Đảng ủy phường Hoa Lư tổ chức Hội nghị

CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

Cần di dời chợ Hoa Lư cũ vào khu vực chợ Hoa Lư mới

Ngày đăng bài: 30/03/2015
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các hộ tiểu thương được kinh doanh, trao đổi hàng hóa  tập trung, ngăn nắp, ổn định tại khu vực chợ mới, tránh tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku đã triển khai đầu tư xây dựng công trình chợ Hoa Lư (mới) với diện tích xây dựng 2.710 m2 với tổng kinh phí đầu tư trên 12,5 tỷ đồng. Đến nay, việc xây dựng chợ đã hoàn thành, các hộ kinh doanh nên di dời vào chợ Hoa Lư mới để đảm bảo việc kinh doanh tiện lợi, an toàn.

Chợ Hoa Lư (cũ) được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1992 tại khu vực Tổ 04, phường Hoa Lư. Chợ có 127 hộ kinh doanh cố định trong đó có 41 hộ có hợp đồng thuê mặt bằng ki ốt vời thời gian 30 năm,  và 70 hộ kinh doanh lộ thiên. Qua thời gian hoạt động, đến nay chợ Hoa Lư (cũ) không còn đảm bảo nhu cầu kinh doanh, buôn bán của nhân dân trên địa bàn phường Hoa Lư cũng như các phường lân cận. Đồng thời không đảm bảo về vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ nhất là về an toàn giao thông tại khu vực trước cổng chợ. Nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè đường Cách Mạng tháng 8 gây mất mỹ quan đô thị đặc biệt đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Ông Vũ Xuân Đấu- người dân ở khu vực chợ Hoa Lư cũ cho biết: “Đường cách mạng nhỏ, là một người dân tôi ở đối diện với chợ Hoa Lư, tình hình an ninh trật tự phức tạp, giao thông thường xuyên xảy ra tai nạn dẫn đến chết người. Khi có chợ mới, mong muốn bà con dời vào chợ mới để cho nó an toàn hơn. Đảm bảo về an ninh trật tự, môi trường và nhất là đảm bảo an toàn giao thông”.

(Ảnh: Thế Chiến)

Để đảm bảo cho người dân kinh doanh buôn bán ổn định, thành phố Pleiku đã đầu tư trên 12,5 tỷ đồng xây dựng mới chợ Hoa. Với quy mô gồm 59 kiốt bán hàng và hai khu nhà lồng với 192 sạp hàng. Tổng diện tích sử dụng trên 2.700 mét vuông. Hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường đảm bảo. Đến nay, chợ đã hoàn thành khang trang đáp ứng nhu cầu kinh doanh buôn bán của người dân. Chợ Hoa Lư mới nằm trên đường Nguyễn Bá Lân thuộc tổ dân phố 4 phường Hoa Lư nên khi đưa vào hoạt động sẽ giảm được tai nạn giao thông xảy ra tại đường Cách mạng  và trả lại vẻ mỹ quan đô thị vốn có của con đường.

Chợ Hoa Lư (mới) được xây dựng tại vị trí theo đúng quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai phê duyệt tại Quyết định số 861/QĐ-UBND ngày 23/12/2009.  Phía trước mặt cổng chợ tiếp giáp với đường nhựa khu vực tái định cư Nguyễn Bá Lân, phía bên hông chợ tiếp giáp với đường quy hoạch D1 nối thông với hẻm 169 Cách Mạng Tháng Tám, hiện nay UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương mở thông đường từ đường Cách Mạng Tháng Tám vào đến chợ khoảng 100m, các đường chính vào khu vực chợ đều là đường nhựa, có bề rộng mặt đường 7,5m, đảm bảo thông thoáng, thuận tiện cho người dân vào chợ kinh doanh, mua bán.

(Ảnh: Thế Chiến)

Để triển khai việc di dời chợ Hoa Lư từ khu vực cũ sang khu vực mới, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Hoa Lư phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố tổ chức nhiều buổi đối thoại và trực tiếp Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã đối thoại với các đang hộ kinh doanh, mua bán tại chợ Hoa Lư cũ để giải quyết các kiến nghị của các hộ dân khi di dời từ chợ cũ sang chợ mới. Đến nay các kiến nghị của các hộ kinh doanh tại khu vực chợ cũ đã được Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết, cụ thể tập trung vào một số nội dung chính sau: Theo phương án ban đầu, thời gian thuê ki ốt, lô sạp là 10 năm. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh sau khi vào tại chợ mới được ổn định, Ủy ban nhân dân thành phố đã thống nhất kéo dài thời gian cho thuê ki ốt, lô sạp là 15 năm. Do địa hình tại khu vực chợ mới có độ dốc lớn, vì vậy tại cổng hướng đường Nguyễn Bá Lân đi vào khu vực nhà lồng chợ, UBND thành phố đã xây dựng bậc tam cấp để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân, và khu vực xung quanh nhà lồng đều có thiết kế lối đi thông thoáng cho ô tô và phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể vận chuyển hàng hóa đến tận điểm kinh doanh. Về kiến nghị của 38 hộ/41 lô thuê ki ốt trong thời hạn 30 năm để ở và sản xuất kinh doanh, còn 08 năm hợp đồng vẫn được tiếp tục ở lại vị trí Hoa Lư cũ. Ngoài ra, để tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ ổn định kinh doanh mua bán tại khu vực chợ mới, UBND thành phố có chủ trương để cho các hộ được ổn định kinh doanh trong thời gian 03 tháng đầu không thu tiền. tại buổi đối thoại trực tiếp với các tiểu thương chợ Hoa Lư ngày 9/3/2015, Ông Trần Xuân Quang – Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết: Việc xây dựng chợ Hoa Lư theo quy hoạch đã được UBND Tỉnh phê duyệt và Chợ đã xây dựng xong. Thời gian qua, bà con đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về việc di dời chợ. Những vấn đề nào có thể tháo gỡ được thì UBND Thành phố, các ngành của Thành phố, UBND Tỉnh cũng đã tháo gỡ, còn những khó khăn vướng mắc khác thì Chính quyền địa phương trong đó có Thành phố, phường, các ngành chức năng sẽ tiếp tục giải quyết cho bà con sau khi vào chợ mới. Tôi đề nghị UBND Phường tuyên truyền cho bà con hiểu Chủ trương của Thành phố và của Tỉnh để bà con di dời vào chợ mới buôn bán. Đồng thời, phường  xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, tạo điều kiện thật tốt cho bà con vào kinh doanh tại chợ mới.

Việc di dời chợ Hoa Lư cũ sang chợ Hoa Lư mới là cần thiết vì vậy, với những điều kiện kinh doanh thuận lợi như trên, đề nghị các hộ kinh doanh tại chợ Hoa Lư cũ khẩn trương di dời vào chợ mới theo đúng kế hoạch./.
 
Thy Huấn