UBMTTQVN thành phố Pleiku học tập và làm theo Bác

26/10/2022

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, đội ngũ cán bộ MTTQ cơ sở của Thành phố Pleiku đã tích cực đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận

Để thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy và sự hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố luôn chú trọng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đưa các hoạt động hướng về địa bàn dân cư.

Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, Mặt trận cơ sở đã bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình để triển khai các phong trào thi đua yêu nước như triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” với nhiều nội dung, biện pháp thiết thực. Qua đó đời sống đồng bào ngày một nâng lên, góp phần giảm nghèo, củng cố tăng cường khối Đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn.
 
ANH-THANH-NHAT-DSCN0115.jpg
MTTQ Việt Nam phường Chi Lăng triển khai chương trình hỗ trợ vốn sửa chữa nhà ở và chăn nuôi, giúp các hộ nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống.
 
Theo ông Từ Văn An - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố: “Giai đoạn 2017-2022, công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai hiệu quả, với số tiền vận động gần 8,5 tỷ đồng. Qua đó, đã giải ngân hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà, hỗ trợ vốn, giúp đỡ kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ do Trung ương và tỉnh điều phối về, thành phố đã hỗ trợ xây 4 căn nhà đại đoàn kết, tặng gần 300 suất quà tết.. Bên cạnh đó, nguồn vận động được ở xã, phường đã xây dựng và sửa chữa 40 căn nhà, xây dựng 50 nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, mua giống cây trồng, mua bán nhỏ cho 78 hộ, hỗ trợ 622 suất quà tết, hỗ trợ 75 học sinh nghèo, tặng quà 858 hộ nghèo…”.  

MTTQ Thành phố và các xã phường đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Pleiku chung sức xây dựng nông thôn mới”...  Qua đó, góp phần vào thành quả chung là Thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 3 xã gồm Biển Hồ, Trà Đa, Diên Phú đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Toàn thành phố có 6 làng đạt chuẩn nông thôn mới  (làng Chuét Ngol và Wâu xã Chư Á, làng Ia Nueng xã Biển Hồ, làng Nhao 2 xã Ia Kênh, làng Têng 2 xã Tân Sơn, làng Bông Phrâo xã An Phú).

Những điển hình ở cơ sở

Theo ông Y Khum - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Pleiku: “Qua đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở thường xuyên gắn bó với địa bàn, lắng nghe, tập hợp những tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, phản ánh với cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, đã triển khai tổ chức thực hiện các chỉ đạo, phong trào do Trung ương MTTQ Việt Nam,  MTTQ tỉnh và thành phố phát động”.
 
ANH-THANH-NHATDSCN0399.jpg
Phường Diên Hồng được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn để xây dựng mô hình điểm về bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông.
 
Những kết quả trong công tác MTTQ Việt Nam ở cơ sở, có vai trò đóng góp lớn của đội ngũ cán bộ là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường. Tiêu biểu như Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Diên Hồng Đào Nam Sơn đã tích cực trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt ông còn phối hợp cùng UBND và Công an phường và các các tổ chức chính trị xã hội thành viên triển khai thực hiện các mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”, mô hình điểm “khu dân cư nói không với ma túy”… Năm 2021, MTTQ phường đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn để xây dựng mô hình điểm về bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông, Phường được Công an tỉnh Gia Lai chọn xây dựng điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo trật tự đô thị...

Ở địa bàn cửa ngõ phía Nam của Thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chi Lăng Trần Thị Thanh Tuyền luôn chịu khó tìm hiểu thực tế và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, nhất là các ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đồng thời thường xuyên hướng dẫn ban công tác Mặt trận đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền vận động nhân dân. 9/9 Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã được củng cố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
ANH-THANH-NHAT-DSCN4457.jpg
Ban công tác Mặt trận làng Nhao xã Ia Kênh tuyên truyền động viên bà con theo đạo chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo.

Bà Tuyền dành nhiều thời gian về các làng, tổ dân phố để triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Nghị quyết 05 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa IX về đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị. Đồng thời, đã tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nhất là đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Tại phường có 3 làng dân tộc thiểu số (Làng Ia Lang, Châm ANẻh, Ngol Tảh). Giai đoạn 2018 đến nay, Bà Tuyền đã cùng Hội phụ nữ xây dựng và nhân rộng các mô hình như  “Cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái, cải tạo vườn tạp trồng rau xanh”, mô hình “Chăn nuôi bò”, mô hình “Hỗ trợ phát triển kinh tế”, đồng thời huy động nhiều nguồn lực xây dựng các công trình phúc lợi cho 3 làng. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam phường còn vận động kinh phí giúp đỡ cho 25 hộ nghèo (gồm  xây mới 8 căn nhà, sữa chữa 3 căn nhà, hỗ trợ chăn nuôi, buôn bán nhỏ cho 18 hộ), phối hợp tặng hơn 2.230 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn, vận động các nhà hảo tâm xây dựng các công trình phúc lợi cho 3 làng.

Ở thôn làng, tổ dân phố, một trong những điển hình trong học tập và làm theo Bác như ông Rah Lan Juk, dân tộc Jrai nhiều năm làm Trưởng ban công tác mặt trận làng Chuét 2 phường Thắng Lợi. Ông thường xuyên đến các hộ dân trong làng để  tuyên truyền vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để góp phần nâng cao đời sống cho bà con. Trong làng hơn 50% gia đình có nhà kiên cố và hầu hết các gia đình có nhà ở ổn định, không có nhà tạm bợ dột nát, 50% các hộ có xe công nông và trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, ngoài kinh phí do Nhà nước hỗ trợ gần 187 triệu đồng, ông vận động nhân dân đóng góp gần 98 triệu đồng và hơn 400 công lao động làm 2 tuyến đường giao thông nông thôn trong làng với chiều dài gần 500m. Đồng thời, vận động bà con góp kinh phí và ngày công để sửa chữa  hội trường thôn, tạo nơi sinh hoạt chung cho dân làng.

Ông còn quan tâm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, như dạy cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc cho 33 người, phối hợp mở 2 lớp dạy dệt thổ cẩm cho 40 chị em phụ nữ trong làng. Đồng thời, tích cực vận động bà con trong làng thành lập đội cồng chiêng, thu hút nhiều thanh niên tham gia luyện tập, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, đội cồng chiêng của Làng vinh dự được mời đi biểu diễn tại nhiều sự kiện của thành phố và tỉnh.

Với đặc thù làng Chuét 2 có hơn 80% đồng bào trong làng theo Công giáo, nên ông đã cùng với thôn trưởng và các đoàn thể gặp gỡ, động viên đồng bào theo đạo chấp hành việc sinh hoạt tôn giáo đúng  quy định pháp luật, cảnh giác với âm mưu và luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở.

Bài và ảnh: THANH NHẬT