CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

Thành phố Pleiku khẩn cấp xét nghiệm diện rộng

Ngày đăng bài: 03/11/2021
(GLO)- Từ ngày 19-10 đến 3-11, TP. Pleiku đã ghi nhận gần 150 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có nhiều ca cộng đồng không rõ nguồn lây. Trong khi đó, một bộ phận người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, không tuân thủ các biện pháp phòng-chống dịch khiến công tác truy vết gặp nhiều khó khăn, nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Chỉ hơn nửa tháng (từ 14-10 đến 1-11), TP. Pleiku ghi nhận 16 chùm ca bệnh (3 chùm ca bệnh nguồn lây là lái xe đường dài, còn lại đang xác định). Hiện có 9/22 xã, phường ghi nhận ca mắc cộng đồng chủ yếu qua xét nghiệm test nhanh sàng lọc tại các cơ sở y tế. Nhiều trường hợp F0 có lịch sử dịch tễ liên quan đến các điểm tập trung đông người và liên tục ghi nhận các ca bệnh thông qua test nhanh kháng nguyên tại các cơ sở khám-chữa bệnh. Đáng chú ý, một số ổ dịch qua lấy mẫu trọng điểm để tầm soát đã ghi nhận số lượng lớn trường hợp dương tính trong cộng đồng.
 
Các ca bệnh phát hiện ngày càng tăng cho thấy số F0 tiềm ẩn trong cộng đồng rất nhiều, chưa tầm soát và phát hiện được khiến nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch rất cao nên cần có các biện pháp giãn cách kịp thời để xử lý hiệu quả. Ông Nguyễn Tự Tín-Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku-cho hay: “Chúng tôi đang tập trung toàn lực phối hợp với các lực lượng triển khai công tác phòng-chống dịch, khẩn cấp khoanh vùng, truy vết. Đặc biệt, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng”.
 
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu vực chợ Bà Định. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu vực chợ Bà Định, TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
 
Phường Yên Đổ là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19. Từ ngày 1-11, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa tạm thời làng Pleiku Roh để lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng và triển khai các biện pháp phòng-chống dịch. Chủ tịch UBND phường Đặng Ngọc Thắng thông tin: Làng Pleiku Roh có 368 hộ với 1.756 khẩu, 80% là người dân tộc thiểu số. Sau khi phát hiện ca bệnh, chúng tôi đã phong tỏa tạm thời hẻm 218 Trần Quý Cáp nơi F0 sinh sống. Tuy nhiên, qua xét nghiệm, ngành Y tế tiếp tục ghi nhận các ca dương tính. Vì vậy, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 thành phố tiến hành phong tỏa tạm thời làng Pleiku Roh và triển khai lấy mẫu tầm soát diện rộng. Liên quan đến ca F0 nói trên, làng Pleiku Roh đã phát hiện hơn 40 ca mắc Covid-19. “Liên quan đến công tác phòng-chống dịch trên địa bàn, UBND phường cũng đã tạm dừng hoạt động chợ Bà Định và phối hợp với lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu tầm soát xét nghiệm cho 600 người tại đây”-ông Thắng nói thêm.
 
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ái Nguyên-Chủ tịch UBND phường Trà Bá thì cho hay: Về trường hợp ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, các địa điểm dịch tễ liên quan với ca bệnh đã được phong tỏa tạm thời, trong đó, phong tỏa tạm thời hẻm 318 Trường Chinh (nơi ca F0 sinh sống). Công tác giám sát, kiểm tra các trường hợp đang cách ly tại nhà được thực hiện chặt chẽ. 
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku đã khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng-chống dịch. Theo ông Đỗ Việt Hưng-Chủ tịch UBND TP. Pleiku, ngoài khoanh vùng, phong tỏa tạm thời làng Pleiku Roh và khẩn trương truy vết, xét nghiệm diện rộng tại khu vực này, lực lượng chức năng tiếp tục tầm soát trọng điểm, truy vết và xét nghiệm khu vực có ca mắc để khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Cùng với đó, xét nghiệm trọng điểm tại khu vực tập trung đông người và 100% đối tượng có triệu chứng sốt, ho…
 
Bên cạnh đó, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai theo kế hoạch đề ra. Theo Trung tâm Y tế TP. Pleiku, 100% người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 và tiêm mũi 2 được 35.000 liều. “Từ ngày 7 đến 14-11, thành phố tiếp tục tiêm chủng 100.000 liều vắc xin Vero Cell phủ mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1. Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi cố gắng tổ chức tiêm phòng đảm bảo an toàn, chặt chẽ. Chúng tôi kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng-chống dịch”-Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku nhấn mạnh.
 
 
NHƯ NGUYỆN