Đảng ủy phường Hoa Lư tổ chức Hội nghị

CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

TÍN HIỆU KHẢ QUAN TỪ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH LÀNG ỚP PHƯỜNG HOA LƯ

Ngày đăng bài: 18/11/2019
     Từ đầu tháng 11/2019, người dân làng Ớp – phường Hoa Lư đã bắt đầu tổ chức những chương trình trình diễn cồng chiêng phục vụ khách du lịch có thu phí. Đây là tín  hiệu đáng mừng sau khoảng thời gian dài làng được tỉnh và thành phố quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và hướng dẫn kỹ năng làm du lịch cộng động.

73265236_2629994303688428_5477107433056763904_n-(2).jpg
     Nằm trong nội thành thành phố Pleiku, làng Ớp là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân người đồng bào dân tộc Jrai với nhiều nét văn hóa riêng, đặc sắc. Từ những năm 2008, các cấp lãnh đạo thành phố Pleiku đã chủ trương  phát triển làng Ớp trở thành làng văn hóa du lịch. Từ đó cho đến nay, thành phố đã đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại làng: đầu tư 2km đường nhựa trên trục đường chính ra vào làng, đường giao thông nông thôn ở các con đường nhánh; xây dựng và thường xuyên tu bổ sửa chữa nhà Rông theo kiến trúc người Jrai; khánh thành khu vườn tượng với 54 bức tượng miêu tả đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân; trồng cây Mai Đào dọc tuyến đường vào làng làm điểm nhấn thiên nhiên…
          Nhằm thay đổi nhận thức cho nhân dân, giúp người dân thấy được lợi ích về mặt kinh tế cũng như phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống thông qua hoạt động du lịch, thời gian qua, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho người dân làng Ớp. Song song với đó, Sở đã tiến hành quảng bá tour du lịch về làng đến cho một số công ty, doanh nghiệp lữ hành trong nước, giúp cho các đơn vị bước đầu tiếp cận được tiềm năng du lịch của làng Ớp.
          Với những tiền đề thuận lợi ấy, đến hiện tại, người dân làng Ớp đã mạnh dạn, tự tin tổ chức những chương trình du lịch cho riêng mình. Những đoàn khách đầu tiên được một doanh nghiệp lữ hành khai thác, đưa khách từ Hà Nội đến làng Ớp (trong khuôn khổ tour du lịch dài ngày khám phá vùng đất Tây Nguyên). Trong chương trình, người dân làng Ớp đã trình diễn các bài cồng chiêng truyền thống, kết hợp hướng dẫn du khách tham quan nhà rông, khu vườn tượng, giới thiệu một số phong tục, tập quán, sinh hoạt thường ngày của đồng bào Jrai đến với du khách. Rất nhiều du khách tỏ ra rất thích thú khi được trải nghiệm du lịch cùng dân làng, được hòa mình vào những điệu cồng chiêng rộn rã, những điệu soang nhịp nhàng uyển chuyển của các cô gái Jrai. Cô Minh Tuyết (du khách đến từ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Trong tour du lịch tham quan các tỉnh Tây Nguyên tôi đã được tìm hiểu nhiều về văn hóa các dân tộc khu vực Tây Nguyên. Đến với làng Ớp tôi thấy điều các bạn làm được đó là tổ chức một đội cồng chiêng rất đông và hoành tráng, đây là điều mà các điểm du lịch khác tôi không thấy được. Tiếp xúc với người dân, tôi thấy họ hiền lành, và có chút còn ngượng ngùng, có lẽ vì vậy nên càng thấy quý mến họ hơn”.
74911512_2427122587535962_7875598169654951936_n.jpg     Trong ánh lửa bập bùng đêm mùa đông, trước mái nhà rông truyền thống, du khách cùng với dân làng quay quần bền ché rượu cần, cùng chuyền tay nhau những củ khoai lang, quả bắp được nướng cháy xém và hòa cùng âm thanh cồng chiêng, tất cả làm nên nét riêng của tour du lịch về làng Ớp. Anh Rơmah Hur (trưởng thôn) tỏ ra vui mừng khi đón những đoàn khách đầu tiên về với làng theo hướng kinh doanh, anh cho biết: “Dân làng, đặc biệt là những người trong đội cồng chiêng rất hồi hộp cho lần đầu tiên đón khách, nhưng mọi việc đã diễn ra rất tốt, và du khách tỏ ra thích thú với chương trình của làng, dân làng rất vui mừng và sẽ cố gắng làm tốt ở nhiều chương trình sau để tiếp tục đón khách về với làng!”.
     Du lịch vốn được mệnh danh là “ngành công nghiệp không khói”, là “con đường thoát nghèo” nhanh chóng nếu biết đầu tư, tận dụng. Làng Ớp đã có bước khởi đầu thuận lợi trong việc phát triển các chương trình biểu diễn, giới thiệu văn hóa dân tộc đến với khách du lịch và có thu phí. Hoạt động này sẽ là động lực thúc đẩy bà con dân làng tiếp tục gìn giữ, phát huy hơn nữa những giá trị truyền thống của dân tộc, vừa tạo nguồn thu nhập cải thiện đời sống dân làng, vừa bảo tồn vốn văn hóa đặc sắc lại cho những thế hệ tiếp theo.
Làng Ớp tiếp tục nhận biểu diễn các chương trình cồng chiêng phục vụ du khách tham quan, các cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhu cầu hãy liên hệ trực tiếp đến UBND phường Hoa Lư để được hướng dẫn, hỗ trợ./.
My Lan