Món ngon phố núi

08/01/2023

Một trong những nơi không thể bỏ qua trong hành trình khám phá điểm đến của du khách là các địa chỉ ẩm thực. Đó có thể là chợ, địa điểm nơi công cộng, khu phố ẩm thực hay những hàng, quán mang thương hiệu về món ăn đặc trưng mà thực khách nhất định phải thưởng thức mỗi khi có dịp đến thăm.

hinh1.jpg

Pleiku đã khẳng định được tên tuổi trên bản đồ ẩm thực cả nước với món phở 2 tô được công nhận giá trị ẩm thực châu Á. Bên cạnh đó còn rất nhiều món ngon mang thương hiệu được thực khách rất ưa thích như: gỏi lá, gà nướng-cơm lam, tép Biển Hồ, cà phê Pleiku… Trong đó các hàng quán món ăn đường phố gắn liền với truyền thống của gia đình cùng giá thành khá bình dân lại có chất lượng ẩm thực cao, tính thuận tiện, nhanh chóng và giá cả hợp lý cũng là một trong những thành tố hấp dẫn thực khách gần xa.

Ẩm thực đường phố Pleiku khá đa dạng và phong phú. Bên cạnh những món ăn truyền thống, còn có những món là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp nhận văn hóa với các dân tộc đến từ các tỉnh thành khác sinh sống lâu đời ở phố núi. Các món ăn dần được biến tấu tùy theo khẩu vị và phong cách chế biến phù hợp với địa phương. Do vậy, ẩm thực đường phố thường hấp dẫn thực khách bởi tổng hòa hương sắc mọi miền hội tụ. Pleiku với một số món ăn đường phố hấp dẫn mà thực khách nhất định phải thử nếu có dịp đến thăm.
 
hinh2-(1).jpg

Bánh mì là món ăn đường phố phổ biến, thường được biến tấu đa dạng theo khẩu vị và sở thích của thực khách. Bánh mì Pleiku mang sắc màu riêng biệt, có phần vỏ giòn thơm, ruột bánh mềm dai, ăn kèm với các loại nhân được kết hợp ngẫu hứng từ rau mùi, hành, chả lụa, thịt heo (xá xíu, heo quay), trứng… đặc biệt nhất góp phần quyết định độ ngon, hấp dẫn cho bánh mì là phần pa tê mà mỗi hàng có đều bí quyết riêng. Những địa chỉ thưởng thức bánh mì ngon nhất nhì Pleiku phải kể đến là bánh mì bà Mỹ, bà Nhất, bà Lệ, bà Liên, bà Hồng, Châu Anh…

Bún cua với hương vị đặc biệt, độc đáo đã trở thành món ăn thân thuộc của  người dân phố núi. Khi thưởng thức bạn sẽ có cảm giác vị mặn của mắm cua, vị cay của ớt, vị thơm của các loại rau, hương vị nồng đặc trưng của bún mắm, âm thanh giòn rụm của da heo chiên… tất cả hòa quyện với nhau nơi đầu lưỡi tạo nên món ăn rất hấp dẫn và đặc biệt khó quên dành tặng thực khách phương xa. Bún mắm cua được bán rải rác khắp thành phố Pleiku, đặc biệt có lẽ là bún mắm cua nằm trong khu Chợ Nhỏ, nơi tổng hòa nhiều món ngon của thành phố.

Bánh bột lọc, bánh bèo nóng là những món ăn quen thuộc với người dân thành phố Pleiku với những chiếc vỏ bánh dai dai trong veo có thể nhìn thấy cả tôm và thịt ba rọi rim vàng nâu hấp dẫn bên trong lớp vỏ bánh. Một chút mặn của nước mắm thêm chút vị ngọt của đường, cay của ớt được hòa quyện lại với nhau tạo nên vị ngon khó cưỡng. Bánh bèo ở phố núi được làm trong chén nhỏ, hấp chín, thưởng thức khi còn nóng hổi, thêm bột tôm, đập phộng, hành phi và lá hẹ rồi chan nước mắm mặn mặn cay cay trực tiếp vào chén, khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị của của tất cả gia vị hòa với nhau tạo nên sự thú vị cho thực khách. Quán Sông Hương đường Tuệ Tĩnh hay một số quán đường Mạc Đỉnh Chi, Phan Đình Giót là một trong những địa chỉ được lòng thực khách.

Là món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích, bánh canh là món ngon của phố núi. Bánh với sợi mì dai và mềm mịn nấu cùng với xương, chả, trứng cút, nước dùng được nêm nếm cho đậm đà, có thể gia giảm nước mắm dằm ớt tùy vào khẩu vị người dùng. Tô bánh canh với màu xanh của hành ngò, màu trắng ngà của chả, trứng, tiêu, nước dùng tất cả cứ quyện vào nhau kích thích vị giác của thực khách. Các quán ăn đặc trưng của thành phố như bánh canh Nguyễn Trường Tộ, bánh canh cô Bông đường Cách Mạng Tháng Tám, bánh canh lá hẹ bà Chi Nguyễn Du, bánh canh 32 Cù Chính Lan…

Bánh xèo là món ăn phổ biến của người dân miền trung nhưng món bánh xèo ở phố núi lại được biến tấu khá riêng với nhiều vị khác nhau như bánh xèo trứng, bánh xèo tôm thịt, bánh xèo nấm, bánh xèo thập cẩm, mỗi món có 1 vị riêng được ăn kèm với nhiều loại rau tăng thêm gia vị cho cảm giác ngon miệng hơn. Các quán đặc trưng được lòng thực khách như: bánh xèo bà Tám Trần Bình Trọng, bánh xèo bà Lý đường Hùng Vương, quán 60 Trần Quang Khải, bánh xèo Hoàng Văn Thụ, Bánh xèo chảo trong bến xe cũ, bánh xèo tôm đất đường Quyết Tiến…

Lụi là món ăn dân dã được bán nhiều ở các quán trong thành phố. Lụi được chế biến khá đơn giản gồm thịt ba chỉ băm cuốn với bánh tráng nhúng nhỏ rồi xiên vào xiên que, 1 que tầm 5-7 chiếc, đem nướng đến khi dậy mùi thơm. Lụi, xiên thịt kết hợp với nem nướng ăn cùng bún hay bánh tráng cuốn hấp dẫn người ăn ở vị ngon, ngọt của thịt hòa với vị mặn của nước mắm, chua của mắm me hay vị béo thơm của nước tương đậu, ăn lúc mới nướng còn nóng hổi là ngon nhất. Các quán ăn đặc trưng: Lụi bà Sáu đường Cao Bá Quát, Phan Đình Phùng, bún thịt nướng đường Nguyễn Thị Minh Khai, bún thịt nướng Phương Nguyễn Thái Học, quán vỉa hè đối diện nhà sách Phan Bội Châu, quán 64 Nguyễn Đình Chiểu…

Gỏi đu đủ gan bò là món ăn ngon ở phố núi, được chế biến đơn giản với hai thành phần chính là đu đủ sống bào sợi. Để làm nên sự đặc sắc, hấp dẫn của món ăn chính là gan bò rim được chế biến với bí quyết riêng đặc trưng của từng quán. Điểm hấp dẫn của món ăn chính là sự kết hợp hài hòa giữa vị giòn giòn của đu đủ bào, cái giòn mềm đậm vị của gan bò với vị chua, cay, mặn, ngọt vừa như tách biệt, vừa như hòa quyện vào nhau của nước mắm, ăn kèm với bánh phồng tôm. Một số quán luôn đông thực khách mỗi giờ tan tầm như quán gỏi đường Thống nhất gần công viên Diên Hồng, Phan Đình Giót.

Sữa đậu nành, đậu xanh nóng khu chợ đêm hay góc đường Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Trần Phú… là địa điểm quen thuộc thu hút đông đảo các bạn trẻ ở phố núi Pleiku. Sữa đậu được nấu tại chổ nên giữ được vị béo của đậu và mùi thơm của lá dứa, ngoài ra còn có thể kết hợp cùng đậu xanh chung đậu nành hay đậu nành mè, đậu nành sầu riêng tùy theo khẩu vị của thực khách. Trong không khí se lạnh về đêm của phố núi được thưởng thức một ly sữa đậu nóng nghi ngút khói bất kỳ ai cũng cảm thấy thật ấm áp nhẹ nhàng.

Đến phố núi vào những ngày hè nắng nóng được thưởng thức 1 hủ yaourt hay 1 ly kem là điều tuyệt vời. Yaourt Pleiku là kết hợp giữa vị chua ngọt lên men tự nhiên lại có thêm chút vị béo ngậy của dừa, sữa và thêm chút vị mặn mặn ăn kèm của muối nên rất hấp dẫn và lạ miệng. Yaourt Thủy trên đường Nguyễn Du hay các quán yaourt trên đường Cù Chính Lan là địa chỉ bỏ túi cho bạn nếu muốn thưởng thức món ăn này. Nói đến ăn vặt ở phố núi thì nhất định không được bỏ qua chè Bà Dũng, đây là quán chè có từ rất lâu đời, với nhiều loại chè khác nhau rất được lòng thực khách.

Nét độc đáo của ẩm thực đường phố góp phần tạo nên sức hút đối với du khách. Ngoài ra, phong cách ăn uống đường phố của người Việt là ăn cùng tập thể, vui vẻ và gần gũi cũng khiến du khách thấy thú vị. Vì vậy việc tuyên truyền, khuyến khích các hàng quán gìn giữ và phát huy các yếu tố truyền thống trong văn hóa ẩm thực trở thành thương hiệu địa phương là điều nên làm, cần thiết.

Đối với hoạt động du lịch, ăn uống có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong mỗi tour du lịch. Dịch vụ ăn uống không chỉ đem lại lợi nhuận cho các nhà kinh doanh dịch vụ, tạo thị trường và gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp mà còn góp phần quảng bá cho điểm đến. Việc kết hợp ẩm thực và du lịch sẽ tạo cơ hội cho việc phát triển và quảng bá du lịch địa phương.
Bài, ảnh: Võ Thanh Thảo