xã, phường theo định kỳ hàng quý một lần và tham dự đầy đủ các cuộc Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh tổ chức.
Có được những kết quả nêu trên là do có sự quan tâm của lãnh đạo Thường trực Thành ủy trong công tác tổ chức, về chủ trương, định hướng đảm bảo cho các hoạt động HĐND; có sự hướng dẫn, giám sát kịp thời của Thường trực HĐND tỉnh; sự kiểm tra của UBND tỉnh. Các điều kiện đảm bảo cho HĐND thành phố được quan tâm hơn, cơ sở vật chất được bổ sung, kinh phí hoạt động HĐND thành phố được đảm bảo.
Đình Phương
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png