Học sinh Trung học Phổ thông Pleiku với chương trình “Tìm về di sản năm 2022”

05/10/2022

Thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2022, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Di sản năm 2022, nhằm tạo một sân chơi lành mạnh và ý nghĩa cho học sinh chào đón năm học mới 2022 - 2023; đồng thời giúp các em được trải nghiệm, hiểu và có ý thức bảo tồn di sản văn hóa. Từ đó khơi dậy ở thế hệ trẻ niềm tự hào về lịch sử - văn hóa của địa phương và dân tộc. Trong ngày 02/10/2022, Bảo tàng tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình “Tìm về Di sản  năm 2022”, với các phần thi sôi động và ý nghĩa như: Thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu Chủ tịch Hồ Chí Minh, di sản, di tích; Thi‘‘Em làm mâm lễ trái cây” gắn với chủ đề di sản; Thi các trò chơi dân gian truyền thống: nhảy sạp; kéo co; bịt mắt đập niêu; chuyền bột về đích.

bai1.jpg
Phần thi nhảy sạp.

Tham dự chương trình “Tìm về Di sản năm 2022” lần này có sự tham gia của gần 500 học sinh, đến từ 7 trường Trung học Phổ thông trên địa bàn thành phố Pleiku (Trường THPT: Chuyên Hùng Vương; Dân tộc Nội trú tỉnh; Pleiku; Nguyễn Chí Thanh; Châu Á - Thái Bình Dương; Chi Lăng; Hoàng Hoa Thám).

Nói về chương trình “Tìm về Di sản năm 2022”, ông Lê Thanh Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng tỉnh phát biểu: “Thông qua những hoạt động “chơi mà học, học mà chơi”, chương trình “Tìm về Di sản năm 2022” Ban tổ chức hy vọng giúp các em học sinh hiểu biết hơn về Bảo tàng tỉnh Gia Lai - nơi đã và đang lưu giữ, bảo tồn và tổ chức nhiều hoạt động để phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh nhà từ đó khơi dậy thêm ở thế hệ trẻ niềm tự hào về lịch sử - văn hóa của địa phương và dân tộc Việt Nam. Cũng thông qua hoạt động lần này chúng tôi mong muốn được kết nối các hoạt động của Bảo tàng với các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn thành phố Pleiku nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Bảo tàng sẽ là điểm đến trong hành trình tìm hiểu, học tập lịch sử, địa lý địa phương của các thầy cô giáo và các em học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập của nhà trường”.
 
bai2.jpg
Phần thi Rung chuông vàng.
 
Mở đầu chương trình là phần thi nhảy sạp các trường đã thể hiện sự đầu tư bài bản trong việc biên đạo các bài nhảy sạp, trang phục cũng như cách thể hiện bài nhạc khá phong phú và đã dạng. Đặc biệt phải kể đến sự sáng tạo trong tiết mục nhảy sạp của các em trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh, lần đầu tiên màn hòa tấu nhạc cụ truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên (cồng chiêng, đàn tơ’rưng, đàn kroong pút…) đã thổi vào bài múa sạp vốn là nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc phía Bắc một luồng gió mới hấp dẫn và lôi cuốn người xem. Kết quả Trường THPT Dân Tộc Nội trú tỉnh đạt giải nhất môn nhảy sạp, trường THPT chuyên Hùng Vương đạt giải nhì, và giải ba thuộc về trường THPT Pleiku.

Ở phần thi “Rung chuông vàng”, có thể nói đây là phần thi khá hồi hộp và gay cấn nhất giữa các thí sinh của các trường trong việc đua tài tìm hiểu về văn hóa truyền thống, lịch sử, địa lý tỉnh Gia Lai, về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tiêu chí, chơi mà học, học mà chơi, bên cạnh những câu hỏi ôn lại các kiến thức đã được học ở nhà trường, đồng thời Ban tổ chức cũng lựa chọn những câu hỏi nhằm cập nhật và giới thiệu, quảng bá những di sản văn hóa, di tích của tỉnh nhà đến các em học sinh một cách đầy đủ nhất. Kết quả trường THPT Pleiku đạt giải nhất phần thi Rung chuông vàng, giải nhì thuộc về trường THPT Chi Lăng và giải ba thuộc về trường chuyên Hùng Vương.
 
bai-3.jpg
Ban Tổ chức trao giải toàn đoàn cho các đội tham gia chương trình.
 
Không những tài năng trong các phần thi tìm hiểu về kiến thức văn hóa, di sản của địa phương, dân tộc, mà các em học sinh khối THPT trên địa bàn thành phố Pleiku còn có cơ hội thể hiện sự khóe léo, nhanh nhẹ và sức bền của mình qua các phần thi các môn thể thao, trò chơi truyền thống, như kéo co, đập niêu, chuyền bột về đích. Những môn thi vận động, đã tạo nên một không khí vui chơi thật thoải mãi cho các em và thầy cô sau những giờ học tập căng thẳng.

Kết thúc một ngày thi đấu vui tươi và phấn khởi, Ban tổ chức đã trao 7 giải toàn đoàn cho các trường, cụ thể: Đoàn Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh đã đạt giải nhất toàn đoàn, giải nhì toàn đoàn thuộc về Trường THPT Pleiku và Trường THPT Hùng Vương; Trường THPT Nguyễn Chí Thanh và Trường THPT Chi Lăng đạt giải 3 toàn đoàn; Giải khuyến khích toàn đoàn được trao cho các Trường THPT Quốc tế Châu Á-Thái Bình Dương và Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Nhằm khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh, cũng tại chương trình lần này Ban tổ chức đã kết hợp với Công ty viễn thông Mobifone trao tặng 7 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó vươn lên học khá, giỏi.

Tham gia chương trình “Tìm về Di sản năm 2022” lần này, cô Mai Thị Vui Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương chia sẻ: “Cảm ơn Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã xây dựng và tổ chức một sân chơi thật ý nghĩa cho các em học sinh khối THPT trên địa bàn thành phố Pleiku tham gia. Đây là năm thứ 2 Trường THPT chuyên Hùng Vương tham gia chương trình hướng về Di sản văn hóa do Bảo tàng tổ chức. Đây là một hoạt động ý nghĩa giúp các em học sinh gắn kết việc học tập lịch sử địa phương, danh nhân trên lớp gắn với những hoạt động tại Bảo tàng. Tôi hy vọng Bảo tàng sẽ xây dựng nhiều chương trình ý nghĩa hơn nữa để các em và nhà trường có cơ hội được giao lưu và thể hiện niềm yêu thích lịch sử, di sản dân tộc”.

Bài, ảnh: An Nguyễn