Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo quản lý bình ổn thị trường thịt heo cuối năm và tết Nguyên đán

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo quản lý  bình ổn thị trường thịt heo cuối năm và tết Nguyên đán

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên vừa ký ban hành Công văn số 1936/UBND-NL về triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý bình ổn thị trường thịt heo trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ: Thời gian qua, giá heo hơi liên tục giảm sâu trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại tăng cao, gây khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là các hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, giá thịt heo thành phẩm tại các siêu thị và chợ đầu mối vẫn ở mức cao, có sự chênh lệch tương đối lớn giữa giá heo hơi và giá thịt heo thành phẩm.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi heo, giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn, ổn định sản xuất, đồng thời bình ổn thị trường thịt heo trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối họp với các địa phương thống kê, rà soát tổng đàn heo hiện có trên địa bàn tỉnh và khả năng cung ứng cho thị trường từ nay đến cuối năm 2021 và tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, phối hợp với Sở Công thương thực hiện các biện pháp nhằm điều hòa và cân đối cung, cầu, ổn định giá thịt heo ở mức hợp lý trong thời gian tới.
 
chan-nuoi.jpg
Tăng cường quản lý thị trường nhằm đảm bảo hợp lý chi phí đầu tư của người chăn nuôi và giá cả thịt heo bình ổn phù hợp phục vụ người tiêu dùng.
 
Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện an toàn thực phẩm, kiểm dịch, vệ sinh thú y; kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển, buôn bán heo và các sản phẩm thịt heo tại các chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở chế biến, cơ sở giết mổ, các điểm giết mổ tự phát trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, cùng với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn cấp huyện triển khai cấp bách các biện pháp bao vây, khống chế, dập tắt ngay các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện các biện pháp nhăm điều hòa và cân đối cung, cầu, ổn định giá thịt heo ở mức hợp lý tại địa phương thời gian tới. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sản phẩm chăn nuôi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về giá cả thị trường, tránh tình trạng thiếu thông tin về thị trường, gây bất ổn thị trường nhằm nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng đối với thị trường, giá cả mặt hàng thịt heo. Sở Giao thông vận tải hướng dẫn các quy định về tổ chức hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19 cho các cá nhân, đơn vị vận tải để đảm bảo hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa thông suốt; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh đối với heo và thịt heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ động phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, cơ sở kinh doanh, đầu mối bán buôn, bán lẻ, các chợ, siêu thị nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi về niêm yết giá, đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán bất hợp lý đối với mặt hàng thịt heo.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tích cực triển khai các giải pháp kiểm soát, không chế dịch bệnh động vật nhất là các bệnh Dịch tả heo Châu Phi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái đàn và lưu thông sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Thống kê, rà soát tống đàn heo hiện có trên địa bàn quản lý và knả năng cung ứng cho dịp cuối năm và tết Nguyên đán, báo cáo đề xuất về Sở Nông nghiệp và PTNT. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và chính quyền cấp xã tăng cường hoạt động truyền thông về giá cả thị trường, hiểu biết của người tiêu dùng đối với thị trường, giá cả mặt hàng thịt heo.
 
Tin, ảnh: THANH NHẬT

Quay lại