CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

Cách làm hay giải quyết tình trạng chợ tự phát trên địa bàn phường Chi lăng

Ngày đăng bài: 09/10/2015
Trước thực trạng chợ cóc lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị tại đoạn quốc lộ 14 phường Chi Lăng. UBND Phường Chi Lăng đang triển khai các biện pháp cụ thể để chấm dứt tình trạng này.

Chi Lăng là phường vùng ven phía nam của thành phố Pleiku, những năm gần đây do tốc độ đô thị hóa nhanh nên đời sống vật chất của nhân dân trên địa bàn cũng dần được cải thiện và nâng cao. Nhu cầu giao thương trao đổi hàng hóa, cũng vì thế phát triển, do không có chợ, nên lúc đầu người dân khu vực phường Chi Lăng, xã IaKênh, Chư Hdrông chỉ đơn thuần mang những bó rau, củ khoai, củ sắn… nhà trồng được hay những con cá, con cua bắt được để trao đổi mua bán. Nhưng lâu dần do nhu cầu ngày càng nhiều của người dân nên các tiểu thương ở Trà Bá, Chư Ă, ChưHrông và vùng lân cận mang đủ các loại mặt hàng về đây trao đổi buôn bán, hình thành chợ tự phát lấn chiếm hết vỉa hè quốc lộ 14 thậm chí tràn xuống lòng đường buôn bán gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Tình trạng này đã gây búc xúc cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống trên đoạn đường này. Trước thực trạng trên phường Chi Lăng đã khảo sát nhưng không có quỹ đất xây dựng chợ nên đề nghị thành phố cho triển khai xã hội hóa xây dựng chợ tư nhân. Sau khi có sự chỉ đạo của tỉnh và thành phố, phường đã vận động gia đình Anh Hoàng Văn Trượng ở tổ 2 phường Chi Lăng, san lấp mặt bằng xây chợ tư nhân. Anh Trượng tâm sự: “Gia đình tôi có quỹ đất gần 1 ha, sau khi được UBND phường vận động gia đình tôi để làm chợ ngay tổ 2 phường Chi Lăng. Trong thời gian tôi đã được cấp phép của UBND tỉnh, Sở Xây dựng, từ đó đến nay tôi đã xây dựng hoàn thiện để đưa vào hoạt động. Dự tính từ này đến hết quý 4 năm 2015 sẽ hoạt động”.

(Ảnh: Bá Bính)

Công trình chợ Chi Lăng có diện tích khoảng trên 1ha, trong đó quy hoạch thành hai khu: khu nhà lồng gồm trên 100 lô sạp và 25 kiốt được đầu tư kiên cố…Tổng kinh phí xây dựng gần 10 tỷ đồng. Đến nay công trình đang trong quá trình hoàn thiện. Ông Hoàng Văn Bích - Phó chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: Phường Chi Lăng không có chợ, không có quỹ đất xây dựng chợ, UBND phường đã vận động gia đình Anh Trượng có quỹ đất để tiến hành xây dựng chợ, về chủ trương ủy ban hết sức ủng hộ và đã cùng với ông Trượng làm những thủ tục về xây dựng chợ. Anh Trượng đã tiến hành đầu tư xây dựng cho đến nay, cơ bản hình thành, dự kiến tới đây chợ đi vào hoạt động. Mong nuốn bà con chúng ta khi chợ đi vào hoạt động bà con tham giao vào chợ để không lấn chiếm làm mất mỹ quan đô thị trên địa bàn phường. 

(Ảnh: Bá Bính)

Hy vọng Chợ Chi Lăng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên quốc lộ 14. Với việc đầu tư quy mô, khang trang, sạch đẹp, có hệ thống xử lý chất thải, phòng cháy chữa cháy đảm bảo, các tiểu thương sẽ yên tâm kinh doanh buôn bán trả lại vẻ mỹ quan đô thị cho quốc lộ 14./.

T. Huấn- T. Truyền