Gia Lai: Tăng cường phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm

03/03/2020

Đó là chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh tại Chỉ thị số 02/CT-UBND về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh.

gia-suc1.jpg
Người chăn nuôi cần chủ động  biện pháp phòng dịch cúm cho đàn gia cầm.
 
Chỉ thị nêu rõ: Theo tin từ Bộ Nông nghiệp và PTNT, đầu năm 2020 đến nay, trên cả nước, các loại dịch bệnh nguy hiểm ở động vật như cúm gia cầm đã xảy ra tại 5 địa phương gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Trà Vinh. Bệnh lở mồm long móng đã xảy ra tại 7 địa phương gồm Quảng Ninh, Yên Bái, Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Tiền Giang. Địa bàn tỉnh Gia Lai tuy chưa có ổ dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng, nhưng các ổ bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện từ tháng 5-2019 đến nay vẫn xảy ra rải rác ở một số xã, thị trấn và nhiều ổ dịch cũ còn tái phát; trong khi đó công tác chủ động giám sát phát hiện dịch bệnh còn hạn chế, một số nơi chưa nắm bắt kịp thời và chậm báo cáo tình hình dịch bệnh; việc tham mưu đề xuất kế hoạch ứng phó với các chủng vi rút cúm gia cầm chưa kịp thời, hình thức chăn nuôi thả rông còn phổ biến...nên nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh là rất cao.

Để khắc phục những tồn tại và bất cập trên, cũng như triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh,  mới đây UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên theo quy định của Luật thú y, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 1152/CT-BNN-TY của Bộ Nông nghiệp và PTNT  và các chỉ đạo liên quan của Trung ương, của tỉnh.  Sở Nông nghiệp và PTNT  thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra hướng dẫn đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật tại cơ sở - trong đó có việc xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phù hợp để tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch trong năm 2020 ở các cấp về phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn. Chủ trì phối hợp với sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu đề xuất ban hành kế hoạch xây dựng các vùng, cơ sở, chuỗi sản xuất chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định. Đánh giá thực trạng của tổ chức bộ máy quản lý công tác thú y cấp huyện trước và sau khi sáp nhập thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp từ Trạm chăn nuôi và Thú y cũ, để tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn củng cố hệ thống thú y cấp huyện và xã theo quy định đủ sức thực thi nhiệm vụ. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục phối hợp đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 1-2020, hướng dẫn các địa phương tiếp tục tổ chức tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng bằng vôi bột và hóa chất tại các khu vực đã từng xuất hiện ổ dịch, khu vực chăn nuôi mật độ cao, các chợ và cơ sở buôn bán, giết mổ gia súc gia cầm. Hướng dẫn cơ sở buôn bán thuốc thú y đảm bảo cung ứng đủ vắc xin  để sử dụng phòng bệnh đàn gia súc gia cầm. Thường xuyên kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, cung ứng các loại vắc xin không đảm bảo chất lượng theo quy định.
gia-suc2.jpg
Người dân chăm sóc, bảo vệ đàn heo tại gia đình phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi.
 
Bên cạnh đó, Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các cơ quan thú y tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, có giải pháp cụ thể để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép vào địa bàn tỉnh. Tổ chức kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng buôn bán các loại vắc xin không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng theo quy định và xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, gây khó khăn cho người chăn nuôi trong việc tiếp cận mua vắc xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi... Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát tại khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào tỉnh; không cho phép mọi hình thức buôn bán, vận chuyển động vật qua biên giới chưa qua kiểm dịch của Thú y, phát hiện và xử lý tình trạng buôn lậu động vật và sản phẩm động vật theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ tổ chức tháng vệ sinh  tiêu độc khử trùng môi trường đợt 1-2020 và chủ động giám sát dịch bệnh gia súc gia cầm - nhất là các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lan rộng gây thiệt hại cho người dân và cộng đồng. Tập trung các nguồn lực  và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch tả heo Châu Phi, không để phát sinh, tái phát và dây dưa kéo dài, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng dịch là chính, các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi, an toàn sinh học; bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Chấn chỉnh các hoạt động thú y tại các huyện, cơ sở và thôn làng.

Tin, ảnh:  THANH NHẬT