Hội LHPN thành phố Pleiku tổng kết phong trào và công tác Hội phụ nữ năm 2021

26/12/2021

Chiều ngày 23/12/2021, Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ III (khóa XIII), nhiệm kỳ 2021-2026 để tổng kết phong trào và nhiệm vụ công tác Hội phụ nữ năm 2021; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Trong năm 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covi-19 bùng phát kéo dài, trên địa bàn thành phố có nhiều ổ dịch lớn, nhiều ca F0 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, giá cả các mặt hàng nông sản chủ đạo của thành phố không ổn định, dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò... đã ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Thường trực Thành uỷ, sự điều hành của Chính quyền và sự phối hợp của các Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội thành phố; tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng... Thường xuyên đăng tin tuyên truyền hoạt động công tác hội, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện quan trọng của đất nước, của Hội, các hoạt động liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19… qua trang, nhóm facebook, zalo của Hội. Giới thiệu và đưa tin, nhân rộng các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn, hoạn nạn, gia đình chính sách… giúp đỡ cơ sở nuôi dưỡng những bệnh nhân tâm thần ở phường Chi Lăng nhân các dịp lễ tết với tổng số tiền trên 590 triệu đồng.

Tham gia công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 gắn với chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội phát động, vận động tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, các nhu yếu phẩm cho các khu cách ly tập trung; khu vực phong tỏa; tham gia nấu cơm phục vụ các điểm tiêm phòng vaccin Covid cho người dân… với tổng trị giá trên 565 triệu đồng; vận động ủng hộ 36 tấn rau củ, quả, nhu yếu phẩm đến nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo thông qua duy trì và xây mới 110 tổ nhóm tiết kiệm xoay vòng với số tiền trên 526 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân các nguồn vốn cho hội viên phụ nữ… với tổng số dư nợ trên 105 tỷ đồng và phối hợp với quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Tỉnh hội giải ngân số tiền trên 9,4 tỷ đồng giúp hội viên có nguồn vốn để phát triển kinh tế. Chỉ đạo Hội cơ sở đăng ký và giúp 22 chị thoát nghèo, tặng 600 cây macca và 5.600 cây, con giống các loại; giới thiệu việc làm, giới thiệu học nghề cho hội viên phụ nữ. Hướng dẫn 24 ý tưởng khởi nghiệp.

Tiếp tục vận động ủng hộ Quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” thành phố từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây 02 căn nhà cho gia đình phụ nữ nghèo với số tiền 100 triệu đồng; duy trì mô hình “nuôi heo sinh sản”. Thực hiện cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội phụ nữ thành phố đã duy trì các hoạt động ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, mô hình con đường hoa, hàng rào xanh... nhân rộng nhiều mô hình, CLB thu hút các đối tượng phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, trong năm đã phát triển 510 hội viên mới, nâng tổng số hội viên là 44.310/58.457 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên (tỷ lệ 75,8%). Thực hiện vai trò đại diện đã tổ chức giám sát trực tiếp việc thực hiện quy định về bảo đảm tỷ lệ phụ nữ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐN các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” (khoản 2, 3 - Điều 9 - Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp năm 2015) tại xã Chư Á và phường Trà Bá.  Chỉ đạo Hội cơ sở  xây dựng kế hoạch và chỉ đạo  Hội cơ sở hướng dẫn 175/175 chi hội tổ chức hội nghị Hội viên và kiện toàn lại chi hội trưởng, chi hội phó (hiện nay có 94/175 chi hội trưởng là đảng viên); chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2021-2026; chuẩn bị các nội dung, tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Pleiku lần thứ XIII.
 
tinpn1.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Trần Xuân Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã đánh giá cao và ghi nhận những kết những kết quả mà Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố đã đạt được trong năm qua; nhất là công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cùng với hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19, thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, động viên gia đình hội viên phụ nữ gặp khó khăn hoạn nạn trong cuộc sống; triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Thường xuyên đổi mới nội dung phương thức hoạt động thu hút hội viên tham gia vào tổ chức hội thông qua các việc duy trì và thành lập các mô hình, câu lạc bộ. Đặc biệt trong năm BCH đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội cơ sở tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2021-2026 và tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XIII. Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm 2021, hoạt động Hội LHPN thành phố vẫn còn một số hạn chế, tồn tại mà trong dự thảo báo cáo đã chỉ ra. Để đưa phong trào và công tác Hội phụ nữ hoạt động hiệu quả hơn trong năm tới, đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy đã đề nghị tập thể BCH Hội LHPN thành phố cần đánh giá so sánh kết quả thực hiện các chỉ tiêu cụ thể để từ đó đề ra các giải pháp triển khai thực hiện trong năm 2022 đạt kết quả.
 
tinpn2-(1).jpg
Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại hội nghị.

Tại Hội nghị, có 05 tập thể và 01 cá nhân được nhận Bằng khen của Hội LHPN tỉnh Gia Lai; 17 tập thể, 16 cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố. Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố đã khen thưởng cho 23 tập thể, 26 cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện phong trào phụ nữ và công tác Hội; tặng giấy khen cho 10 tập thể có thành tích trong quản lý và sử dụng các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh. 
Nga Nguyễn - Hội LHPN thành phố Pleiku