You have an old version of Adobe's Flash Player. Get the latest Flash player.

 

CHUYÊN MỤC

Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Dự án đầu tư
Quy hoạch - Kế hoạch
Khen thưởng - Xử phạt
Công tác xây dựng Đảng bộ
Báo cáo KT-XH
Công dân - Doanh nghiệp
Bộ thủ tục hành chính công
Thông tin cần biết

 

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật qua những phiên tòa xét xử lưu động ở thành phố Pleiku

Ngày đăng bài: 30/04/2017
Lê Văn Nhàn
Chánh án Tòa án nhân dân TP
 
Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” với mục tiêu có tính tổng quát và xuyên suốt tiến trình cải cách tư pháp sâu rộng của đất nước, đó là: “hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao”; đồng thời, Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 20/10/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới” được ban hành đã thể hiện quyết tâm của Đảng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo nhằm “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, về pháp luật phòng, chống tội phạm với nhiều hình thức phong phú, sinh động để xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân, góp phần hạn chế tội phạm và đấu tranh có hiệu quả với những hành vi phạm tội”. Cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW và Chỉ thị 48-CT/TW, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Kế hoạch số 67/KH-TA ngày 29/7/2011 tiếp tục chỉ đạo triển khai trong toàn ngành tăng cường công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự.
 


Những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố Pleiku diễn biến phức tạp, số lượng vụ việc phạm pháp gia tăng năm sau cao hơn năm trước và tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, Chính quyền các cấp đã không ngừng tăng cường công tác quản lý về an ninh trật tự, an toàn xã hội nhằm phòng ngừa, ngăn chặn đẩy lùi tội phạm và các hoạt động vi phạm pháp luật khác để đem lại sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Các cấp, các ngành và cơ quan pháp luật trên địa bàn thành phố Pleiku đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp nhân dân nâng cao hiểu biết pháp luật và có nhận thức tốt hơn trong việc tuân thủ các quy tắc xử sự được pháp luật điều chỉnh. Trước tình hình đó, Tòa án nhân dân thành phố với tư cách là cơ quan xét xử và thực hành quyền tư pháp tại thành phố Pleiku, luôn đặt ra mục tiêu phải hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử mà ngành giao cho. Đồng thời, kết hợp tốt việc thực hiện nhiệm vụ xét xử với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Việc mở các phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn dân cư trong thành phố Pleiku được xem là một trong những phương pháp tuyên truyền trực quan, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.


Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách tư pháp gắn với tuyên truyền pháp luật vào đời sống xã hội. Hằng năm, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đều xây dựng và giao chỉ tiêu xét xử lưu động cho các Tòa án cấp huyện, đồng thời coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua trong hệ thống. Theo đó, từ năm 2013 đến nay, Tòa án nhân dân thành phố Pleiku đã tổ chức 72 phiên tòa xét xử lưu động, tập trung vào các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, như mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; cướp tài sản; cướp giật tài sản; trộm cắp tài sản; cố  ý gây thương tích; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; chống người thi hành công vụ…. Số lượng vụ việc Tòa án thành phố Pleiku đưa ra xét xử lưu động đảm bảo chỉ tiêu cấp trên giao.

Các vụ án được đưa ra xét xử lưu động đều là những vụ án điểm, nổi cộm, được dư luận quan tâm, có tính chất điển hình, như vụ án Trần Đức Huy (sinh năm 1993, trú tại tổ 6, phường Phù Đổng) được đưa ra xét xử lưu động tại trụ sở phường Hội Phú ngày 22/4/2013. Theo Cáo trạng: Huy là người nghiện ma túy, ngày 20/9/2012 Huy bỏ 30.000.000 đồng vào trong gói bưu phẩm, ghi số điện thoại của người nhận ở bên ngoài, rồi gửi gói hàng qua hãng xe Hồng Hải xuống Đà Nẵng cho một người đàn ông không rõ lai lịch để mua 6 cục ma túy. Sau khi nhận được tiền, người đàn ông này bán cho Huy 6 cục ma túy, bỏ vào túi quần Jean, đóng gói gửi qua hãng xe Hồng Hải cho Huy. Ngày 21/9/2012 Huy nhận được hàng, sau đó lấy 1 cục ma túy ra phân chia thành 36 gói nhỏ để sử dụng và bán cho các con nghiện. Ngày 22/9/2012, sau khi nhận được điện thoại của đối tượng hỏi mua ma túy, Huy đã mang 2 gói ma túy đến hẻm cạnh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú để bán. Bị cáo Huy bị bắt khi đang giao dịch mua bán ma túy. Hội đồng xét xử đã áp dụng điểm h, khoản 2, Điều 194 của Bộ luật hình sự để tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. Điều đáng nói trong vụ án này là, mặc dù Trần Đức Huy nghiện ma túy, song gia đình bị cáo không hề hay biết và bị cáo đã tiến hành việc mua bán ma túy dưới hình thức tinh vi, rất khó đấu tranh, phát hiện.

Hay gần đây nhất là vụ án Phan Ngọc Sĩ (sinh năm 1990, trú tại Thôn 3, xã Tân Sơn) bị xét xử về hành vi “Cố ý gây thương tích”, phiên tòa lưu động diễn ra tại xã Tân Sơn ngày 08/2/2017. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong việc mời uống rượu qua lại giữa Sĩ với một số người khác tại quán lẩu bò Lộ Thiên trên đường Phạm Hùng, mà Sĩ đã dùng ly thủy tinh (loại dùng để uống bia) đánh vào đầu của anh Dương Tuấn Vũ gây thương tích. Sau đó, vì bực tức việc Sĩ đánh Vũ, nên Bùi Quang Hiền chở Bùi Quang Đáng (cả hai đều là bạn, cùng uống rượu với Vũ) đến nhà nói chuyện với cha mẹ của Sĩ. Tại đây hai bên lời qua tiếng lại, dẫn đến xô xát. Sĩ đã cầm chiếc xẻng dài 1,68m có lưỡi bằng kim loại chạy từ sau nhà ra đánh vào người anh Hiền 1 nhát ở ngực, tiếp đó Sĩ dùng xẻng đánh 1 nhát vào vùng trán và 2 nhát vào tay trái, tay phải anh Đáng. Hành vi của Sĩ gây thương tích làm anh Đáng bị tổn hại 33% sức khỏe, anh Hiền bị tổn hại 3% sức khỏe và gây tổn hại sức khỏe cho anh Vũ với tỷ lệ 3%. Căn cứ vào diễn biến hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã căn cứ khoản 3, Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo 4 năm tù,...

Thực tế, những phiên tòa lưu động đã thu hút đông đảo nhân dân đến chứng kiến, là cơ hội để Tòa án nhân dân thành phố truyền tải các quy định của pháp luật đến với người dân; ngoài tác dụng phổ biến pháp luật, còn có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa chung đối với cộng đồng.

Khi đưa vụ án ra xét xử lưu động có nhiều người tham gia, khi đó cảm xúc, hành vi của một vài cá nhân có thể bộc phát và tạo ra sự hỗn loạn do hiệu ứng của đám đông. Tâm lý đám đông cũng tạo ra sự căng thẳng cho Thẩm phán, Kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân, Luật sư, cơ quan Cảnh sát hỗ trợ tư pháp. Vì vậy, để nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tăng cường tính răn đe, phòng ngừa tội phạm; duy trì an ninh trật tự và chuẩn bị khả năng ứng phó trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến hoạt động xét xử. Do đó, lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố đã chỉ đạo các Thẩm phán nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án; lập kế hoạch xét hỏi cụ thể, dự kiến trước các tình huống mới có thể phát sinh; phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Viện kiểm sát, Công an, với chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xét xử lưu động; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các tổ chức Hội thông báo đến các thành viên để biết và tham gia; phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông trong việc chia sẻ thông tin và trao đổi định hướng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đảm bảo hiệu quả.

Năm 2017, Tòa án nhân dân thành phố được giao chỉ tiêu xét xử lưu động 48 vụ án hình sự. Với những kỹ năng và kinh nghiệm đã được tích lũy qua nhiều phiên tòa lưu động trong thời gian qua, tin rằng Tòa án nhân dân thành phố sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu và cũng là mục tiêu của mình. Song, để đảm bảo hiệu quả tuyên truyền của các phiên tòa lưu động, Tòa án nhân dân thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Một là, Các cấp ủy Đảng cơ sở cần quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương tích cực phối hợp, hỗ trợ cùng với Tòa án nhân dân thành phố chuẩn bị những điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, địa điểm... đảm bảo phục vụ cho việc xét xử lưu động của Tòa án. Bên cạnh đó, tăng cường công tác an ninh trật tự, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình xét xử.

Hai là, Thông thường, tại mỗi phiên tòa lưu động, sẽ có khoảng thời gian chờ khá dài trước khi khai mạc và khi Hội đồng xét xử nghị án. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để lồng ghép các chương trình tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là những quy định pháp luật phát sinh và gắn liền đến đời sống của nhân dân, gửi đến nhân dân những cảnh báo mà chính quyền mong muốn nhân dân quan tâm thực hiện để bảo vệ lợi ích của mình, tạo ra sự “đề kháng” trước các hành vi sai phạm trong cộng đồng. Để làm được điều này, rất cần có sự phối hợp giữa Tòa án với Phòng Tư pháp thành phố, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thành phố trong việc xây dựng kịch bản, biên tập nội dung chương trình tuyên truyền tại chỗ (nơi xét xử lưu động) để phát thông tin tuyên truyền trong thời gian trước khi khai mạc phiên tòa, trong thời gian Hội đồng xét xử nghị án, cũng như sau khi phát hành bản án.

Ba là, Tạo kênh thông tin thường xuyên giữa Tòa án với Đài Truyền thanh – truyền hình thành phố, để thu âm hoặc phát thanh trực tiếp các phiên tòa, nhằm hướng đến việc phổ biến thông tin pháp luật một cách sâu rộng hơn đến nhân dân. Bởi lẽ, phương thức tuyên truyền qua truyền thanh cho đến nay vẫn là phương thức tuyên truyền mà nhân dân dễ dàng tiếp cận nhất; người dân, dù đang dừng xe chờ đèn đỏ, đang làm vườn, kinh doanh buôn bán hay thậm chí đang di chuyển trên đường đều có thể nghe được thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật trong nhiều lĩnh vực như dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính… vốn xảy ra hàng ngày.

Giáo dục pháp luật và nâng cao hiểu biết pháp luật trong mỗi người dân phải là một quá trình dài học ứng xử và xây dựng hệ thống giá trị thông qua chính ứng xử của Nhà nước với các hành vi vi phạm pháp luật, với các mối quan hệ dân sự giữa các chủ thể trong cộng đồng, hay giữa mối quan hệ giữa Nhà nước với tư cách là cơ quan quản lý đối với công dân của mình. Quá trình đó không thể không nhắc đến sự minh bạch trong cách thức Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật và những nỗ lực của Nhà nước trong việc phổ biến thông tin về hoạt động bảo vệ pháp luật, bảo vệ các quyền con người đến với mọi công dân./.



 
Trang chủ     |     Tin tức     |     Liên hệ     |     Mobile     |     Site map

Copyright © 2013 Bản quyền thuộc về UBND TP Pleiku
Chịu trách nhiệm chính: ...  
Địa chỉ: 81 Hùng Vương, phường Tây Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai - Điện thoại:0593 830 155  - Fax: 059. 3828 414 - Email: vpubpleiku@gmail.com
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai